Ông Nguyễn Đức Chung: 'Để đảm bảo kỷ cương phép nước, phải đập cả tòa 8B Lê Trực cũng phải làm'

Thời sựThứ Ba, 18/06/2019 18:30:00 +07:00

Trả lời bức xúc của cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết sẽ cương quyết xử lý vi phạm ở tòa nhà 8B Lê Trực để đảm bảo kỷ cương, phép nước.

Chiều 18/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP (đơn vị bầu cử số 2) có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa XV.

Sau khi lắng nghe báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, cử tri bày tỏ phấn khởi với những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời cũng đưa ra nhiều ý kiến, đề nghị với những vấn đề bức xúc còn tồn tại.

Cử tri Nguyễn Tiến Trụ (phường Hàng Buồm) cho rằng, mặc dù Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bức xúc nhưng đáng mừng là kinh tế vẫn tăng trưởng tích cực, vấn đề an ninh trật tự cũng được đảm bảo, minh chứng là lượng du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội ngày càng tăng cao.

Nhưng bên cạnh đó, cử tri cũng đưa ra các ý kiến, kiến nghị về nhiều vấn đề tồn tại không chỉ trong 6 tháng đầu năm mà đã tồn tại từ nhiều năm trước gây bức xúc trong nhân dân.

cu tri Ha Noi

Cử tri bày tỏ bức xúc về vi phạm trật tự xây dựng.

“Tôi ví dụ như ở Sóc Sơn, xây dựng nhà ở trên cả đất nông nghiệp, công trình chen vào rừng phòng hộ, vậy thì chính quyền có biết không? Đặc biệt là thôn, xã, người dân người ta phản ánh có biết không? Vì lý do gì mà chúng ta không làm, do nể nang hay tình làng nghĩa xóm?

Rồi phải đến lúc báo chí, các cấp các ngành đưa lên, đến vừa rồi chúng ta mới làm nhưng làm cũng chưa đến nơi đến chốn. Lúc đơn giản thì chúng ta không ngăn chặn ngay, đến lúc phức tạp, lúc xây dựng xong rồi, báo chí lên tiếng, các ngành lên tiếng chúng ta mới làm, rất mất thời gian và ảnh hưởng đến nhiều vấn đề an ninh trật tự”, cử tri Trụ đặt vấn đề trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để vi phạm diễn ra kéo dài.

“Về vi phạm của công trình 8B Lê Trực, vừa rồi Quốc hội lại lên tiếng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói phải bàn với UBND TP. Ở đây không phải chúng ta chỉ dẹp tầng cao vượt quá mà chúng ta còn phải dẹp cả theo chiều dọc, phần nó phình ở dưới ra.

Tôi nghĩ là cực kỳ phức tạp, bởi chính vì từ đầu chúng ta không nghiên cứu, không xem xét, để cho làm như thế, cái này không phải ngày một ngày hai mà phải hàng năm tồn tại. Khi báo chí đăng lên mới ngồi lại với nhau. Tôi nghĩ là nó cực kỳ phức tạp, tốn kém liên quan đến an ninh trật tự, an toàn của người dân”, ông Trụ bức xúc và đề nghị TP và Bộ Xây dựng phải phối hợp làm tốt việc này.

Trả lời những thắc mắc và kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, về nội dung này, vừa rồi thành phố cũng theo dõi ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng và sẽ tiếp tục xử lý nghiêm, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trước đó.

nguyen duc chung

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời những lo lắng của cử tri.

“Thành phố đã giao thanh tra tiến hành thanh tra và xử lý các cán bộ các cấp liên quan đến vi phạm. Về xử lý tòa nhà này, thành phố đã giao cho quận Ba Đình cưỡng chế và chúng ta đã cưỡng chế xong tầng 19, để đảm bảo đúng chiều cao theo xây dựng”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, công trình này không chỉ vi phạm chiều cao mà vi phạm ngay từ móng, vi phạm ngay từ tầng hầm, xây dựng lấn ra cả vỉa hè.

Viện Nghiên cứu của Bộ Xây dựng thẩm định và có cho rằng nếu cắt tầng 17 – 18 thì không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, thời gian vừa qua thành phố chỉ đạo quận Ba Đình trưng cầu giám định ở một số đơn vị khác và trong thời gian tới cương quyết thực hiện cưỡng chế để thực hiện nghiêm theo kỷ cương.

“Có những cuộc họp ở Uỷ ban thành phố tôi từng nói là để đảm bảo kỷ cương phép nước kể cả phải đập tòa nhà này cũng phải đập, bởi vì tòa nhà này đã xây sai từ móng, xây sai từ tầng 1.

Còn chủ đầu từ này rất 'cùn', vừa qua ở thành phố chủ đầu tư này đã xây dựng 4 công trình gồm: 93 Lò Đúc, 302 Cầu Giấy, 102 Trường Chinh và số 8 Lê Trực, công trình nào cũng sai phạm. Thành phố quyết định chuyển 3 hồ sơ vi phạm của chủ đầu tư này sang công an để điều tra, xử lý theo pháp luậthình sự”, ông Chung nhấn mạnh.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn