Cây 'quái thú' vi vu trên quốc lộ: Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc làm rõ

Thời sựThứ Tư, 04/04/2018 16:50:00 +07:00

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở cây xanh quá khổ.

Liên quan đến cây khổng lồ như quái thú vi vu trên quốc lộ, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí.

Ngoài ra, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe.

"Nếu vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4/2018", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguồn gốc các cây được chuyên chở trên các phương tiện như báo chí phản ánh và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm (nếu có).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4/2018.

29995393_1715420275214686_904009158_o

 Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo làm rõ vụ cây khổng lồ vi vu trên quốc lộ gây xôn xao dư luận mấy ngày qua. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, chiều 30/3, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) phát hiện một số phương tiện của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn vận chuyển cây cổ thụ nghi có dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, khoảng 18h5 ngày 30/3, lực lượng chức năng kiểm tra 2 xe đầu kéo và 1 xe tải của doanh nghiệp này khi đang chạy theo hướng quốc lộ 1A từ Nam ra Bắc.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 phương tiện đều vi phạm luật giao thông: Quá chiều cao, quá chiều dài và quá tải cầu đường từ 20% - 50%; xe tải phạm lỗi quá chiều dài và quá tải từ 20% - 50% và 1 xe đầu kéo phạm lỗi quá chiều cao, quá chiều dài.

"Căn cứ vào lỗi vi phạm của các phương tiện trên, Trạm CSGT Phú Lộc quyết định xử phạt hành chính đối với cả 3 phương tiện với tổng mức 81,7 triệu đồng, tước bằng lái xe của tài xế từ 1 - 3 tháng", lãnh đạo Trạm CSGT Phú Lộc cho biết.

Sáng 2/4, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Hải Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (đơn vị chở cây) cho biết, cây được chở là cây đa được công ty nhận hợp đồng chuyển từ Đắk Lắk ra một ngôi chùa ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Hải Sơn cho biết: "Tôi chở cây ra ngoài kia nhưng xe của tôi có giấy phép lưu hành là chở máy chứ không phải chở cây, anh em kiểm tra và lập biên bản.

Tôi không phải cố ý để chạy, tôi chỉ định chạy đến quán cơm khoảng 1 cây số rồi hạ xuống nhưng trong quá trình đó có đơn vị báo bắt lại thì tôi chấp hành thôi".

Sau khi nắm bắt được thông tin, Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT) đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc của các cây cảnh được chuyên chở như báo chí phản ánh; kiểm tra, rà soát quy trình làm thủ tục xác nhận nguồn gốc lâm sản của kiểm lâm địa phương có liên quan.

30069957_1715419635214750_1552723141_o

Doanh nghiệp chở những cây khổng lồ vi vu trên quốc lộ 'lọt' qua nhiều tình miền Trung mà không bị lực lượng chức năng xử lý. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Cục Kiểm lâm yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên 3 xe đầu kéo gồm: Xe mang biển kiểm soát 73C – 028.80, xe biển số 73C – 021.48, rơ móc 73R – 003.82; xe biển số 73C – 046.05, rơ móc 73R – 002.01 chở lâm sản đang được Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tạm giữ, tại địa phận phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy.

Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế cần phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, Đắk Lắk, Chi cục Kiểm lâm Vùng IV xác minh nguồn gốc lâm sản được vận chuyển trên các phương tiện nêu trên, để làm căn cứ xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Cục Kiểm lâm cũng yêu cầu xác minh làm rõ nguồn gốc lâm sản, hồ sơ, địa điểm nơi đi, nơi đến, thời gian vận chuyển...

Các đơn vị này phải khẩn trương thực hiện việc kiểm tra làm rõ và báo cáo trước ngày 5/4.

Video: Cận cảnh cây 'quái thú' bị bỏ lại ven đường sau bị CSGT Thừa Thiên - Huế xử phạt

Cùng ngày 2/4, trả lời VTC News, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Sau khi nhận được chỉ đạo của Cục Kiểm lâm, đơn vị vào cuộc xác minh nguồn gốc của các cây gỗ vi vu trên quốc lộ khiến dư luận xôn xao mấy ngày qua".

Theo tiết lộ của vị lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cơ quan này vừa xác định được chủ nhân của một trong số các cây gỗ trên là một người dân đang sinh sống ở huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk).

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tiếp - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Krông Năng cho biết, vừa có buổi làm việc với chủ nhân một trong số cây gỗ ''khủng'' được vận chuyển trên quốc lộ 1A.

Người này được xác định là ông Nguyễn Ngọc Chung (trú thôn Giang Hoà, xã Tam Giang, huyện Krông Năng).

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn