Đại biểu Quốc hội: 'Vẫn cho phép trẻ dưới 18 tuổi uống rượu là không được'

Thời sựThứ Hai, 12/11/2018 16:50:00 +07:00

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) đề xuất cần phải quy định rõ việc cấm người dưới 18 tuổi uống rượu bia trong Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, đề xuất cần phải quy định rõ việc cấm người dưới 18 tuổi uống rượu bia.

Điều 20 tại Dự thảo luật quy định "không được bán, cung cấp rượu, bia cho người dưới 18 tuổi", các cơ sở bán rượu, bia phải có biện pháp kiểm tra độ tuổi của người mua rượu, bia để phòng ngừa việc bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi.

Hành vi ép buộc người dưới 18 tuổi sử dụng rượu, bia là phạm luật đồng thời Luật cũng cấm bán rượu bia tại cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, luật không đề cập một cách chính xác liệu có cấm hoàn toàn người dưới 18 tuổi uống rượu bia.

ruou bia

 Theo thống kê, người Việt chi đến 4 tỷ USD cho việc sử dụng rượu bia. 

"Vẫn cho phép trẻ dưới 18 tuổi uống rượu là không được!", đại biểu Phong Lan nêu quan điểm. Từ vấn đề này, vị đại biểu TP.HCM đề xuất tiến tới phải cấm hoàn toàn uống rượu bia ở nơi công sở chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi là cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người dưới 18 tuổi; Trường giáo dưỡng, trại giam, trại tạm giam.

Bà Lan cho rằng mức độ nghiện rượu ở Việt Nam đang khá trầm trọng, cho nên đã đến lúc cần khuyến khích thành lập các tổ chức, cơ sở cai nghiện rượu để giải quyết tình trạng này.

"Mục tiêu của chúng ta là giảm số lượng sử dụng rượu, bia xuống. Phải thay đổi nhận thức kiểu uống rượu bia mới là đẳng cấp.... Phải tăng thuế để người ta xót tiền mà bớt mua rượu. Có một nghịch lý, rượu ở Việt Nam rẻ hơn cả sữa trong khi nó có hại cho sức khoẻ".

Chung quan điểm với đại biểu Phong Lan, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng khẳng định cần sớm có luật để kiểm soát vấn đề sử dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, ông lưu ý về tính khả thi của luật nếu cấm hoàn toàn người dưới 18 tuổi sử dụng rượu bia bởi thực tế thanh thiếu niên ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa uống rượu bia rất nhiều.

"Phải tính thế nào để tránh việc áp dụng luật bị khập khiễng, dẫn đến việc sẽ có những đánh giá sai lệch về cách ứng xử trong xã hội".

Theo kế hoạch, dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường vào ngày 20/11.

Dự thảo Luật gồm 7 chương và 38 điều. Luật chỉ điều chỉnh đối với rượu và bia vì đây là 2 sản phẩm phổ biến nhất có chứa cồn, chiếm khoảng 99,7% thị phần tại Việt Nam.

Dự kiến luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

>>> Đọc thêm:Khi trên tay lái là những kẻ bị rượu bia làm mất hết tính người

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn