Cháy chung cư Carina: 4 tháng trước, không phát hiện sai phạm nào

Thời sựThứ Hai, 26/03/2018 16:22:00 +07:00

Thời điểm xảy ra vụ cháy ở chung cư Carina, các trụ cứu hỏa không có nước, hệ thống chuông báo cháy ''tê liệt'' nhưng trong lần kiểm tra gần nhất cách đó 4 tháng, Cảnh sát PCCC quận 8 không phát hiện sai phạm nào.

Video: Cần khởi tố vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC quận 8 (TP.HCM) cho biết, lần cuối cùng kiểm tra định kỳ việc PCCC ở chung cư Carina(đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM) là vào tháng 12/2017. Tại thời điểm này, Cảnh sát PCCC quận 8 không phát hiện sai phạm nào.

Nhưng chỉ gần 4 tháng sau, chung cư này xảy ra vụ cháy thảm khốc làm 13 người chết, hàng chục người bị thương.

Theo anh Ngô Tuấn Vũ Khanh (37 tuổi, sống tại tầng 12 của chung cư Carina), tại thời điểm xảy ra vụ cháy, người dân không hề nghe thấy bất kỳ tiếng kêu nào của chuông báo cháy.

Đồng thời, các trụ nước chữa cháy tự động xung quanh tòa nhà đều không hoạt động, không có nước phun lên.

Sau khi vụ cháy xảy ra, cảnh sát PCCC đến mở các trụ nước này kiểm tra thì bên trong không có giọt nước nào.

img_7983-1237251

 Khi xảy ra hoả hoạn, các trụ nước chữa cháy này không có nước.

"Chúng tôi đặt câu hỏi về kết quả giám định, nghiệm thu, quản lý về PCCC của chính quyền địa phương. Ngoài ra, đám cháy xảy ra khoảng 1 tiếng sau cảnh sát PCCC mới có mặt, vậy thời gian đó họ ở đâu? Cần phải làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong sự việc này", anh Khanh bức xúc.

Trước đó, trả lời báo chí tại hiện trường vụ cháy, ông Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, đơn vị nhận được tin cháy lúc 1h25 ngày 23/3.

Khi đến hiện trường, lực lượng chữa cháy phát hiện cánh cửa ngăn giữa tầng hầm block A và các tầng phía trên mở, có cục đá chèn.

Đây cũng là lý do khiến khói từ tầng hầm bốc lên các tầng trên cao làm người dân bị ngạt khói.

Tại buổi họp báo sau sự việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, việc rà soát, quy trình quản lý  PCCC ở chung cư này có vấn đề.

"Công tác sẵn sàng PCCC của tòa nhà này như thế nào? Quy trình đảm bảo PCCC ở đây hoàn chỉnh ở đâu và chưa hoàn chỉnh ở đâu? Trách nhiệm của chủ tòa nhà, phối hợp PCCC đã đúng hay đủ chưa?", ông Nhân đặt câu hỏi.

Trong khi đó, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và cơ quan Cảnh sát PCCC địa phương, sớm có báo cáo về vụ việc cho lãnh đạo thành phố.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn