Đại biểu Hà Nội: Thanh tra 'bí mật', thu hồi đất dự án mà doanh nghiệp không biết là rất vô cảm

Thời sựThứ Ba, 09/07/2019 13:55:00 +07:00

Đại biểu cho rằng, việc Sở TN&MT tham mưu cho TP thu hồi đất dự án chỉ dựa trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, không gặp gỡ doanh nghiệp là rất vô cảm.

Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội sáng nay (9/7) tập trung 2 nhóm vấn đề là tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP; nội dung thực hiện Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi, thắc mắc các vấn đề liên quan chưa được cơ quan chức năng xử lý. Trong đó, ông Nguyễn Hồng Sơn (đại biểu huyện Sóc Sơn) nêu vụ việc “kêu cứu” của một doanh nghiệp (DN).

hoi-truong 3

 Quang cảnh phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng nay.

Theo ông Sơn, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1526, thu hồi đất của một doanh nghiệp tại phường Yên Hoà, Cầu Giấy, nhưng theo khiếu nại của DN thì đơn vị không biết mà chỉ nghe nói có Quyết định này.

Quyết định này bắt nguồn từ kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2017 về việc thực hiện dự án của DN. Kết luận nêu lên 3 vấn đề chính: DN chưa có biên bản bàn giao mặt bằng; chưa nộp ngân sách tiền sử dụng đất; chưa thực hiện đầu tư.

Tuy nhiên, DN khẳng định, Thanh tra Nhà nước thực hiện thanh tra rất bí mật, không tiếp cận tìm hiểu hồ sơ, không làm việc với DN và DN hoàn toàn không được biết về quá trình thanh tra cũng như kết luận sai phạm. Ngay cả Quyết định thu hồi đất cũng rất bí mật, DN không được nhận. Đến khi DN đi làm thủ tục mới biết đất đã bị thu hồi.

Trên thực tế, DN phản ánh có biên bản bàn giao mặt bằng với Sở TN&MT; đã nộp tiền sử dụng đất đầy đủ, gần 20 tỷ đồng, có thời điểm còn nộp tạm thu theo yêu cầu của Cục Thuế. Thực chất DN đã được Sở Xây dựng cho phép triển khai, đã đầu tư xây dựng gần 50 tỷ đồng trên lô đất.

DN làm đơn khiếu nại, lãnh đạo TP Hà Nội giao Thanh tra TP Hà Nội xem xét lại trường hợp này. Thanh tra TP làm việc với DN, báo cáo tình hình và UBND TP có quyết định tạm ngừng thu hồi đất. Tuy nhiên từ 2017 đến nay, DN không thể làm được gì với dự án.

Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn đặt vấn đề, theo quy định của pháp luật, Sở TN&MT phải kiểm tra, thanh tra mới tham mưu cho TP thu hồi. Tuy nhiên Sở TN&MT không xuống làm việc với DN mà vẫn tham mưu như vậy, rất vô cảm, vô trách nhiệm.

nguyen-hong-son

 Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn (đại biểu huyện Sóc Sơn) chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn thắc mắc: “Việc tham mưu cho TP dựa trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, không gặp gỡ DN, có vi phạm pháp luật không? Khi nào Sở TN&MT có báo cáo trả lời rõ ràng với TP về vấn đề này?”.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, dự án được TP cho thuê đất từ năm 2004, năm 2008 đã bàn giao đất nhưng đơn vị chưa thực hiện xây dựng. Năm 2011, Thanh tra Bộ TN&MT đã thanh tra và gia hạn cho dự án thêm 6 tháng nhưng vẫn chậm thực hiện. Năm 2017, Thanh tra Chính phủ thanh tra các dự án chậm trên địa bàn TP và ra kết luận thu hồi đất.

Trên cơ sở đó, Sở đã tham mưu cho TP thu hồi đất giao cho DN. “Sở không có thẩm quyền đi thanh tra lại kết luận của Thanh tra Chính phủ mà chỉ thực hiện. Hiện TP đang giao Sở xem xét khiếu nại của DN. Khi có kết luận về vấn đề này sẽ thông báo” – lãnh đạo Sở TN&MT bày tỏ.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời trên, đại biểu Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, mình không đặt vấn đề Sở TN&MT thanh tra lại kết luận của Thanh tra Chính phủ; mà chỉ khẳng định rằng Sở TN&MT khi tham mưu cho TP phải xem xét lại vấn đề một cách toàn diện, cụ thể.

Ông Sơn nhấn mạnh: “Đây là việc tham mưu cho TP xem xét thu hồi, luật đã quy định rất rõ. Anh không làm tức là anh vi phạm luật, các đồng chí lãnh đạo Sở TN&MT phải học lại Luật Đất đai”.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, khi bàn giao mặt bằng phải làm lại hợp đồng thuê đất, nhưng từ thời điểm bản giao năm 2004 đến năm 2011, Sở TN&MT mới có quyết định giao đất, cho thực hiện dự án, mà quyết định này cũng sai, cho đến 2015 mới phát hiện và phải ra một quyết định khác để sửa đổi.

Cũng trong phiên chất vấn sáng nay, các đại biểu cũng chất vấn đối với các dự án chủ đầu tư chây ì, chưa nghiêm túc thực hiện.

Đại biểu Hoàng Thị Tú Anh (Đan Phượng) chất vấn: "Liên quan đến các dự án chưa được triển khai, theo báo cáo của UBND TP, hiện còn 65/89 dự án vi phạm nhưng chưa được khắc phục. Các dự án này đã được HĐND TP kiến nghị từ năm 2012, đề nghị Giám đốc Sở TN&MT cho biết quan điểm xử lý đối với các dự án trên, bao giờ xử lý xong các dự án này?

Trong 65 dự án chậm triển khai chưa được khắc phục, cơ quan chức năng vẫn đề nghị tiếp tục theo dõi, trong đó có dự án ở khu đô thị Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm). Đề nghị Sở TN&MT cho biết, đối chiếu với các quy định, dự án đã đủ điều kiện thu hồi chưa, và tại sao vẫn đưa vào danh sách tiếp tục theo dõi và theo dõi đến bao giờ?".

Trả lời câu hỏi này của đại biểu Tú Anh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho hay, 59 dự án đang khắc phục, triển khai xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng… Còn 6 dự án không khắc phục thì 5 dự án Sở đã tham mưu TP cho thu hồi đất; 1 dự án cho gia hạn thực hiện.

nguyen-trong-dong

Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn.

Đại biểu Hồ Vân Nga nêu vấn đề, theo báo cáo của Giám đốc Sở TN&MT, Sở này đã thanh tra các dự án có dấu hiệu vi phạm và phải dừng 41 dự án do nhiều nguyên nhân, trong đó có 5 dự án báo cáo là không liên lạc được với chủ đầu tư (gồm dự án ở lô đất 13 KĐT mới Đại Kim Định Công, quận Hoàng Mai, dự án ở 75 Phương Mai, quận Đống Đa và 3 dự án ở huyện Thạch Thất).

“Theo quy định pháp luật, với những trường hợp nhà đầu tư không hợp tác thế này, theo Giám đốc Sở thì cơ quan quản lý nhà nước phải có biện pháp xử lý thế nào, việc triển khai thiết lập hồ sơ xử lý xử phạt của Sở TN&MT với các dự án này thực hiện đến đâu, nếu chưa thì lý do, trách nhiệm các cơ quan liên quan ra sao, kể cả trách nhiệm của các quận huyện có dự án trên địa bàn, nhất là với các nhà đầu tư biến mất không có địa chỉ?”, đại biểu Hồ Vân Nga đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Đông cho rằng, không có quy định xử phạt hành chính đối với các hành động cản trở công tác thanh tra, kiểm tra. Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan gửi thông báo cho DN, nếu chậm triển khai sẽ tham mưu cho TP thu hồi đất.

Phiên chất vấn tiếp và trả lời chất vấn tiếp tục diễn ra chiều 9/7.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn