Đồ Sơn chốt phương án lễ hội chọi trâu năm 2018

Thời sựThứ Tư, 29/08/2018 11:45:00 +07:00

UBND quận Đồ Sơn khẳng định sẽ không tổ chức bán vé thu tiền mà mở cửa sân vận động để người dân và du khách vào dự lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018.

Liên quan đến đề xuất bán vé xem hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018, sáng 29/8, UBND quận Đồ Sơn khẳng định sẽ không tổ chức bán vé thu tiền mà mở cửa sân vận động để người dân và du khách vào dự Lễ hội. Khi đạt sức chứa của sân vận động (khoảng 1,2 vạn người), Ban tổ chức sẽ đóng cổng để đảm bảo an toàn cho Lễ hội.

Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP Hải Phòng về Đề án đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 tổ chức gồm 2 phần:

Phần Lễ, từ ngày 10-25/9 (tức 1-16/8 Âm lịch) và phần Hội vào ngày 18/9 (tức 9/8 Âm lịch) với sự tham gia của 16 "ông trâu" thuộc 7 phường của quận Đồ Sơn.

Trau lon nhao

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn luôn thu hút hàng vạn người xem mỗi năm.  

Sức chứa của sân vận động bố trí được 1,2 vạn người trong khi thực tế, hàng năm, số lượng người dân và du khách về xem Hội đều vượt quá sức chứa của sân. Chính vì vậy, năm 2018, UBND quận Đồ Sơn không tổ chức bán vé thu tiền vào Lễ hội mà mở cửa đón người dân và du khách. Khi đạt sức chứa của sân vận động, Ban tổ chức sẽ đóng cổng để đảm bảo an toàn cho Lễ hội.

Lễ hội chọi trâu truyền thống quận Đồ Sơn được khôi phục từ năm 1990 và được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2012. 

Trau dien hung tung chu nhan-5 3

Sau sự kiện "ông trâu" húc chết chủ tại vòng loại 2017, Bộ VHTTDL không cho phép Đồ Sơn tổ chức 2 vòng chọi trâu và không được bán vé xem lễ hội.

Trước đó, ngày 22/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có công văn trả lời không đồng ý với đề nghị bán vé tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn của UBND TP Hải Phòng.

Theo đó, căn cứ Hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn và Đề án “Đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, TP Hải Phòng”, các hoạt động nêu trên là một phần nghi thức nằm trong lễ tế, rước của Lễ hội truyền thống chọi trâu Đồ Sơn đã được Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Mặt khác, hoạt động chọi trâu là một phần của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Vì vậy, việc bán vé thu tiền vào ngày 9/8 Âm lịch theo đề xuất của UBND TP Hải Phòng là trái với quy định pháp luật.

Bộ VHTTDL đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng, trong đó "nghiêm cấm việc thương mại hóa các lễ hội, tổ chức các hoạt động mang tính bạo lực, phản cảm". 

Video: Những điều chưa biết về 'ông trâu' vô địch Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn