Bão số 16 sắp quét qua, huyện đảo Trường Sa chống bão thế nào?

Thời sựChủ Nhật, 24/12/2017 20:12:00 +07:00

Tối và đêm nay (24/12), bão số 16 duy trì sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15 với sóng biển cao 10m sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa và Huyền Trân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 16, ở quần đảo Trường Sa đang có mưa lớn, ở đảo Huyền Trân gió mạnh cấp 7, giật cấp 10 và đảo Trường Sa gió mạnh cấp 9, giật cấp 12.

Vị trí tâm bão lúc 18h: 8,4N-112,8E; cách đảo Trường Sa khoảng 90km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/h), giật cấp 15.

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ nhanh 20-25km/giờ.

Untitled

Tối và đêm nay, bão số 16 giật cấp 15 sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa và Huyền Trân.

Tối và đêm nay (24/12), bão số 16 duy trì sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15 với sóng biển cao 10m sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa và Huyền Trân. Sóng biển cao 10 m, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng trên đảo. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão ở huyện đảo Trường Sa cấp 4 (rủi ro thiên tai rất lớn).

Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 250km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 14 có bán kính khoảng 150km tính từ vùng tâm bão.

Chiều 24/12, trả lời VTC News, ông Lê Tấn Bản – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Các công điện của Trung ương chuyển về, tỉnh đều đã in thành văn bản, ký và chỉ đạo trực tiếp xuống các địa phương. Đối với các tàu thuyền đã đánh bắt trên biển vào mùa cuối năm nay, cơ quan chức năng đã hướng dẫn cụ thể để họ tránh bão, trú ở những nơi an toàn.

Khu vực Trường Sa hiện do Lữ đoàn 146 Hải quân phụ trách cũng có những phương án cụ thể để ứng phó với bão, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Mặc dù bão số 16 vào Trường Sa nhưng Trường Sa có âu tàu của đảo Song Tử Tây có sức chứa khoảng 400 chiếc tàu nên cũng không đáng lo ngại lắm”.

tau_ca_ngu_dan_vao_tru_tai_au_dao_da_tay_awxh (1) 5

Tàu cá ngư dân vào trú tại Âu đảo Đá Tây - Ảnh: Đào Phương Chi/Tiền Phong  

Ông Lê Tấn Bản cho biết thêm, theo báo cáo nhanh về cơn bão số 16 của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, tính đến thời điểm hiện tại, các tàu thuyền đang đánh bắt cá ngoài khơi của Khánh Hòa đã ra khỏi vùng nguy hiểm để vào nơi tránh trú an toàn. 

Cụ thể, toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 48 tàu với 339 lao động đang hoạt động đánh bắt tại các vùng biển.

Khu vực biển Khánh Hòa có 25 tàu và 131 lao động. Hiện các tàu này đang di chuyển về bờ và chạy lên phía Bắc ra khỏi vùng nguy hiểm ảnh hưởng của bão.

Khu vực vùng biển quần đảo Trường Sa có 3 tàu với 33 lao động, hiện các tàu đã di chuyển xuống khu vực 5-6 độ phía Nam để thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận có 12 tàu với 76 lao động và khu vực phía Nam 5 tàu với 69 lao động. Qua liên lạc với gia đình các chủ tàu trên được biết, hiện nay các tàu đã di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết, ngay khi có thông báo bão, hàng trăm ngư dân dưới sự chỉ huy, giúp đỡ của các cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa đã vào tránh trú bão an toàn.

Theo ông Dương, tại đảo Song Tử Tây, tính đến 8h ngày 24/12, đã có 14 tàu cá với 100 ngư dân các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi vào âu trú bão an toàn. Đảo hỗ trợ 5 bộ đồ, 50 ngày ăn, 5 khối nước ngọt, 50 kg rau xanh các loại, thăm khám sức khỏe và cấp thuốc cho bà con.

Tại đảo Đá Tây, hiện có 20 tàu cá với hơn 133 ngư dân các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa vào tránh trú bão. Quân y của đảo đã thăm khám, cấp thuốc, đồng thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho ngư dân.

Còn tại đảo Sinh Tồn, 8 tàu của các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với hơn 97 ngư dân đang tránh trú bão số 16. Sau khi vào đảo, các thuyền viên đã được hướng dẫn neo đậu tàu trong âu bão đảm bảo an toàn. Tại đảo Trường Sa cũng có 3 tàu cá và 27 ngư dân các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Khánh Hòa đang tránh trú.

Video: Bão số 16 cấp độ thảm họa đang tiến vào miền Nam

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn