Dân Đà Nẵng chặn xe vào bãi rác phản đối ô nhiễm: Chính quyền cử người đến sống cùng

Thời sựThứ Tư, 09/01/2019 22:23:00 +07:00

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã cử một tổ công tác xuống địa phương, cùng người dân sinh hoạt và giám sát các hoạt động tại bãi rác Khánh Sơn.

Ngày 9/1, ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cô phần Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, do người dân chặn xe 2 ngày qua khiến cả thành phố đang tồn đọng hơn 1.000 tấn rác, gây ô nhiễm, mất mỹ quan ở nhiều điểm tập kết thu gom rác trên địa bàn.

“Dự kiến trong hôm nay (9/1), toàn bộ lượng rác tồn đọng sẽ được thu gom, xử lý để tránh gây ô nhiễm. Ngoài ra, Ban Quản lý bãi rác Khánh Sơn sẽ tăng cường công tác phun khử mùi để giảm tối đa mùi hôi phát sinh ra khu dân cư xung quanh”, ông Đức nói.

rac 2

2 ngày qua, rác tại các bãi tập kết tạm dồn ứ do người dân chặn xe không cho vào bãi rác. 

Trước đó, từ chiều 7/1, người dân sống tại khu dân cư số 1, 2, 3 và các tổ 60, 66, 70 (khối Khánh Sơn) đã chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn để phản đối ô nhiễm.

Trong chiều 7/1, chính quyền quận Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Nam tổ chức đối thoại, vận động người dân không ngăn chặn xe vào bãi rác. Tuy nhiên, người dân không đồng tình và yêu cầu được đối thoại với lãnh đạo cao nhất của thành phố.

Ngày 8/1, tại Nhà văn hóa cộng đồng Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam), UBND quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) cùng đơn vị môi trường quản lý bãi rác Khánh Sơn và UBND phường Hòa Khánh Nam tiếp tục đối thoại lần 2 với người dân.

Tại buổi đối thoại, người bày tỏ những bức xúc vì trong nhiều ngày qua không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác nên mới ngăn không cho xe chở rác hoạt động.

Bà Th. (trú tổ 60, khối Khánh Sơn) cho biết, người dân muốn được gặp trực tiếp lãnh đạo cao nhất của thành phố để nghe những câu trả lời rõ ràng, thỏa đáng.

“Thành phố đáng sống nhưng thật quá bất công khi hàng ngàn người dân Khánh Sơn phải sống trong cảnh ô nhiễm bởi mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác đã gần 30 năm nay. Người dân không còn đủ sức chịu đựng thêm được nữa”, bà Th. nói.

Cũng theo bà Th. mong muốn của người dân là bãi rác phải được đóng cửa hoặc chuyển đi nơi khác ngay trong năm 2019.

rac 3

Người dân tập trung ngăn chặn không cho xe vào bãi rác. 

Ông Phan Văn N. (trú tổ 70, khối Khánh Sơn) cho biết, nếu lãnh đạo thành phố không trực tiếp xuống thực tế, chủ trì đối thoại cũng như không có câu trả lời thỏa đáng thì người dân sẽ tiếp tục chặn xe, không cho vào bãi rác Khánh Sơn.

“Đã rất nhiều lần chính quyền phường, quận tổ chức đối thoại với chúng tôi nhưng kết quả cuối cùng vẫn ô nhiễm vẫn tiếp tục kéo dài. Người dân chúng tôi không muốn lại tiếp tục chịu đựng, sống chung với ô nhiễm”, ông N. bức xúc.

Trả lời ý kiến người dân, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND quận đã có báo cáo xin ý kiến từ HĐND, UBND thành phố.

“Hiện một tổ công tác đã được thành lập và sẽ trực tiếp xuống địa phương, cùng người dân sinh hoạt và giám sát các hoạt động tại bãi rác Khánh Sơn”, ông Hưng nói.

Ông Hưng đề nghị người dân không nên tiếp tục chặn xe chở rác và hứa sẽ tập hợp ý kiến của người dân để báo cáo lên các ban, ngành thành phố trong thời gian sớm nhất.

“Những vấn đề, kiến nghị của người dân sẽ sớm được UBND thành phố đưa ra câu trả lời bằng văn bản”, ông Hưng khẳng định.

Qua đối thoại, đến tối 8/1, người dân đồng ý để xe của công ty môi trường chở rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Liên quan đến sự việc, theo báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi UBND TP. Đà Nẵng thì Sở đã chỉ đạo các đơn vị như Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở kiểm tra thực tế. Kết quả đã xác định không phát sinh mùi hôi từ hoạt động chôn lấp của bãi rác Khánh Sơn ra môi trường xung quanh.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn