Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Cài cắm nhân sự trong cổ phần hoá doanh nghiệp có thể tạo ra 'Vũ nhôm' khác

Thời sựThứ Bảy, 27/10/2018 09:22:00 +07:00

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phản ánh có hiện tượng cài cắm trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp và lo ngại chỗ này có khả năng tạo ra một số Vũ "Nhôm" khác.

Sáng 27/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

luu-binh-nhuong-hoi-truong

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại hội trường.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) - Phó ban Dân nguyện nêu một số vết nhám trong bức tranh nền kinh tế Việt. Ông Nhưỡng cho rằng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn thiếu minh bạch, chưa đảm bảo công bằng, nhiều rào cản, thủ tục.

Phó ban Dân nguyện dẫn ra trường hợp một doanh nghiệp ở Thanh Hóa, đã báo cáo Thủ tướng 2 lần, nhưng địa phương vẫn không thực hiện điều chỉnh.

Một ví dụ khác là doanh nghiệp ở KCN Việt Hưng, 3 bộ đều xác nhận doanh nghiệp này làm ăn tốt, đảm bảo môi trường, công nghệ tốt, nhưng tỉnh vẫn không đồng ý cho công ty làm, dù họ đã đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.

"Một cựu chiến binh khi kinh doanh đã từng nói với tôi rằng: Ngày xưa chúng tôi đánh Mỹ dễ thế, mà giờ làm kinh tế khó thế” - ông Nhưỡng nói.

Về cổ phần hóa, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lo lắng trước thực tiễn năm 2018 chỉ thoái vốn được 18 trong số 85 doanh nghiệp trong kế hoạch. Ngoài ra, việc xử lý 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương vẫn giậm chân tại chỗ.

"Đi khảo sát tơ sợi Đình Vũ, mỗi tấn tơ sợ lại lỗ, hiện mỗi năm hết 550 tỷ tiền khấu hao. Có cần thiết giữ lại hay không? Hay dự án gang thép Thái Nguyên, đã có chỉ đạo của nhiều ngành, nhưng kiên quyết không cổ phần hóa", đại biểu Nhưỡng băn khoăn.

"Tôi đề nghị dự án nào mà kém hiệu quả cho phá sản ngay. Còn dự án nào hiệu quả thì phải cổ phần hóa", Phó ban Dân nguyện đề xuất.

Đại biểu Nhưỡng cũng cảnh báo có hiện tượng để đó cho giảm khấu hao, cho rẻ, để mua lại.

Ngoài ra, vị đại biểu tỉnh Bến Tre cũng phản ánh, có hiện tượng cài cắm trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp. Ông lo ngại, chỗ này có khả năng tạo ra một số Vũ "Nhôm" khác, và đề nghị các cơ quan vào cuộc.

"Cần có ngay thể chế, chính sách bịt lỗ hổng trong cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước và tăng cường kiểm toán, thanh tra, điều tra", ông Nhưỡng đề nghị.

Vị đại biểu Bến Tre cho rằng cần tăng cường quá trình kiểm toán để tránh thất thoát.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn