Cà Mau họp báo khẩn trước thông tin nhà máy rác phát hiện hơn 300 xác thai nhi trong 7 năm

Thời sựThứ Sáu, 26/04/2019 22:05:00 +07:00

Sau khi phát hiện các hũ sành, tổ công tác đã lập biên bản nhưng chưa thể mở và kiểm tra có thai nhi bên trong hay không.

Trước thông tin nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) "cầu cứu" vì liên tục phát hiện hơn 300 xác thai nhi trong vòng 7 năm, chiều tối 26/4, UBND TP. Cà Mau tổ chức họp báo khẩn để thông tin nội dung kiểm tra, xác minh ban đầu.

ca-mau-hop-bao-khan

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo đó, những ngày gần đây, dư luận xôn xao khi Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy Xử lý rác TP Cà Mau)  có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất xác thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc xác thai nhi theo xe rác được chở về nhà máy.

Tính từ khi đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay, nhà máy đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi. Nhà máy đã phải chôn cất các thai nhi này trong khuôn viên của nhà máy và hiện không còn chỗ chôn cất. Nhà máy không thể hỏa thiêu các xác thai nhi vì không có kinh phí.

ca-mau-hop-bao-khan-hinh2

 Nhân viên Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau chỉ nơi chôn thai nhi.

UBND TP Cà Mau đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, xác minh thông tin trên. Trong ngày 25/4 và 26/4, tổ công tác đã kiểm tra thực tế tại 2 điểm (6 vị trí) phát hiện 9 hũ sành mà nhà máy cho là để chôn cất thai nhi.

Ông Lâm Bảo Xuyên - Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường TP Cà Mau (đại diện tổ công tác) cho biết, sau khi phát hiện các hũ sành tổ công tác đã lập biên bản. Việc mở và kiểm tra có thai nhi trong hũ sành hay không vẫn chưa thực hiện được do tổ công tác của thành phố không đủ chuyên môn, thẩm quyền để xác định.

Tại buổi họp báo, ông Phan Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND TP.Cà Mau cho biết, theo quy định, khi phát hiện thai nhi, nhà máy phải báo về chính quyền địa phương. Tuy nhiên, qua xác minh thì địa phương không nhận được báo cáo chính thức nào từ phía công ty.

“Do tổ công tác không đủ chuyên môn, muốn kiểm tra bên trong có gì cần phải có đơn vị pháp y và các đơn vị khác nữa. Sau khi kiểm tra, TP Cà Mau sẽ báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo tiếp theo”, ông Vũ thông tin thêm.

Ông Nguyễn Văn Đen - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau cho rằng, thông tin trên chỉ mới xuất phát từ phía doanh nghiệp. Con số cụ thể thì phải có ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.

“Sau khi có xác minh số lượng cụ thể thì sẽ xem xét việc công ty báo như vậy nhằm mục đích gì. Nếu con số đó đúng thì ngành chức năng phải có trách nhiệm xử lý, còn nếu con số không đúng hoặc có thể thấp hơn thì cần xét đến động cơ của doanh nghiệp khi báo cáo vấn đề này. Từ đó mới có hướng xử lý tiếp theo”, ông Đen thông tin.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn