Cửa hàng 'chỉ bán cho người Trung Quốc' tăng cường cảnh giới

Thời sựThứ Năm, 30/03/2017 19:59:00 +07:00

Các cửa hàng "bí mật với người Việt" ở Quảng Ninh những ngày này chỉ đưa đón khách bằng cửa sau và luôn có 3-4 người cầm bộ đàm cảnh giới.

Ngày 30/3, một số cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc nằm trên quốc lộ 18A (phường Hà Khẩu, Hạ Long) và khu Vườn Đào (Bãi Cháy)... vẫn tấp nập khách bên trong. Tuy nhiên, khi khách Việt tiến vào, bảo vệ cửa hàng chặn lại từ xa với lý do "không phải khách theo đoàn của công ty quen biết đã đặt trước đó".

"Cửa hàng này chỉ đón khách Trung Quốc còn khách Việt Nam, Nga, Nhật... không được vào. Chủ cửa hàng là người Trung Quốc còn nhân viên là người Việt. Bên trong bán các loại hàng như chăn, ga, gối, đệm... với giá rất cao", bảo vệ này nói thêm.

Tại điểm bán hàng khác, một phiên dịch tiếng Việt cho hay người giới thiệu sản phẩm là người Trung Quốc, "hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, nhiều sản phẩm có giá hơn 100 triệu đồng".

cua-hang-chi-ban-cho-nguoi-trung-quoc-tang-cuong-canh-gioi

 Một cửa hàng chỉ phục vụ khách Trung Quốc ở Quảng Ninh. (Ảnh: Minh Cương)

Theo những người dân sống xung quanh, hai ngày qua lượng khách đến mua hàng ở những điểm này có dấu hiệu giảm so với những ngày trước. Việc đưa đón khách luôn có 3-4 người cầm bộ đàm cảnh giới. Thấy bóng người lạ hoặc lực lượng chức năng, hoạt động đón khách gần như dừng lại.

Các cửa hàng "chuyên biệt" này đều có cửa chính ở mặt quốc lộ, phố lớn và cửa phụ trổ ra phố nhỏ sau lưng. Nếu trước đây, khách vào ra ở cửa chính thì nay các đoàn hầu hết đi bằng cửa phụ - nơi được che bạt, ngụy trang như nhà dân. Mỗi khách ra vào được phát một chiếc thẻ để nhận biết khách của công ty nào, tiện cho việc trả hoa hồng sau này.

Con đường nhỏ phía sau cửa hàng luôn có khoảng 10 xe đậu nối đuôi nhau chờ khách mua sắm.

Một cán bộ công tác lâu năm trong lĩnh vực quản lý du khách Trung Quốc ở Móng Cái cho hay, "các cửa hàng chỉ phục vụ một loại khách chuyên biệt không vi phạm pháp luật, họ thậm chí có thể trực tiếp đăng ký kinh doanh", tuy nhiên đây lại là nơi tạo nguồn thu chính nuôi hệ thống đón khách du lịch Trung Quốc đường bộ, núp bóng hình thức "tour 0 đồng" để trốn thuế.

Chiêu thức tổ chức tour 0 đồng là rút bớt địa điểm tham quan, ép khách vào các cửa hàng mua sắm với giá rất đắt đỏ. Ước tính, mỗi đoàn khách ra vào có thể mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng. 

Các cửa hàng này sau đó sẽ trả hoa hồng cho doanh nghiệp lữ hành có “công” dẫn khách. Quy trình diễn ra khép kín, "cách ly" mọi khách lẻ và người Việt nên khó bị phát hiện. Do đó nguồn ngoại tệ dễ dàng rơi vào tay người Trung Quốc, địa phương mất đi nguồn thu không nhỏ.

cua-hang-chi-ban-cho-nguoi-trung-quoc-tang-cuong-canh-gioi-1

 Các đoàn khách Trung Quốc ra vào một cửa hàng "bí mật" ở Hạ Long bằng cửa sau được ngụy trang bởi các miếng bạt che. (Ảnh: Minh Cương)

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho rằng: "Tour 0 đồng là cách kinh doanh không bình thường, tạo sự không minh bạch nên cần phải xử lý nghiêm". Ông cũng phản đối việc phân biệt đối xử khi bán hàng, "trên lãnh thổ của mình thì các cửa hàng phải bán cho tất cả dòng khách. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông nói.

Ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, đoàn liên ngành đã đi kiểm tra và phát hiện vi phạm ở một số cửa hàng. “Chúng tôi đang hoàn hiện hồ sơ để xử phạt. Khi có quyết định chính thức chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí”, ông Huy nói.

Trước đó, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Quảng Ninh xác minh, xử nghiêm các vi phạm liên quan hành vi chỉ bán hàng cho người Trung Quốc.

Không chỉ Việt Nam, từ đầu năm 2015 đến nay, ngành du lịch Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc... cũng phải đối diện với vấn nạn "tour 0 đồng". 

Các công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách du lịch với giá 0 đồng. Khách chỉ phải trả tiền vé máy bay, còn tiền ăn ở, tham quan được miễn phí. Đến điểm tham quan, họ bị chuyển cho những công ty xa lạ mang danh “đối tác” của công ty lữ hành ban đầu.

Du khách bị cắt giảm thời gian nghỉ tại khách sạn, ăn những bữa đơn giản và rẻ tiền, liên tục bị ép vào các cửa hàng mua sắm với giá gấp nhiều lần thị trường. Các công ty này giao dịch bằng ngoại tệ và có một hệ thống phân phối “khép kín” từ nhà hàng, khách sạn, vận tải... do người Trung Quốc “núp bóng” điều hành. Thái Lan ước tính nước này thiệt hại 9 tỷ USD mỗi năm vì nạn "tour 0 đồng".

Video: Người đàn ông Trung Quốc đâm liên tiếp nhân viên trong quán cafe

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn