WTO cho phép Trung Quốc áp thuế với 3,6 tỷ USD hàng Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 02/11/2019 11:08:00 +07:00

Cơ quan thương mại toàn cầu nhận thấy Mỹ không tuân thủ các quy tắc của mình, nên cho phép Trung Quốc trả đũa bằng thuế quan.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết ngày 1/11 đồng ý cho Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt lên 3,6 tỷ USD hàng hóa Mỹ để đối phó với cuộc chiến chống lại hàng giá rẻ không công bằng của Washington. Quyết định trên có khả năng sẽ làm tăng thêm ác cảm của chính quyền Trump đối với cơ quan thương mại toàn cầu.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc hỗ trợ cho các công ty của mình để họ có thể bán hàng hóa rẻ hơn ở nước ngoài. Để ngăn chặn hàng chục sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc – bao gồm tấm pin mặt trời, đồ nội thất, tôn, ống thép, lốp xe và máy giặt – tràn ngập thị trường Mỹ, Washington quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với những mặt hàng đó.

Phán quyết năm 2017 của WTO cho thấy Mỹ đã không tuân theo các quy tắc của cơ quan này về cách áp thuế. Ngày 1/11, WTO “bật đèn xanh” cho Trung Quốc để có thể bù lại những tổn thất mà họ phải chịu bằng cách áp thuế đối với 3,6 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc mỗi năm.

13

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo. (Ảnh: Getty Images)  

Trung Quốc hiện chưa cho biết sản phẩm nào của Mỹ sẽ bị áp thuế và cũng chưa rõ liệu Mỹ có trả đũa hay không. Theo phán quyết của WTO, Trung Quốc được phép giữ nguyên mức thuế cho đến khi Mỹ thay đổi hành vi hoặc hai nước đi đến thống nhất thỏa thuận.

Một quan chức chính quyền Trump nói Mỹ rất thất vọng về phán quyết này, đồng thời cho rằng WTO cường điệu hóa tổn thất tài chính đối với Trung Quốc, cũng như sử dụng lối tiếp cận không có cơ sở phân tích kinh tế. Ông cho biết thêm rằng, Mỹ không có kế hoạch thay đổi các quyết định mà WTO phản đối, bao gồm cả việc xác định mức thuế áp đối với hàng hóa Trung Quốc. Điều này có nghĩa là, bất kỳ mức thuế nào mà Trung Quốc đưa ra có thể sẽ tồn tại vô thời hạn.

Vụ việc này hoàn toàn tách biệt với cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc – cuộc chiến diễn ra bên ngoài các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới và dẫn đến việc Mỹ áp thuế đối với 360 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Tuy nhiên, vụ việc có thể sẽ làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khi họ đang cố gắng đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng qua. Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng cách áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá khoảng 100 tỷ USD của Mỹ, trong khi ông Trump đang treo lơ lửng khả năng áp thuế bổ sung nếu Bắc Kinh không đồng ý với yêu cầu của phía Mỹ. Cả hai bên đều đang phải hứng chịu những thiệt hại kinh tế to lớn từ việc “ăn miếng trả miếng” lẫn nhau.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn