Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Ô nhiễm không khí ở Hà Nội chưa đáng quan ngại

Thời sựThứ Hai, 04/06/2018 17:00:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng người dân Hà Nội cứ 10 ngày thì 9 ngày phải hít thở không khí có mức độ bụi quá mức cho phép, nhưng Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định chưa đáng quan ngại như vậy.

Chiều 4/6, phát biểu tai hội trường đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết ô nhiễm bụi rất nghiêm trọng tại các thành phố lớn.

"Theo số liệu thì cứ 10 ngày, người dân Hà Nội mất tới 9 ngày hít thở không khí có lượng bụi, khí thải quá mức cho phép. Bộ trưởng có giải pháp gì khắc phục vấn đề này?", đại biểu Nguyễn Anh Trí đặt câu hỏi.

tran-hong-ha-tra-loi

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí, Bộ trưởng Trần Hồng Hà không đồng tình về số liệu công bố về ô nhiễm môi trường tại Hà Nội.

"Tôi không đồng tình bởi đây là số liệu của 1 trạm quan trắc của một bộ phận, trong khi các trạm khác của Bộ TN-MT tại Hà Nội và TP.HCM cho biết chưa lớn đến vậy. Dĩ nhiên, tình trạng ô nhiễm bụi ở các thành phố lớn là rất lớn đặc biệt do bụi từ hoạt động giao thông", ông Hà nói.

Bộ TN-MT cũng đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí, đầu tư các hệ thống giám sát môi trường không khí và cùng với đó biết nguồn ô nhiễm ở đâu, công bố số liệu đó để nhân dân biết chính xác tình hình ô nhiễm.

"Nếu nói không ô nhiễm thì sai nhưng chưa đáng quan ngại như vậy, đương nhiên Bộ Y tế cũng cần có đánh giá về vấn đề này. Bên cạnh đó, theo thời vụ cũng có tình hình ô nhiễm rác thải tại nông thôn do việc đốt rơm rạ.

Để giải quyết vấn đề này Bộ sẽ triển khai yêu kế hoạch mà Chính phủ đã phê duyệt, kiểm soát các nguồn phát sinh khí thải đặc biệt là giao thông. Tiến tới sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn thay vì cá nhân như hiện nay", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Tháng 5/2018, trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID) vừa công bố báo cáo chất lượng không khí quý I/2018. Nếu áp theo Quy chuẩn quốc gia về Chất lượng Không khí xung quan của Việt Nam, Hà Nội có 49 ngày nồng độ Bụi PM2.5 vượt quy chuẩn.

Theo hướng dẫn của WHO, Hà Nội có đến 82 ngày tương ứng với 91% số ngày có nồng độ bụi PM2.5 vượt chuẩn, tức là cứ 10 ngày, Hà Nội có 9 ngày ô nhiễm không khí. Cũng theo báo cáo, chất lượng không khí lại có xu hướng xấu trở lại trong năm 2018 khi số giờ ở mức không tốt cho sức khỏe chiếm khoảng 70% tổng thời gian.

Chất lượng không khí được chia làm 5 nhóm tác động đến sức khỏe con người gồm tốt, trung bình, kém, xấu, nguy hại. Trong 3 tháng đầu năm, chất lượng không khí ở Hà Nội luôn ở nhóm kém.

Tại TP.HCM, chất lượng không khí tốt hơn Hà Nội. Tuy nhiên cũng có đến 18 ngày, nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt ngưỡng quy chuẩn quốc gia và 68 ngày vượt quy chuẩn của WHO.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn