Bão Tembin vào Biển Đông đêm nay: Cảnh báo thiên tai cấp thảm hoạ

Thời sựThứ Bảy, 23/12/2017 15:56:00 +07:00

Trước khả năng bão Tembin tiếp tục mạnh lên và sắp đi vào Biển Đông, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện cấm biển chậm nhất trước 16h ngày 23/12/2017.

Trưa 23/12, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện hỏa tốc gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Bình Thuận và các tỉnh Nam bộ.

Theo đó, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai nhận định cơn bão Tembin là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và còn diễn biến phức tạp, có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền trong thời điểm triều cường với cấp độ rủi ro thiên tai 4 (cường độ mạnh nhất chưa từng xảy ra trong khu vực).

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu tăng cường cập nhật thông tin, kiểm đếm tàu thuyền và quản lý chặt chẽ việc ra khơi; giữ liên lạc với các tàu thuyền hoạt động trong vực ảnh hưởng bão, kịp thời xử lý nếu có tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

f-1225540

Đường đi của cơn bão Tembin.  

Các địa phương cần đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển, trên cù lao đang có nguy cơ sạt lở mạnh, vùng thấp trũng do ảnh hưởng của triều cường.

Lãnh đạo các đơn vị cần kiên quyết sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm không đảm bảo an toàn; trong đó đặc biệt đối với huyện đảo, xã đảo.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lưu ý phải kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, khu vực neo đậu quanh các đảo, khu lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trên biển và đất liền nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Các địa phương thực hiện cấm biển chậm nhất trước 16h ngày 23/12/2017.

Ngoài ra, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành, địa phương tổng rà soát các phương án, kịch bản ứng phó.

Đặc biệt, các đơn vị cần tăng cường trang thiết bị, nguồn lực để kịp thời chỉ đạo điều hành được thông suốt trong các tình huống xấu nhất có thể xảy ra, hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó hiệu quả với bão.

Video: Nam Trung Bộ căng mình chuẩn bị đón bão

Các địa phương cần kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập, các trọng điểm sạt lở bờ sông, bờ biển xung yếu, các công trình đang thi công, chống ngập đô thị do ảnh hưởng của nước dâng, triều cường và gió mạnh.

Ban chỉ đạo cũng lưu ý kiểm tra, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, kho tàng, hệ thống lưới điện, thông tin, cơ sở dịch vụ du lịch, chặt tỉa cành cây và công trình công cộng, dân sinh khác để bảo đảm an toàn...

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao có công hàm gửi Đại sứ quán các nước trong khu vực đề nghị giúp đỡ các ngư dân, tàu cá Việt Nam vào tránh trú bão và đảm bảo an toàn.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn