Đầu tư hơn 140 triệu euro cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

Thời sựThứ Tư, 10/01/2018 21:05:00 +07:00

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) sẽ cung cấp khoản cho vay 143 triệu euro cho việc xây dựng và mua sắm tàu điện mới cho tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro line 3) tại Hà Nội.

Khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga sẽ làm thay đổi bộ mặt giao thông công cộng tại Hà Nội. Tuyến đường sắt mới được dự tính sẽ cải thiện thời gian đi lại, giảm chi phí giao thông và cắt giảm phát thải ô nhiễm môi trường.

thi-cong-tuyen-duong-sat

Công trường thi công Tuyến đường sắt đô thị số 3. (Ảnh : V.H) 

"Khoản đầu tư mới để nâng cao giao thông công cộng bền vững và giảm khí phát thải có hại là cần thiết đối với các thành phố lớn trên thế giới. Việc đi lại hàng ngày của hàng trăm nghìn người dân sẽ thay đổi nhờ việc mở rộng giao thông đô thị tại thành phố thủ đô Việt Nam, bằng cách xây dựng tuyến đường sắt đô thị mới này.

Khoản tiền 143 triệu euro được chấp thuận bởi Ngân hàng Đầu tư châu Âu, thể hiện cam kết của châu Âu trong việc hỗ trợ các khoản đầu tư tầm cỡ thế giới có liên quan tới khí hậu trên khắp châu Á, cũng sự cam kết mạnh mẽ tại Việt Nam.

Khoản cho vay với tuyến đường sắt đô thị Hà Nội sẽ góp phần giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm tại thành phố đang phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Chứng kiến việc xây dựng tận nơi đã cho thấy quy mô và tham vọng kỹ thuật của dự án đường sắt đô thị ấn tượng này", ông Jonathan Taylor, Phó chủ tịch EIB phát biểu sau chuyến thăm tuyến đường sắt.

Trong chuyến công tác tới Hà Nội lần này, đoàn công tác của EIB cũng đã tới thị sát công trường xây dựng khu nhà ga và tuyến đường trên cao của dự án tàu điện Hà Nội.

 "Hỗ trợ của EIB cho công tác đầu tư chuyển đổi ở Hà Nội thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Khi tuyến đường sắt mới hoàn thành, giao thông trong thành phố sẽ có sự thay đổi, người dân ở đây sẽ đi lại dễ dàng hơn, và ô nhiễm cũng sẽ giảm.", Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu Bruno Angelet nói thêm. 

Phó Chủ tịch Taylor hiện đang có chuyến công tác tại Việt Nam. EIB là ngân hàng quốc doanh quốc tế lớn nhất trên thế giới và sở hữu bởi 28 quốc gia thành viên EU. 

Hỗ trợ tài chính cho giao thông ở Việt Nam của Ngân hàng Đầu tư châu Âu dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường ray mới ở Hà Nội và TP HCM. Kể từ năm 1998, Ngân hàng Đầu tư châu Âu đã cung cấp hơn 710 triệu euro cho các công tác đầu tư tại Việt Nam. 

Ngân hàng Đầu tư châu Âu là một cơ quan cho vay vốn dài hạn của Liên minh châu Âu, do các nước thành viên sở hữu. EIB dành nguồn tài chính dài hạn cho các dự án đầu tư hiệu quả nhằm đóng góp vào các mục tiêu chính sách của EU.

Video: Thiếu tiền trầm trọng, tuyến metro số 1 TP.HCM có nguy cơ dừng thi công

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn