ĐBQH: 'Sao lại xây nhà hát 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm khi lòng dân không yên?'

Thời sựThứ Hai, 29/10/2018 17:12:00 +07:00

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Chính phủ cần phải có thái độ quyết liệt về vấn đề xây nhà hát 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm (TP.HCM).

Vấn đề xây nhà hát 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm tiếp tục nóng ở Quốc hội trong chiều 29/10. Trong báo cáo gửi Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, tái khẳng định vốn xây dựng nhà hát khoảng 1.500 tỷ đồng được thành phố dành riêng từ năm 2014, không sử dụng cho mục đích khác.

Tuy nhiên, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, trong phiên họp Quốc hội chiều nay (29/10), tiếp tục thể hiện ý kiến phản đối xây dựng nhà hát giao hưởng tại thời điểm này.

nhahatthuthiem1-1630212

 Khu vực dự định xây dựng nhà hát sẽ đặt tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), với tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng.

"Tôi có đọc báo cáo của TP.HCM về Thủ Thiêm. Nhưng càng đọc tôi càng thấy nao núng. Tôi đề nghị Chính phủ nên có thái độ rất quyết liệt. Chúng ta không dĩ hoà vi quý với việc xây trụ sở to, xây các nhà văn hoá.

Ở vụ Thủ Thiêm này, không phải Chính phủ phê duyệt rồi mới xây. Chính phủ phê từ năm 2013, trước đó Chính phủ phê, tại sao TP.HCM lại phê ngược trở lại, giờ lại đổ ngược cho Chính phủ.

Thứ hai, không phải là tạo điểm nhấn mới xây nhà hát này.

Thứ ba là, không phải lúc này xây khi lòng người dân Thủ Thiêm, lòng người dân cả nước không yên.

Thứ tư là, đầu tư vào giao thông, y tế, giáo dục không bao nhiêu là đủ. TP.HCM nói đầu tư rất nhiều nên bây giờ mới đầu tư nhà hát có 1.500 tỷ thôi. Tôi thấy vậy là không ổn.

Tôi đề nghị đồng chí Thủ tướng, Chính phủ xem xét cẩn trọng các vấn đề của địa phương hiện nay. Có những vấn đề không cần thiết, không hợp ý Đảng, lòng dân thì dĩ hoà vi quý có thể thành dĩ hoà vi phạm, dĩ hoà vi hiến".

Tranh luận với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định vốn xây dựng nhà hát giao hưởng đã được cân đối trong vốn ngân sách, đảm bảo sự phát triển hài hoà của thành phố, đầu tư cho lĩnh vực văn hoá vốn được nhận định là chưa được đầu tư đúng mức.

"Đây là dự án do Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tới năm 2020, trong đó có nêu dự án xây dựng nhà hát giao hưởng là dự án ưu tiên đầu tư bằng ngân sách thành phố. Nhưng do chưa có xác định vị trí để tạo sự đồng thuận, cho nên tới tận bây giờ, lãnh đạo thành phố mới quyết định xây dựng nhà hát giao hưởng. 

Còn vấn đề Thủ Thiêm, lãnh đạo thành phố vẫn đang giải quyết thận trọng chặt chẽ, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân Thủ Thiêm, đúng theo quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn".

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn