Chủ tịch xã gom 659 bìa đất của dân rồi cho 'bay theo dự án ma'

Thời sựThứ Ba, 30/01/2018 11:51:00 +07:00

Một chủ tịch xã ở Nghệ An gom hàng trăm bìa đất lâm nghiệp của người dân để làm dự án hỗ trợ trồng và bảo vệ rừng, nhưng hàng chục năm nay bìa đất vẫn đang "bay theo dự án ma".

Theo tìm hiểu của PV VTC News, đến thời điểm hiện tại, hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp của người dân xã Mậu Đức (huyện Con Cuông, Nghệ An) vẫn đang bị thất lạc, chưa biết đến bao giờ mới trở về với chủ nhân.

Theo phản ánh của người dân xã Mậu Đức, năm 2009, ông Lương Văn Cương (khi đó đang là Chủ tịch UBND xã Mậu Đức) cùng một số cán bộ xã đi vào tận bản làng để vận động người dân nộp GCNQSDĐ lâm nghiệp để làm dự án Hỗ trợ, bảo vệ rừng.

Điều đáng nói, thời điểm đó, việc thu gom GCNQSDĐ lâm nghiệp của người dân để làm dự án bảo vệ rừng không phải chủ trương của Đảng và Nhà nước nên chẳng có dự án nào về địa phương. 

69

Người dân xã Mậu Đức lo lắng vì bìa đất bị thất lạc gần chục năm nay 

Sau khi phát hiện việc thu gom GCNQSDĐ lâm nghiệp trái quy định, Huyện ủy, UBND huyện Con Cuông đã chỉ đạo các ngành chức năng và Đảng ủy, UBND xã Mậu Đức trực tiếp làm việc với ông Cương và cán bộ có liên quan, yêu cầu đưa toàn bộ số GCNQSDĐ lâm nghiệp nói trên trả lại cho dân.

Tuy nhiên, đến năm 2012, Công an xã Mậu Đức mới nhận được 110 GCNQSDĐ lâm nghiệp từ Công an huyện Con Cuông trả lại cho người dân.

Tiếp đến, năm 2013, bà N.T.Minh (một trong những người đứng ra thu gom GCNQSDĐ) cùng một số người tự xưng “Đoàn đi tìm công lý” trả lại cho người dân thêm 126 giấy.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Lô Văn Thật, Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết: "Thời gian qua, người dân cũng phản ánh nhiều về vấn đề này, nhất là gần đây bà con nhiều lần có ý kiến qua các cuộc họp hội đồng tại xã, các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tại địa phương nhưng thẩm quyền của xã cũng chỉ là đề xuất lên cấp trên''.

Hỏi về hàng trăm GCNQSDĐ lâm nghiệp của người dân đang ở đâu, ông Thật cho biết, chính những người thu gom giờ cũng không biết chúng ở đâu, vì họ gom xong rồi mang ra Hà Nội cho một người khác, sau đó không thể liên lạc được với người đó nữa.

Ông Lương Thanh Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Con Cuông cho biết thêm, thời điểm xã Mậu Đức tổ chức thu gom GCNQSDĐ lâm nghiệp của người dân thì tại nhiều địa phương khác ở Nghệ An cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Tuy nhiên, sau đó các xã khác đã thu lại được và mang về trả cho bà con. Còn riêng xã Mậu Đức hiện tại vẫn còn hơn 400 GCNQSDĐ lâm nghiệp chưa thu lại được.

Trước tình hình trên, UBND huyện Con Cuông đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An xin cho phép hủy bỏ số GCNQSDĐ trên và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định, đồng thời làm thủ tục cấp lại hoặc cấp đổi GCNQSDĐ mới cho người dân.

Video: Chuyện lạ về những cuốn sổ đỏ ở Thanh Hóa

PHAN SÁNG
Bình luận
vtcnews.vn