Cô gái hiến tạng mẹ cứu 4 người: 'Đừng để người dượng vũ phu cướp mất em cháu'

Thời sựThứ Bảy, 08/04/2017 07:52:00 +07:00

Em Nguyễn Thị Sáng cho biết mong muốn lớn nhất lúc này là không để người dượng vũ phu cướp mất đứa em gái bé bỏng mới 17 tháng tuổi sau hàng loạt biến cố của gia đình.

Khi biết mẹ không thể qua khỏi sau vụ tai nạn thương tâm, Nguyễn Thị Sáng (sinh năm 1998) đã quyết định hiến tạng của mẹ cho y học, với mong muốn mang phép màu đến với những người khác.

IMG_1827

Ba chị em Sáng đau buồn khi mất đi mẹ. (Ảnh: Phan Hiếu)

Phóng viên VTC News đã tìm về nhà anh Nguyễn Tiến Đường (cậu ruột em Sáng) tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Căn nhà nhỏ rộng chưa đầy 20m2, nơi đang cưu mang 3 đứa con của người phụ nữ xấu số Nguyễn Thị Liễu (41 tuổi) vừa qua đời sau vụ tai nạn giao thông xảy ra tại tỉnh Bình Dương.

Sáng còn có hai người em là Nguyễn Thị Lương (17 tuổi) và Nguyễn Ngọc Thùy (17 tháng tuổi). Từ khi mẹ mất, vì không có nhà để ở nên ba chị em sáng đành phải dắt nhau về nhà cậu ruột để nương nhờ và hương khói cho mẹ.

Trong căn nhà nhỏ chật hẹp, 3 chị em Sáng ngồi buồn bã ở gian nhà chính. Nỗi đau mất mẹ còn chưa nguôi ngoai thì các em lại phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Sáng nghẹn ngào: "Hơn 20 năm trước, vì hoàn cảnh khó khăn nên bố mẹ em dắt chúng em vào Đắk Nông sinh sống bằng nghề đốt than, hái cà phê. Cả em và Lương đều sinh ra và lớn lên ở Đắk Nông. Tuy nhiên do cuộc sống hôn nhân của bố mẹ không hạnh phúc, thường xuyên mâu thuẫn. Mẹ buồn rồi đổ bệnh suy tim, còn bố bỏ đi lấy người khác, chuyển xuống Bình Phước sinh sống, bỏ lại mẹ và 2 chị em".

Học xong lớp 12, Sáng phải nghỉ học đi làm thuê với mẹ để lo cho Lương ăn học. Ba năm sau khi chồng bỏ đi, chị Liễu đã đi thêm bước nữa cùng người đàn ông tên Vũ Minh Phong (quê ở Đắk Nông) với mong muốn có người đỡ đần.

Tuy nhiên, sau khi chị Liễu có bầu và sinh ra cháu Nguyễn Ngọc Thùy, người đàn ông này thường xuyên rượu chè, đánh đập chị Liễu. Thương mẹ, sau khi học xong lớp 10, em Lương (em gái Sáng) cũng bỏ học ở nhà trông em.

“Tưởng rằng sau khi lấy dượng Phong, mẹ sẽ được hạnh phúc, ai ngờ dượng lại là người đàn ông vũ phu, thường xuyên rượu chè, cờ bạc, đánh đập chửi bới mẹ”, Sáng kể trong nước mắt.

IMG_1839

3 chị em Sáng phải sống nương nhờ nhà người chú ruột để hương khói cho mẹ. (Ảnh: Phan Hiếu) 

Sau một thời gian chung sống với người đàn ông vũ phu, mẹ Sáng bao phen lận đận nên đã phải bỏ nhà từ Đắk Nông, dẫn các con xuống Bình Dương mưu sinh. Những tưởng rằng cuộc sống sẽ bình yên hơn, không ngờ tai họa lại ập xuống.

Ngày 17/3, khi mẹ Sáng bế em nhỏ băng qua đường để mua dây xạc điện thoại thì bị chiếc xe máy bất ngờ lao tới. Sau 3 ngày được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng, mẹ Sáng đã ra đi, để lại Sáng cùng 2 em thơ dại.

Được các bác sĩ thông báo mẹ mình không cầm cự được lâu, trong lúc đau buồn, Sáng đã quyết định hiến tặng nội tạng của mẹ cho y học.

“Khi sống, dẫu khó khăn, nhưng mẹ rất hay giúp đỡ người khác. Mẹ vẫn từng nói, chết rồi cũng về với cát bụi. Mẹ không thể sống với tụi em được nữa rồi. Hiến tạng, mẹ sẽ cứu được nhiều người, sẽ có nhiều người không phải chịu nỗi đau mất người thân và chúng em sẽ thấy mẹ còn sống và ở bên chúng em", Sáng chia sẻ.

Sau thủ tục hiến nội tạng, thi hài mẹ Sáng được cậu ruột Nguyễn Tiến Đương đưa về nhà tại xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chôn cất. Ba chị em Sáng do không còn chổ để ở nên cũng được cậu đưa về quê cưu mang để hương khói cho mẹ.

Mới đây, ngày 6/4, thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi, động viên, gửi thư khen và quà của Chủ tịch nước cho em Sáng.

anh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn đến thăm hỏi, động viên, gửi Thư khen và quà của Chủ tịch nước cho em Nguyễn Thị Sáng. (Ảnh Phan Hiếu)

Trong thư khen, Chủ tịch nước viết: “Tôi hết sức xúc động… trân trọng và đánh giá cao cháu, tuy còn trẻ nhưng đã vượt qua định kiến xã hội, vượt qua khó khăn, mất mát của gia đình để làm được việc đầy tình người...

Mong các cấp chính quyền, đoàn thể, bà con hãy quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ gia đình cháu vượt qua thời khắc khó khăn này”. Chủ tịch nước đã tặng 20 triệu đồng, đồng thời tỉnh Hà Tĩnh cũng trao 10 triệu đồng chia sẻ khó khăn với 3 chị em Sáng.

Dù cuộc sống còn muôn vàn khó khăn nhưng cô gái 19 tuổi này vẫn muốn được chăm lo cho hai em gái bé bỏng. Sáng cho biết mong muốn nhất bây giờ là bảo vệ được em Thùy (em út 17 tháng tuổi) không bị người dượng vũ phu cướp đi. Sáng cũng mong muốn em Lương được tiếp tục được đến trường để viết tiếp ước mơ còn dang dở.

Anh Nguyễn Tiến Đường (cậu ruột em Sáng) nói trong nước mắt: “Trong tình cảnh này, em gái tôi không còn, dù gia đình còn khó khăn nhưng ba đứa trẻ đáng thương đó, làm sao không cưu mang chúng. Bây giờ khó khăn, gánh nặng càng thêm chồng chất, rất mong chính quyền và các nhà hảo tâm giúp đỡ để giúp 3 cháu tôi có được một tương lai tươi sáng hơn”.

Trước lúc chúng tôi ra về, Sáng còn gạt nước mắt giãi bày: "Em mong muốn cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ vụ tai nạn để mẹ có thể an tâm yên nghỉ và để chúng em phần nào bớt đi nỗi đau".

Video: Hiến tặng tạng mẹ cứu người

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn