Dẹp 'cướp' vỉa hè, chặt hạ hàng loạt cây xanh: Sẽ kiểm điểm cán bộ xã

Thời sựThứ Năm, 23/03/2017 14:55:00 +07:00

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, sẽ xem xét trách nhiệm cán bộ xã Cẩm Yên vì chặt cây xanh không đúng với tinh thần chỉ đạo.

Sáng 23/3, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo xã Cẩm Yên để làm rõ vấn đề hàng loạt cây xanh bị chặt hạ trong chiến dịch dẹp vỉa hè mà VTC News phản ánh.

Ông Trần Đức Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, việc chặt hàng loạt cây xanh trên đường liên thôn thuộc xã Cẩm Yên trong đợt ra quân vừa rồi là không đúng với tinh thần chỉ đạo của huyện.

17362528_1456800497672997

Hàng loạt cây xanh người dân xã Cẩm Yên trồng 2 bên đường bị chính quyền xã chặt bỏ.

Ông Nguyên nhận xét, lãnh đạo UBND xã Cẩm Yên làm rập khuôn, máy móc.

Theo ông, chính quyền xã Cẩm Yên phải xác định cây xanh nào lấn chiếm hành lang an toàn giao thông thì di dời đến các vị trí hợp lý hơn, hoặc cắt tỉa cành cây, để không làm phản cảm, gây bức xúc dư luận.

Huyện Thạch Thất đang yêu cầu xã Cẩm Yên báo cáo lại chi tiết các bước tiến hành, kết quả và làm rõ việc báo chí nêu.

"Trong thời gian tới, sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể trong vụ chặt cây xanh tại địa bàn xã Cẩm Yên.

Sắp tới, huyện sẽ chỉ đạo xã Cẩm Yên có kế hoạch trồng lại toàn bộ cây xanh trên những vị trí hợp lý", vị Chủ tịch huyện Thạch Thất nói.

Trước đó, trả lời phóng viên VTC News, ông Phạm Ngọc Kỳ - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết, trong quá trình kiểm tra, xã thấy cây trồng ảnh hưởng tuyến đường liên thôn – xã nên đã chặt bỏ. Việc chặt cây là thực hiện chủ trương giải tỏa hành lang giao thông.

Theo ông Kỳ, trước khi chặt cây, xã đã thông báo với các hộ dân, lấy ý kiến tại hội nghị đại biểu nhân dân. Sau khi thống nhất các nội dung, cơ bản người dân đều đồng thuận.

Vị này còn cho biết: “Đường này không có vỉa hè, chỉ có lề đường, cây chủ yếu là cây sấu, tuổi đời 5 – 7 năm, do người dân tự ý trồng lấn ra lề đường".

17409512_1459007964132181_1560652846_n

Bí thư xã Cẩm Yên cho biết, nhiều người dân tự ý trồng cây rồi xây bồn gây cản trở giao thông.

Về nguyên nhân tại sao chặt cây mà không phải là cắt tỉa, ông Kỳ phân trần: “Thứ nhất, cây là do người dân tự ý trồng. Thứ hai là bởi vì đường ở đây rất nhỏ, có nhà trồng cây rồi xây luôn cả cái bồn hay xây gạch quây cây ra ngoài dẫn đến việc cản trở giao thông, lấn chiếm lòng đường.

Vấn đề này, người dân địa phương cũng phản ánh nhiều rồi. Thế nên, xã họp và thống nhất để dọn cho sạch sẽ cắt cây, những cây cổ thụ chúng tôi vẫn giữ lại. Số cây đã chặt khoảng 60 cây, sau khi chặt, cây của hộ nào hộ đó nhận về làm củi, còn cây nào người dân không lấy, chúng tôi chở ra bãi rác.

Chiều rộng đoạn đường hiện tại có chỗ 3 m, chỗ 2,5 m; lề đường có chỗ 1 m, có chỗ chỉ 50 cm, nói chung rất bé. Tới đây, xã có chủ trương mở rộng đường, láng bê tông những chỗ đường đất, giải tỏa, mở rộng lề đường bằng nhau. Sau khi hoàn thiện, xã sẽ có kế hoạch trồng cây tạo bóng mát".

Video: Hàng loạt công trình lấn chiếm vỉa hè bị phá dỡ

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn