Bé gái bị dâm ô trong thang máy, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT: Cựu cán bộ hành pháp suy đồi đạo đức càng không thể dung túng

Thời sựThứ Sáu, 05/04/2019 12:41:00 +07:00

Việc nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, người từng thay mặt nhân dân xử lý các vụ vi phạm pháp luật mà có hành vi dâm ô trẻ em thì không thể dung túng.

Liên quan đến vụ bé gái bị người đàn ông dâm ô ở trong thang máy chung cư quận 4 (TP.HCM), Giáo sư, Viễn sĩ Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo cho biết việc này là không thể chấp nhận được, đặc biệt thủ phạm là nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng.

134566 3

Giáo sư, Viện sĩ Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Bộ giáo dục và Đào tạo.

“Đã là cán bộ phải là những người gương mẫu, đó là tiêu chuẩn. Việc nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, người từng thay mặt nhân dân, thay mặt một thành phố để xử lý các vụ vi phạm pháp luật mà có hành vi như vậy thì không thể chấp nhận và dung túng được.

Hành vi của người này đã ảnh hưởng đến uy tín Đảng, Nhà nước và thực sự rất đau lòng khi trong đội ngũ của mình có những người suy đồi đạo đức đến như vậy”, Giáo sư Hạc nói.

Đối với những trường hợp vi phạm này, Giáo sư Hạc cho biết cần phải xử lý nghiêm để răn đe, chấn chỉnh.

“Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã xử lý nhiều vụ vi phạm, kỷ luật nhiều cán bộ và nhiều vụ tiêu cực như tham nhũng đã được công khai khiến người dân hài lòng. Những hành vi vi phạm đạo đức của nguyên cán bộ này cũng phải bị xử lý và phải xử lý rất nghiêm để răn đe, chấn chỉnh cán bộ đã và đang làm việc”, Giáo sư Hạc cho hay.

1234556

Nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng dâm ô bé gái trong thang máy. 

Giáo sư Hạc cũng khẳng định, việc nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng chối bỏ hành vi sàm sỡ, ôm hôn như công an kết luận mà chỉ thừa nhận “nựng” bé gái là cách người này trả lời xoa dịu, coi nhẹ, muốn bỏ qua.

Tuy nhiên, theo giáo sư Hạc, lời khai này không thể chấp nhận được, đặc biệt là đây lại là người từng làm trong cơ quan pháp luật, hành pháp. Tất cả hành vi của người này đã được ghi lại, có bằng chứng cụ thể nên không thể chối cãi được.

Liên hệ với vụ việc người đàn ông cưỡng hôn ở thang máy Hà Nội nhưng chỉ bị phạt 200 nghìn đồng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giaó dục và Đào tạo cho rằng, hình phạt này là quá nhẹ nên phải điều chỉnh bổ sung lại luật.

 
Những hành vi vi phạm đạo đức của nguyên cán bộ này cũng phải bị xử lý và phải xử lý rất nghiêm để răn đe, chấn chỉnh cán bộ đã và đang làm việc.

Giáo sư, Viện sĩ Phạm Minh Hạc

“Đã là luật phải nghiêm khắc, chặt chẽ. Chúng ta muốn xây dựng xã hội tốt đẹp, văn minh thì phải xây dựng luật pháp nghiêm, phù hợp với thực tiễn, xử lý mạnh mẽ các hiện tượng sai trái. Việc cưỡng hôn mà chỉ xử phạt 200 nghìn đồng nghe nó buồn cười, nhạo báng luật pháp quá”, Giáo sư Hạc thông tin.

Trước đó, ông Triệu Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, vụ việc người đàn ông sàm sỡ bé gái ở thang máy chung cư ở quận 4 (TP.HCM) vừa qua khiến ông rất đau lòng.

Ông Hùng cho rằng, phải xử lý, trừng phạt thật nặng, nghiêm những kẻ dâm ô, xâm hại tình dục mới có thể răn đe, mới hạn chế được những vụ việc xâm hại trẻ em như vừa qua.

Ông Hùng cho biết, trong luật có các điều khoản, quy định rất đầy đủ. Chẳng qua các cơ quan chức năng có vận dụng đúng, đủ hay không mà thôi.

“Sự việc xảy ra vừa qua là rất đau lòng, chính quyền địa phương cũng như các cấp, các ngành ngoài việc quan tâm phát triển kinh tế, phải quan tâm cả việc giáo dục con người - tương lai của đất nước, phải tuân thủ tốt, triệt để tinh thần của luật giáo dục về trẻ em.

3467788

 Ông Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Những người trực tiếp như thầy, cô giáo… ngoài giảng dạy kiến thức, cần quan tâm giáo dục để các em hoàn thiện văn-thể mỹ-đức-trí và cả kỹ năng sống”, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội yêu cầu.

Theo ông Hùng, pháp luật về trẻ em cần bổ sung hoàn thiện so với thực tiễn, chế tài trừng phạt cần mạnh hơn, quyết liệt hơn mới đủ tính răn đe.

Bên cạnh đó, việc thực thi chính sách ở các địa phương trong các vụ việc như trên lại khác nhau, lên các cấp cao hơn thì xử hình thức lại khác.

“Tôi cho rằng cần đặt trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật, làm không tốt, không đúng cũng phải chịu xử lý của pháp luật”, ông Hùng nói.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn