Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định Chủ tịch nước giáng, tước hàm cấp tướng công an

Thời sựThứ Năm, 14/06/2018 10:50:00 +07:00

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị bổ sung quy định Chủ tịch nước giáng, tước hàm cấp tướng công an.

Sáng nay 14/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Công an Nhân dân (sửa đổi).

Góp ý cho dự thảo luật, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) tán thành đối với cấp hàm trong lực lượng công an nhân dân, quy định khoảng giãn về độ tuổi và điểm chốt tuổi phong hàm cấp tướng.

Tuy nhiên, ông đề nghị cân nhắc việc gắn cấp hàm với chức vụ để hạn chế và có thể bãi bỏ trường hợp phong quân hàm không gắn liền với chức vụ, dẫn tới việc "đến hẹn lại lên".

luu-binh-nhuong-hoi-truong

 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

"Thông thường cấp hàm gắn với vấn đề tiền lương nhưng tôi đề nghị tiền lương phải đi với tiền lương còn cấp hàm gắn với chức vụ chỉ huy. Tôi đã chứng kiến ở Hà Nội, đội trưởng mang cấp hàm Đại úy nhưng cấp dưới có mấy người trung tá, thiếu tá nên anh em rất tâm tư", đại biểu Nhưỡng nêu.

Đối với việc phong hàm cấp tướng, ông Nhưỡng cho rằng, phải đảm bảo tuân thủ các thông báo của Bộ Chính trị.

Vị đại biểu Bến Tre đề nghị dự luật cần bổ sung quy định về việc giáng, tước hàm cấp tướng của Chủ tịch nước để phù hợp với khoản 1 điều 28 dự thảo Luật.

Khoản 1 điều 28 quy định: Thủ tướng Chính phủ là người trình Chủ tịch nước để thăng, phong, giáng, tước cấp bậc hàm cấp tướng, nhưng ở điều trước đó lại không có quy định cụ thể việc Chủ tịch nước giáng, tước cấp bậc hàm cấp tướng, như vậy có điều sau nhưng không có điều trước.

Trong khi đó, đại biểu Tô Văn Tám (Kom Tum) cũng góp ý về quy định thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức, theo dự thảo Luật.

Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng: "Quy định của Hiến pháp và Luật tổ Chính phủ, Thủ tướng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức chức vụ Thứ trưởng và tương đương. Luật CAND hiện hành quy định, Thủ tướng bổ nhiệm các chức vụ Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, tư lệnh, Chính ủy Bộ tư lệnh, Bộ trưởng Bộ Công an bổ nhiệm những chức vụ còn lại".

“Nay tổ chức bộ máy mới, Bộ Công an sắp xếp tinh gọn không còn cấp Tổng cục và Bộ tư lệnh và chế độ Chính ủy. Mặt khác theo phân cấp quản lý cán bộ hiện hành của Ban chấp hành Trung ương thì Ban Bí thư quản lý cấp Thứ trưởng. Như vậy Bộ Công an chỉ còn lại chức vụ Thứ trưởng thuộc diện quản lý của Ban Bí thư. Do đó dự thảo Luật nên quy định theo hướng Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an và nâng lương cho cấp bậc Đại tướng, Thượng tướng, còn thẩm quyền bổ nhiệm Cục đặc biệt nên giao cho Bộ trưởng Bộ Công an, như thế sẽ phù hợp với quy định phân cấp quản lý cán bộ và Luật tổ chức Chính phủ”, đại biểu Tô Văn Tám nói.

Ông Tám cho rằng cần bổ sung thêm những tiêu chí cơ bản của Cục đặc biệt để khi tiến hành thành lập sẽ thuận lợi hơn.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn