Gia đình người hiến tạng khi chết não cứu 6 người nhận bằng khen của Bộ trưởng Y tế

Thời sựThứ Hai, 16/05/2016 07:26:00 +07:00

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Kỷ niệm chương và quà cho gia đình người hiến mô tạng trong ca ghép tạng xuyên Việt lần 2.

(VTC News) - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Kỷ niệm chương và quà cho gia đình người hiến mô tạng trong ca ghép tạng xuyên Việt lần 2.

Chiều 16/5, tại BV Chợ Rẫy, PGS. TS. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, tặng Kỷ niệm chương, quà và gửi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tạng của ca ghép tạng xuyên Việt lần 2.
 Bộ trưởng Y tế phát biểu tại buổi tuyên dương. Ảnh: Huy Cường

PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến nói với gia đình người thân nạn nhân hiến mô tạng: "Để có thể đưa ra quyết định hiến tặng con mình chẳng may bị chết não do tai nạn giao thông, đây không phải là việc ai cũng có thể làm được. Chính việc làm cao cả của chị V.T.A.P. đã mang lại sự hồi sinh cho 6 người bệnh đang chờ ghép mô tạng".

Đồng thời, Bộ trưởng Y tế đánh giá cao sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và các đơn vị khoa phòng BV Chợ Rẫy đã tham gia ca ghép tạng, phối hợp một cách nhuần nhuyễn để mang lại kết quả tốt nhất cho quá trình nhận và ghép tạng.

Đặc biệt, có sự đóng góp không nhỏ của Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người và Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy đã theo dõi, chăm sóc cho người hiến tạng. 

"Chính những công việc thầm lặng này đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển lĩnh vực hiếp, ghép mô tạng từ người chết nào hay ngừng tim tại Việt Nam trong tương lai" - Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.
 Bộ trưởng Y tế tặng hoa và quà cho tập thể y, bác sỹ BV Chợ Rẫy.
Ảnh: Huy Cường

Theo Bộ trưởng Y tế, việc người chết hiến xác thì đến nay có thể nói là nhiều nhưng việc hiến các bộ phận cơ thể của người chết não còn khá ít, phải nói là quá ít.

"Hiện nay có thể nói nhận thức của người nhà nạn nhân chưa thông thoáng, cởi mở nên việc hiến tặng mô tạng như tim, gan, thận... vẫn còn hạn chế. Có những trường hợp bệnh nhân được cứu sống kịp thời nhờ những bộ phận hiến tặng của những nạn nhân bị tai nạn giao thông hay sự cố gì đó. Điều này thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, giúp người, giúp đời. Và ngay cả bản thân những người thân có người hiến tặng mô tạng cũng tiếp cận được những bệnh nhân đang mang trong mình một phần thân thể của người thân họ, họ cũng cảm thấy an ủi phần nào. Đây là điều đáng biểu dương, cần nhân rộng và phổ biến nhiều hơn nữa" - Bộ trưởng Y tế nói.

Video: Cảnh giác trang web ‘ma’ lừa bệnh nhân hiến tạng  

Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn