Cán bộ, người dân ồ ạt xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Huyện Cần Giuộc lên tiếng

Thời sựChủ Nhật, 08/10/2017 12:02:00 +07:00

Huyện Cần Giuộc (Long An) đã thông tin về việc hàng trăm người dân, cán bộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Video: Cận cảnh những công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Long An

Sau khi báo VTC News phản ánh loạt bài về tình trạng hàng trăm người dân, cán bộ ở xã Long Hậu xây dựng nhà ở, ki ốt… trái phép trên đất nông nghiệp, UBND huyện Cần Giuộc (Long An) đã có thông tin phản hồi.

UBND huyện Cần Giuộc thừa nhận có tình trạng trên và cho biết nguyên nhân là do địa bàn xã Long Hậu có nhiều dự án công nghiệp như: Khu công nghiệp Long Hậu, khu công nghiệp Long Hậu mở rộng, khu công nghiệp Long Hậu 3 nên nhu cầu nhà ở cho công nhân rất lớn, trong khi điều kiện chưa đáp ứng được.

DSC_2176 3

Những căn nhà, ki ốt kiên cố được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp  nhiều năm nay nhưng chính quyền bất lực. 

Mặt khác, một số dự án quy hoạch kéo dài, chậm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khiến người dân không thể sản xuất, trong khi nhu cầu kinh tế, cải thiện cuộc sống là rất lớn.

Ngoài ra, nguyên nhân nữa là do một số đối tượng ở địa phương khác nhận thấy địa phương chưa quản lý chặt chẽ, xử lí chưa nghiêm, chưa kiên quyết nên đầu cơ trục lợi, nhận chuyển nhượng đất trái phép, tổ chức xây dựng trái phép để kinh doanh.

Theo UBND huyên Cần Giuộc, trong số các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp có cả các cán bộ đang đương nhiệm tại xã Long Hậu gồm 1 cán bộ xã và 4 cán bộ ấp, người thân cán bộ vi phạm.

DSC_2219 4

 Khu sinh thái, nghỉ dưỡng trên đất nông nghiệp

DSC_2207 5

 Quán cà phê đồ sộ diện tích cả nghìn m2 nằm trên đất nông nghiệp.

“Những trường hợp vi phạm, UBND xã Long Hậu có tổ chức lập hồ sơ, quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Tuy nhiên, việc kiên quyết ngăn chặn và buộc khôi phục lại hiện trạng như trước chưa được UBND xã thực hiện nghiêm”, UBND huyện Cần Giuộc thông tin.

UBND huyện Cần Giuộc cho biết huyện sẽ chỉ đạo rà soát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Những xã có nhiều trường hợp vi phạm không thể cưỡng chế tháo dỡ cùng một lúc thì chọn ra một số trường hợp tiến hành cưỡng chế điểm trước.

DSC_2195 6

 Một trong số nhiều căn nhà của cán bộ tư pháp nằm trên đất nông nghiệp nhưng không bị xử lý khiến người dân bức xúc.

DSC_2185 7

 Nhiều dãy ki ốt phía ngoài và căn nhà phía trong đều xây trên đất nông nghiệp là của nguyên chủ tịch xã, nay là ấp trưởng ấp 3, xã Long Hậu.

Ngoài ra, UBND huyện Cần Giuộc giải thích thêm: “Các trường hợp vi phạm đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng người vi phạm chưa thực hiện biện pháp tháo dỡ, vẫn hoạt động kinh doanh phòng trọ, buôn bán trong thời gian chưa cưỡng chế phá dỡ , xã Long Hậu đã tổ chức thu phí, thuế theo quy định. Việc thu thuế không có nghĩa xã công nhận công trình vi phạm được phép tồn tại mà là thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế, phí.

Còn những trường hợp vi phạm mà UBND xã Long Hậu đã có kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ, thông báo không hoạt động thuê ở phòng trọ thì xã không thực hiện thu thuế, phí”.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn