Dân chặn quốc lộ, yêu cầu nhà thầu dừng thi công đền bù thiệt hại

Thời sựThứ Ba, 14/11/2017 07:47:00 +07:00

Cho rằng do thi công nâng cấp quốc lộ 10 khiến hàng loạt ngôi nhà bên đường lún, nứt, nghiêng nhưng chưa kiểm kê, đền bù, người dân chặn đường yêu cầu nhà thầu dừng thi công.

Video: Dân tố nhà thầu thi công quốc lộ 10 gây lún nứt, nghiêng nhà dân nhưng chưa đền bù

Theo phản ánh của bà Vũ Thị Liễu (SN 1962, sống cạnh quốc lộ 10, thôn Tân Trung, xã Quang Trung, huyện An Lão, TP Hải Phòng), khoảng tháng 4/2017, khi nhà thầu thi công nâng cấp quốc lộ 10, các loại máy lu, rung hoạt động, khiến ngôi nhà 3 tầng của gia đình bà xuất hiện nhiều vết nứt ngang tường, nứt cổ trần, trần nhà, khi trời mưa, nước mưa ngấm qua tường, nhỏ tong tong xuống nền nhà.

IMG_6967

 Tường nhà dân xuất hiện khá nhiều vết nứt chạy dài ngang tường.

Nhà bà Liễu cũng như 13 hộ dân khác sống cạnh quốc lộ 10 có công trình xây dựng đều trong tình trạng tương tự, thậm chí một số nhà cao 2-3 tầng đều trong tình trạng lún nghiêng, nguy cơ xảy ra mất an toàn cho người dân sinh sống trong những ngôi nhà này.

IMG_7159 7

 Những ngôi nhà cao tầng này, người dân cho rằng do thi công quốc lộ 10 đã làm nghiêng, lún nứt.

Do vậy, các hộ dân đã làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương và nhà đầu tư, nhà thầu sớm thực hiện việc kiểm tra, kiểm kê, xác định nguyên nhân, lập phương án bồi thường, hỗ trợ để người dân có kế hoạch chằng chống, xử lý nhà cửa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mình.

IMG_7010

 Hàng ngày, người dân nơm nớp lo sợ ngôi nhà bị lún, nứt, nghiêng.

Tuy nhiên sau đó, ngày 17/5/2017, chính quyền địa phương cũng đã mời các hộ dân đến chủ yếu là tuyên truyền, vận động người dân tạo điều kiện cho nhà thầu thi công trước và cam kết, khi trải xong lớp basa lu rung, nhà đầu tư sẽ yêu cầu đơn vị bảo hiểm kiểm kê, tính toán cho người dân xong mới trải nhựa.

Nếu không thực hiện “bà con có quyền dừng thi công việc trải nhựa lớp thảm mịn” – biên bản họp giữa chính quyền, nhà đầu tư và nhà thầu ghi rõ.

IMG_6980 3

 Biện pháp thi công không đảm bảo, khiến đoạn quốc lộ 10 đi qua khu vực này cát bụi dày đặc như sương mù, người dân đi qua và sống hai bên đường ngột ngạt.

Đến ngày 11/11, việc cam kết nêu trên của nhà đầu tư, nhà thầu đã không thực hiện mà tiếp tục thi công, khiến người dân bức xúc, huy động những gia đình có công trình bị ảnh hưởng ra chặn đường, yêu cầu dừng thi công. Đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện việc kiểm kê, xác định thiệt hại, bồi thường cho người dân để có kinh phí chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn cho người dân, rồi mới cho thi công tiếp.

23376197_296826584144847_6098320041227370141_n 4

Ban đêm người dân mang chiếu, ghế ra quốc lộ 10 ngăn cản thi công. 

Trước sự phản ứng quyết liệt của người dân, ngày 12 - 13/11, nhà đầu tư đã phải tạm dừng thi công để đơn vị bảo hiểm cho người đến kiểm kê, xác định nguyên nhân những công trình nhà dân bị ảnh hưởng, thiệt hại. Trên cơ sở đó sẽ lập phương án bồi thường cho người dân rồi mới tiếp tục thi công.

IMG_6970 5

 Ngày 11/11, mặc dù lực lượng chức năng của huyện và xã hỗ trợ, bảo vệ thi công nhưng người dân vẫn kiên quyết yêu cầu dừng thi công để kiểm kê, lập phương án bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Trong khi trước đó, ngày 10/11, UBND huyện An Lão và Công ty TNHH Một thành viên TASCO Hải Phòng (Nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP Hải Phòng) đã có văn bản cam kết sẽ có trách nhiệm chi trả đầy đủ cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án gây ra ngay sau khi có phương án được các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá và thẩm định.

IMG_7136 6

 Hai ngày nay, đoạn đường này đã phải dừng thi công.

Ngày 13/11, trả lời PV VTC News, ông Đỗ Văn Chuyên – Chủ tịch UBND xã Quang Trung (An Lão, Hải Phòng) cho biết, sau khi người dân ra ngăn cản, yêu cầu nhà thầu dừng thi công, từ ngày 12/11, nhà đầu tư, nhà thầu cùng đơn vị bảo hiểm đã cho người về tiếp tục thống kê, kiểm tra, lập biên bản những công trình nghi bị ảnh hưởng do thi công quốc lộ 10, sau đó sẽ thẩm định, xác định nguyên nhân, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn