Chê nước máy, nhiều người dân tại TP.HCM vẫn dùng nước giếng

Thời sựThứ Bảy, 09/06/2018 17:59:00 +07:00

Nhiều hộ dân trên địa bàn TP.HCM đến nay vẫn chỉ sử dụng nước giếng để sinh hoạt vì cho rằng nước máy được lắp đặt có mùi, màu vàng đục và giá thành quá cao.

Những năm gần đây, để đảm bảo cho việc 100% hộ dân tại TP.HCM đều có nước sạch để sử dụng, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã thực hiện việc đầu tư phát triển nguồn và mạng lưới nước máy trên địa bàn.

Mặc dù một số khu vực đã có mạng lưới cấp nước và gắn đồng hồ, nhưng nhiều gia đình vẫn không sử dụng mà tiếp tục khai thác và duy trì sử dụng nguồn giếng khoan.

Theo thống kê, trong kỳ 1 của năm 2018, gần 270 ngàn đồng hồ nước trên địa bàn có chỉ số sử dụng từ 0 – 4m3. Trong đó, tính riêng huyện Hóc Môn, hơn 51,1 ngàn đồng hồ có chỉ số sử dụng rất thấp trên tổng số 98 ngàn đồng hồ nước, chiếm hơn 50%.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ huyện Hóc Môn) cho biết, gia đình ông nhiều năm nay vẫn sử dụng nước giếng ngầm mặc dù đã được lắp hệ thống nước máy từ 3 năm trước.

IMG_7284

Đồng hồ nước bỏ hoang, gỉ sét vì không được sử dụng. 

“Chúng tôi quen sử dụng nước giếng từ xưa đến nay nên không chuyển hoàn toàn sang nước máy. Mỗi lần dùng là tôi bơm nước lên bồn chứa rồi sử dụng bình thường, có thấy bệnh hoạn gì đâu. Tôi chỉ thỉnh thoảng mới dùng nước máy nếu như cúp điện, không bơm nước lên bồn được”, ông Tuấn cho biết.

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Mười (ngụ phường 8, Gò Vấp) cho biết bà chưa từng sử dụng nước máy dù đã lắp nhiều năm. Bà cho biết: “Hồi mới lắp, tôi có mở ra xài thử thì thấy có mùi thuốc tẩy. Nhiều lần như thế tôi không dùng nữa, chỉ xài nước giếng thôi”.

Tương tự bà Mười, anh Tâm (ngụ phường Trung Mỹ Tây, quận 12) cho biết, gia đình anh cũng chỉ sử dụng nước giếng để sinh hoạt chứ không dùng nước máy. “Nhà tôi có dùng nước máy đâu, mở lên thì hôi mùi thuốc tẩy, bơm ra có màu đục như cà phê, mà giá lại cao ai dám dùng”, anh Tâm cho biết.

IMG_7293 3

Nhiều người dân phường Trung Mỹ Tây chỉ dụng nước giếng hoặc song song 2 loại nước.

Không chỉ anh Tâm, tại khu vực phường Trung Mỹ Tây, rất nhiều gia đình không sử dụng nước máy hoặc sử dụng song song 2 loại nước mặc cho chính quyền địa phương và công ty cấp nước đã cố gắng tuyên truyền, vận động. Theo một số người, chất lượng cùng giá thành là lý do khiến họ từ chối nước máy.

“Nhà tôi chỉ dùng nước máy để thỉnh thoảng giặt đồ thôi, nhưng mỗi tháng đã mất gần 100 ngàn. Giá cao quá mà chúng tôi là dân lao động thì tiền đâu mà trả. Nước giếng dùng bình thường có gì đâu, vẫn ngon, ngọt, đâu có bệnh hoạn gì”, một người dân cho biết.

Theo kết quả giám sát của Sawaco từ Trung tâm Y tế Dự phòng, nguồn nước giếng tự khai thác tại các hộ dân TP.HCM hầu hết đều không đạt theo tiêu chuẩn về nước dùng cho sinh hoạt, cụ thể là không đạt ở các chỉ tiêu pH, sắt và có khoảng 50% mẫu nước không đạt chỉ tiêu amoniac.

IMG_7287

 Một bồn chứa nước giếng dùng để sinh hoạt.

Việc chất lượng nước bị phản ánh, phía Sawaco cho rằng tại những khu vực hệ thống cấp nước mới được thiết lập có thể xảy ra hiện tượng bị đục vì thay đổi thuỷ lực mạng lưới, gây bong tróc trong đường ống, tạo cặn, chỉ cần xả bỏ nước trong thời gian ngắn sẽ hết.

"Việc khai thác nguồn nước ngầm quá khả năng bù đắp của tự nhiên có thể gây sụt lún nền đất, gia tăng đáng kể khả năng xâm nhập mặn vào sâu trong thành phố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và cạn kiệt nghiêm trọng tài nguyên nước.

Sử dụng nước máy từ hệ thống cấp nước tập trung một cách hợp lý, hiệu quả sẽ giảm chi phí sử dụng cho người dân và là hành động thiết thực bảo vệ môi trường”, phía Sawaco cho biết.

Video: Mất nước triền miên, dân Thủ đô phải mua 200.000 đồng/m3 nước sạch

Nhật Linh - Anh Trường
Bình luận
vtcnews.vn