Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Chỉ có một bộ phận nhỏ sử dụng mạng xã hội để 'ném đá', nói xấu

Thời sựThứ Sáu, 17/11/2017 17:01:00 +07:00

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Việt Nam hiện có khoảng 53 triệu người dùng Facebook, 70% người dân sử dụng internet, chỉ có một bộ phận nhỏ sử dụng mạng xã hội để “ném đá”, nói xấu, xúc phạm nhau.

Trả lời chất vấn về tình trạng thông tin giả, xấu, độc trên mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ, mạng xã hội khi ra đời đã mang lại nhiều tiện ích cho con người. Vai trò của mạng xã hội và internet nói chung không ai có thể phủ nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích rất lớn, thì những tác hại của mạng xã hội đem lại cũng không nhỏ. Đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc tôn giáo… ngày càng phát triển nhiều hơn.

tmt

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn.

Có ý kiến cho rằng, mạng xã hội phát triển như vậy thì có nên sử dụng nữa không? Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, chúng ta phải nhìn nhận rõ, phải xem mạng xã hội là phương tiện, công cụ cho người dùng. Không thể coi mạng xã hội là xấu, vấn đề là ý thức của người dùng mạng xã hội như thế nào.

Cũng theo Bộ trưởng, Việt Nam hiện có khoảng 53 triệu người dùng facebook, 70% người dân sử dụng internet, chỉ có một bộ phận nhỏ sử dụng mạng xã hội để “ném đá”, nói xấu, xúc phạm nhau.

Tuy nhiên, “năng lượng đen”, “năng lượng xấu” của một bộ phận rất ít người dùng này cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường mạng xã hội.

Về việc xử lý người dùng mạng xã hội nặc danh, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước trên phương diện truyền thông, Bộ TT&TT đã làm việc với các nhà mạng có văn phòng đại diện, có quan hệ hợp tác với Việt Nam và yêu cầu các nhà mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Sự hợp tác này bước đầu đã đạt kết quả khả quan. Hiện đã gỡ được trên 5.000 clip có thông tin xấu, độc hại, chống phá lợi ích của Nhà nước Việt Nam… trên Youtube.

Video: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói 'Mạng xã hội như con đường, có người tốt, người xấu, kẻ cướp'

Lý giải về việc số lượng clip được gỡ này còn ít, Bộ trưởng nêu rõ, các nhà mạng cho biết cứ mỗi phút đồng hồ trôi qua thì thời lượng clip tung lên mạng xã hội tương đương với khoảng 48 giờ đồng hồ nên bản thân họ cũng không thể kiểm soát được. Nếu phía Việt Nam thấy có vi phạm pháp luật của Việt Nam thì chuyển cho nhà mạng, họ xử lý.

Hiện nay, cơ quan chức năng Việt Nam cũng đang làm việc tiếp với Youtube để có bộ chặn lọc; đồng thời rà soát hệ thống pháp luật, có chế tài đủ mạnh để xử lý các vi phạm trên mạng xã hội.

Để hạn chế tình trạng thông tin xấu, độc tràn lan trên mạng xã hội thì một giải pháp cũng đã được nêu trong Báo cáo của Bộ TT&TT là thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, thực hiện chính sách hỗ trợ các trang mạng do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp thì phải ưu tiền đồng bộ cả tài chính, thuế, giảm thủ tục hành chính, cũng như có chính sách ưu tiên đặc biệt để quản lý thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp thông tin số.

Có như vậy mới hình thành được hệ sinh thái số lớn mạnh ở Việt Nam, và khi đó mới có cơ sở để doanh nghiệp Việt phát triển trang mạng thay thế Facebook, Youtube trong 5 - 7 năm tới.

Bộ trưởng cũng cho rằng, phải có sự chung tay của 4 nhà: Nhà cung cấp hạ tầng viễn thông – nhà mạng xã hội - nhà quảng cáo và nhà phát triển nội dung trong nước thì mới hy vọng xây dựng hệ thống sinh thái số Việt Nam.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, phải lấy báo chí làm hạt nhân dẫn dắt mạng xã hội, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực. Báo chí phải định hướng và tuyên truyền thông tin tốt, để thông tin tốt ngày càng phát triển và hạn chế nhiều hơn thông tin xấu. Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho rằng, dù ngành TT&TT có tích cực, làm nhiều hơn nữa cũng không thể tránh khỏi sai sót, không thể hoàn thiện đầy đủ. Vì vậy, Bộ trưởng mong muốn, các đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm giám sát và chỉ ra các hạn chế để ngành TT&TT tiếp tục vươn lên, thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm quản lý nhà nước của mình.

>>> Đọc thêm: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Phát hiện 27 cuộc tấn công vào hệ thống thông tin phục vụ APEC

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn