Bộ Công an: 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời' là tổ chức khủng bố

Thời sựThứ Ba, 30/01/2018 20:40:00 +07:00

Vụ hủy hoại 320 chiếc xe tại kho công an và đặt bom xăng sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Công an xác định do tổ chức khủng bố này gây ra.

Ngày 30/1, Bộ Công an thông báo tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" là "tổ chức khủng bố". Người nào tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện; hoạt động theo chỉ đạo của tổ chức này... sẽ bị coi là phạm tội.

Hành vi sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về tội Khủng bố, Tài trợ khủng bố, căn cứ điều 299 và 300 Bộ luật Hình sự 2015.

1

Hiện trường vụ cháy tại Công an thành phố Biên Hòa. (Ảnh: Thái Hà)

Bộ Công an cho hay, những người cầm đầu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đã chỉ đạo vụ ném bom xăng, gây cháy 320 chiếc xe tại kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào ngày 8/4/2017.

Tổ chức này cũng tham gia đặt bom xăng tại nhà xe và cổng ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất ngày 22/4/2017 và 15 người đã bị TAND TP HCM xét xử.

“Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” còn bị cáo buộc lên kế hoạch gây cháy, nổ trụ sở các cơ quan công quyền và một số nhà máy, xí nghiệp nhưng cơ quan chức năng Việt Nam đã ngăn chặn được.

Theo Bộ Công an, “Chính phủ quốc giaViệt Nam lâm thời” có trụ sở đặt tại Mỹ, tiền thân là tổ chức “Tân Dân Chủ”. Người cầm đầu Đào Minh Quân (Đào Văn) tự xưng là “Thủ tướng” của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

2

 Bị cáo Đặng Hoàng Thiện thực nghiệm lại việc chế tạo bo mạch để kích hoạt bom xăng ở Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Bộ Công an)

Tháng 8/2017, ông Quân bị Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can, truy nã về tội “Khủng bố chống chính quyền nhân dân” theo Điều 84 Bộ luật Hình sự 1999. 

Nhà chức trách cho rằng, ông Quân và số người đã đến các trại tỵ nạn người Việt ở Hồng Kông và các nước Đông Nam Á tuyển mộ lực lượng, đưa về Việt Nam theo đường hồi hương để tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại.

Bộ Công an cho hay, năm 2015, người của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đã lôi kéo phát triển lực lượng, thành lập các “chí nguyện đoàn” trong nước; khảo sát tìm địa điểm lập căn cứ, mua vũ khí nhằm thực hiện các hoạt động manh động, khủng bố, nhưng đã bị cơ quan an ninh Việt Nam kịp thời phát hiện ngăn chặn. Bốn người bị bắt gồm: Hà Ngọc Hân, Mai Xuân Nghĩa, Lương Tuấn Vinh, Nguyễn Văn Hội.

Bộ Công an cho rằng năm 2017, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” thành lập các nhóm “Phượng Hoàng”, “Mãng Xà”, “Biệt động quân”, “Đại Việt” nhằm khủng bố, phá hoại, ám sát cán bộ; cử thành viên về nước cung cấp tài chính và trực tiếp chỉ đạo hoạt động.

Video: Âm mưu bất thành của nhóm khủng bố đặt bom sân bay Tân Sơn Nhất

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn