Bộ Công an sẽ không còn cấp tổng cục: Thiếu tướng Lương Tam Quang nói gì?

Thời sựThứ Hai, 02/04/2018 11:57:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ đang triển khai Đề án 106 của Đảng ủy Công an Trung ương về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Liên quan đến thông tin Bộ công an sẽ không còn cấp tổng cục, sáng 2/4, trả lời VTC News, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ đang triển khai Đề án 106 của Đảng ủy Công an Trung ương.

“Hiện Bộ đang triển khai Đề án 106 của Đảng ủy Công an Trung ương. Bộ Chính trị cũng đã có chỉ đạo việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Thiếu tướng Lương Tam Quang nói.

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, Đề án 106 do Đảng ủy Công an Trung ương tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện từ sau Đại hội XII tới nay. Các nội dung cơ bản của đề án này đã được lãnh đạo Bộ phổ biến tới cán bộ chủ chốt cấp cục và tiếp đó phổ biến xuống dưới.

luongtamquang

Thiếu tướng Lương Tam Quang.

Trước đó, Bộ Chính trị cũng ban hành nghị quyết có liên quan đến một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, bộ máy này sẽ giảm triệt để tầng nấc trung gian trong lực lượng mà cao nhất là sẽ không còn cấp tổng cục nữa.

Cấp tổng cục ở Bộ Công an hình thành từ năm 1980. Sau khi lên đến 8 tổng cục năm 2009, Bộ Công an thu gọn còn 6 tổng cục vào năm 2014.

Ngoài ra còn có 2 bộ tư lệnh riêng cho cảnh sát cơ động và cảnh vệ - cũng tương đương tổng cục. Trong mỗi đơn vị cấp tổng cục lại có nhiều cục. Dưới các cục là rất nhiều phòng.

Việc bỏ cấp tổng cục và tương đương dẫn tới yêu cầu phải giải thể hàng chục đơn vị cấp dưới có tính chất tham mưu, phục vụ chung như các cục tham mưu, hậu cần, chính trị…

Ngoài ra, nhiều cục nghiệp vụ trước đây được tách ra theo chuyên môn, địa bàn hẹp thì giờ cũng phải nhập lại theo các nhóm chuyên môn, địa bàn rộng hơn. Khối các trường của công an cũng phải sắp xếp, gọn lại.

Theo các nguồn tin, từ 126 đơn vị cấp cục và tương đương sẽ giải thể, sáp nhập còn khoảng 60. Cứ thế, lan tỏa xuống dưới, rất nhiều đơn vị cấp phòng cũng sẽ phải sắp xếp, tổ chức lại.

Tại cuộc họp báo giữa tháng 1/2018, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, hoàn thiện và triển khai đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của toàn lực lượng công an.

Phạm vi giải thể, sắp xếp về tổ chức rộng như vậy sẽ tác động trực tiếp tới hàng chục sĩ quan cấp tướng trong ngành, là những người giữ vị trí tổng cục trưởng, tổng cục phó, cục trưởng, cũng như các sĩ quan cấp tá các cục, các phòng.

Video: Hà Nội sắp tinh giản biên chế lớn nhất từ trước đến nay

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn