Đưa 3 cây đa khổng lồ lên xe chuẩn bị rời Huế

Thời sựThứ Sáu, 13/04/2018 14:28:00 +07:00

Sau khi được kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế trả cây, chủ sở hữu của 3 cây đa "khủng" dùng cần cẩu đưa các gốc cây lên xe đầu kéo biển số Hà Nội chuẩn bị rời Huế.

Liên quan đến vụ việc 3 cây đa ‘khủng’ vi vu trên quốc lộ, theo ghi nhận của PV VTC News trong sáng 14/3, sau khi được lực lượng kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng ý trả cây, hàng chục người đang tỉa cành và gọt bầu đất, đưa 3 cây lên các xe đầu kéo biển số Hà Nội để rời Huế.

Cây "khủng" nhất trong số 3 cây được đưa lên xe đầu kéo biển số 29C- 57865 kéo theo rơ moóc biển số 29R- 500.02.

Cây "khủng" thứ 2 được đưa lên xe đầu kéo biển số 29C- 429.36 kéo theo rơ moóc biển số 29R- 502.03. Cây còn lại và cũng là cây nhỏ nhất vẫn đang nằm chờ xe đầu kéo vào để cẩu lên xe. 

30546532_868273890019017_816020491_o

 Dùng xe cẩu để đưa các cây đa ''khủng'' lên xe đầu kéo biển số Hà Nội chuẩn bị rời Huế. (Ảnh: Đ.T)

IMG_0346

 Người dân tưới nước lên các bầu đất để giữ độ ẩm cho cây trước khi đưa lên xe. (Ảnh: D.L)

Trước đó, chiều 12/4, đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội), chủ sở hữu 3 cây, với số tiền 750.000 đồng do vi phạm về thủ tục hành chính trong quản lý, bảo vệ rừng, khai thác vận chuyển, mua bán kinh doanh và cất giữ lâm sản.

Nguyên nhân ông Chương bị xử phạt là do trong hồ sơ về nguồn gốc của cây đa sộp cổ thụ thứ 3, ông này cung cấp hồ sơ không đúng thực tế.

Cụ thể, cây đa này được khai thác ở một gia đình ở xã Ea Đah (huyện Krông Năng, Đắk Lắk) nhưng hồ sơ lại thể hiện cây này được trồng trên đất nông nghiệp của một hộ dân ở xã Ea Hồ (huyện Krông Năng, Đắk Lắk).

Sau khi chấp nhận nộp phạt, ông Chương được kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế trả cây đa còn lại.

Trước đó, ngày 10/4, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng trao trả 2 cây đa sộp cho ông Chương do 2 cây này nguồn gốc rõ ràng, đúng thực tế theo kiểm tra của Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk.

IMG_0353 3

 

IMG_0318 4

Sau khi được cắt tỉa cảnh lá, gỡ bớt bầu đất, các cây đa "khủng" đã được đưa lên xe đầu kéo chuẩn bị rời Huế. (Ảnh: D.L) 

Trước đó, như VTC News đưa tin, chiều 30/3, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) phát hiện một số phương tiện của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn vận chuyển cây cổ thụ nghi có dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, khoảng 18h05 ngày 30/3, lực lượng chức năng kiểm tra 2 xe đầu kéo và 1 xe tải của doanh nghiệp này khi đang chạy theo hướng quốc lộ 1A từ Nam ra Bắc.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 phương tiện đều vi phạm luật giao thông: Quá chiều cao, quá chiều dài và quá tải cầu đường từ 20% - 50%; xe tải phạm lỗi quá chiều dài và quá tải từ 20% - 50% và 1 xe đầu kéo phạm lỗi quá chiều cao, quá chiều dài.

"Căn cứ vào lỗi vi phạm của các phương tiện trên, Trạm CSGT Phú Lộc quyết định xử phạt hành chính đối với cả 3 phương tiện với tổng mức 81,7 triệu đồng, tước bằng lái xe của tài xế từ 1 - 3 tháng", lãnh đạo Trạm CSGT Phú Lộc cho biết.

Video: Cận cảnh 3 cây đa 'khủng' bị bỏ lại ven quốc lộ sau khi bị CSGT Huế xử phạt

Sáng 2/4, trả lời PV, ông Nguyễn Hải Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn cho biết, cây được chở là cây đa được công ty nhận hợp đồng chuyển từ Đắk Lắk ra một ngôi chùa ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Hải Sơn cho biết: "Tôi chở cây ra ngoài kia nhưng xe của tôi có giấy phép lưu hành là chở máy chứ không phải chở cây, anh em kiểm tra và lập biên bản.

Tôi không phải cố ý để chạy, tôi chỉ định chạy đến quán cơm khoảng 1 cây số rồi hạ xuống nhưng trong quá trình có đơn vị báo bắt lại thì tôi chấp hành thôi".

Ngày 4/4, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT vào cuộc kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường qua nhiều tỉnh.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT xác minh nguồn gốc các cây khổng lồ này. Nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn