Cơ sở sang chiết gas nằm sát kho quân đội vẫn được cấp phép: Chưa có giấy phép đã sang chiết gas?

Thời sựThứ Tư, 29/11/2017 14:20:00 +07:00

Trong khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, cơ sở sang chiết gas nằm sát kho quân đội ở Hải Dương đã có dấu hiệu sang chiết gas trái phép.

 Video: Nhà máy sang chiết gas nằm sát kho quân đội ở Hải Dương chưa được cấp phép đã hoạt động

 

Liên quan đến vụ việc cơ sở sang chiết gas nằm sát kho quân đội vẫn được cấp phép ở Hải Dương, ngày 28/11, Sở Công thương tỉnh Hải Dương vừa cung cấp một số thông tin mới nhất tới Báo điện tử VTC News.

Lại cấp phép đúng quy trình?

Theo đó, khoảng tháng 8/2017, Công ty Cổ phần Hải Dương Gas (Công ty Hải Dương Gas) trực tiếp liên hệ với Sở Công thương Hải Dương để đề nghị xem xét giải quyết thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp khí dầu mỏ hóa lỏng (LGP) vào chai. Tuy nhiên, do thiếu một số thủ tục giấy tờ nên Sở Công thương đã hướng dẫn doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ nộp tại Sở Công thương để được giải quyết theo quy định.

Ngày 31/10/2017, tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Công thương tỉnh Hải Dương tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LGP vào chai của Công ty Cổ phần Hải Dương Gas.

Sau đó, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Công thương chuyển hồ sơ về phòng Quản ý Công nghiệp thuộc Sở. Phòng Quản lý Công nghiệp thụ lý, kiểm tra hồ sơ (Hồ sơ của doanh nghiệp đầy đủ theo quy định của pháp luật).

Ngày 1/11/2017, Phòng Quản lý Công nghiệp thẩm định thực tế tại Công ty Hải Dương Gas. Kết quả thẩm định thực tế đảm bảo điều kiện theo quy định tại điều 14 của Nghị định 19/2017 của Chính phủ về kinh doanh khí.

Căn cứ vào kết quả thẩm định hồ sơ, thẩm định thực tế, Phòng Quản lý Công nghiệp đề xuất, trình Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai cho Công ty Hải Dương Gas, tại thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa (Kim Thành, Hải Dương).

Ngày 2/11/2017, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương có Quyết định số 1696 về việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai cho Công ty Hải Dương Gas, tại địa chỉ nêu trên.

“Như vậy, theo quy định của pháp luật, Sở Công thương đã thực hiện đầy đủ các quy trình về thủ tục hồ sơ, trình tự các bước thủ tục hành chính trong việc giải quyết các đề nghị giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân” – Sở Công thương tỉnh Hải Dương khẳng định.

IMG_6245

Sáng 20/10/2017, tại cơ sở sang chiết gas này đang có hoạt động chiết nạp gas trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. 

Trước đó, ngày 15/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương có văn bản phản hồi Báo điện tử VTC News cũng liên quan đến Công ty Hải Dương Gas. Trong đó khẳng định: “Việc thẩm định, chấp thuận và quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy san chiết gas, oxy, CO2, argon và sửa chữa bình gas của Công ty Hải Dương Gas được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, quy trình quy định của pháp luật về đầu tư, đồng thời đã được đơn vị Kho - Cục Kỹ thuật Quân khu 3 thẩm định và có văn bản đồng ý đề nghị chấp thuận”.

Do đó, ngày 30/11/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương có Tờ trình số 1482 trình UBND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư dự án. Dự án của Công ty Hải Dương Gas đã được UBND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3740 ngày 15/12/2016.

Cơ quan chức năng có làm ngơ?

Trong khi đó, sáng 20/10, PV VTC News đã có cuộc ‘thị sát’ tại khu vực sang chiết gas của công ty này tại xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Bằng mắt thường, chúng tôi dễ dàng nhận thấy khu vực sang chiết gas của Công ty Hải Dương Gas nằm ngay sát một đơn vị quân đội, đang có các hoạt động sang chiết gas, vận chuyển gas tại nhà máy này.

Trước đó, ngày 20/9/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương kết hợp cùng Công an xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành và ông Lê Văn Đức - Giám đốc Công ty Cổ phần Hải Dương Gas kiểm tra trong khuôn viên của công ty này.

Kết quả xác minh ban đầu của Công an tỉnh Hải Dương, Văn phòng Cơ quan CSĐT kiểm tra và phát hiện 12.155 vỏ bình gas mang các nhãn hiệu không thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Hải Dương Gas như: Petro Hồng Hà, AD Petrol, Venus Petrol, Vinape gas, Petrolimex, Sellan gas, Total gas...

IMG_6263

 Những bồn chứa gas khổng lồ chỉ cách vành đai an toàn của kho quân đội không xa.

Cơ quan CSĐT Công an Hải Dương còn kiểm tra khuôn viên của Công ty Cổ phần Kim Thanh (liền kề Công ty Hải Dương Gas) phát hiện 2.815 vỏ bình gas mang các nhãn hiệu không thuộc sở hữu của công ty Hải Dương Gas, do công ty Hải Dương Gas gửi nhờ tại công ty Kim Thanh.

Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã tạm quản lý toàn bộ số bình gas nêu trên. Đồng thời, giao lại cho công ty Hải Dương Gas có trách nhiệm quản lý số vỏ bình gas này tại công ty.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện một số vỏ bình, bình gas có dấu hiệu vi phạm như cắt tai bình gas, mài nhẵn nhãn hiệu gas được dập nổi trên chóp bình, đục lại năm kiểm định…

Quá trình xác minh, cơ quan công an bước đầu xác định Công ty Hải Dương Gas đã có hành vi “Chiếm giữ trái phép chai LPG (gas) không thuộc sở hữu” theo quy định tại điểm b, khoản 6, điều 42, Nghị định 67 ngày 25/5/2017 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí).

untitled-1154233 3

 Những vỏ bình gas bị chiếm dụng trái phép được cơ quan Công an phát hiện trong đợt kiểm tra hồi tháng 9/2017. 

Trao đổi với PV VTC News, một cán bộ của cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hải Dương cho biết, hiện đơn vị cũng đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác làm rõ một số nội dung liên quan đến nghi vấn việc Công ty Hải Dương Gas có hay không có Giấy phép đủ điều kiện chiết nạp, giấy phép sửa chữa vỏ bình gas; Giấy chứng nhận đầu tư (Giấy phép kinh doanh); Giấy phép xây dựng và Phòng cháy chữa cháy... Khu vực nhà máy của đơn vị này chưa được duyệt quy hoạch vào ngành gas hay chưa.

Như vậy, không hiểu vì lý do gì, đến ngày 2/11/2017, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương mới có Quyết định số 1696 về việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai cho Công ty Hải Dương Gas, trong khi thời điểm trước đó, doanh nghiệp này đã có các hoạt động chiết nạp gas?

Dư luận đang đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan quản lý tỉnh Hải Dương trong việc kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của doanh nghiệp này như thế nào? Liệu có sự làm ngơ, hay bao che để cho doanh nghiệp hoạt động khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép?

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn