World Cup, nước mắt Triều Tiên và niềm tự hào dân tộc

Tâm sựThứ Sáu, 18/06/2010 06:47:00 +07:00

Nhìn hình ảnh các cầu thủ Triều Tiên khi vào trận, chúng ta thấy rõ họ đã làm việc vì Tổ quốc... Phút lắng đọng sau những trận cầu của một độc giả giàu trăn trở

(LTS) Đã từ rất lâu, chúng ta biết bóng đá không chỉ là bóng đá. Đấu trường World Cup là nơi tụ hội của ý chí, tinh thần, tài năng, của màu cờ sắc áo, của niềm tự hào dân tộc… Nhưng không phải lúc nào, mỗi người cũng cảm nhận hết được những giá trị thiêng liêng cao quý đó, như độc giả Vũ Thảo Nguyên đã cảm nhận qua trận ra quân quả cảm của CHDCND Triều Tiên, với giọt nước mắt Jong Tea-se làm rung động cả thế giới.

Chút suy nghĩ từ một trận cầu

Triều Tiên, với phần đông những con người trên thế giới vẫn là cái tên còn là xa lạ. Tuy nhiên, với không ít những người Việt phía Bắc có độ tuổi trên 40, đất nước này không xa lạ. Chúng tôi biết đến Triều Tiên, bao gồm cả 2 miền Nam Bắc, từ ý chí kiên cường, khát vọng. Lịch sử cận đại của Triều Tiên cùng hình thái địa lý, những con người của mảnh đất này có nhiều nét rất tương đồng với chúng ta.

 

Hình ảnh của các “chiến sĩ” Triều Tiên "chiến đấu" với các ngôi sao thượng thừa của nghệ thuật chơi bóng Brazil trong trận cầu rạng sáng 16 vừa qua đem đến cho chúng ta thật nhiều cảm xúc. Một đất nước còn hết sức khốn khó trong cuộc sống, bởi vô vàn nguyên nhân, vẫn cho thế giới biết được sự tự tôn dân tộc của họ lớn biết nhường nào. Văn hóa chính là ở những điều đó. Và tôi tin rằng, đất nước của những con người “có văn hóa” đó nhất định sẽ trưởng thành.

 

Nhìn lại chúng ta để biết rõ mình hơn. Chúng ta có quyền tự hào bởi là dân tộc đã làm nên nhiều việc vĩ đại. Từ một nước bị chiến tranh tàn phá, phải đi xin viện trợ lương thực để ăn, nay chúng ta đã là một đất nước có thu nhập đạt ngưỡng trung bình của thế giới.

 

Nhưng không phải tất cả chúng ta đã là những con người sống có văn hóa. Nhìn hình ảnh các cầu thủ Triều Tiên khi vào trận, chúng ta thấy rõ họ đã làm việc vì Tổ quốc. Nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên mặt của cầu thủ Jong Tea-se, cầu thủ được sinh ra và lớn lên tại đất nước phát triển nhất nhì thế giới nhưng vẫn giữ trong mình niềm tự hào của một người con đất Triều Tiên, chúng ta hiểu rằng, anh sẽ sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc của anh.

 

Giọt nước mắt của Jong Tea-se khi chào cờ làm cả thế giới xúc động 


Rất nhiều người trong chúng ta thường hay biện hộ cho những hành vi thiếu văn hóa của mình. Thường những hành vi đó được gán cho là tại… nghèo. Tôi không thể giấu được cảm xúc kính trọng những con người xa lạ trên khắp thế giới đã thành kính hát quốc ca khi chào lá quốc kỳ của Tổ quốc mình. Tôi nghĩ, các cầu thủ Triều Tiên đã chiến đấu cho lý tưởng đó. Tổ quốc đã giáo dục họ trở thành những con người xứng đáng được tôn trọng.

 

Ước sao một ngày nào đó, mỗi người chúng ta đều có được một lý tưởng như thế, được hãnh diện nhìn cờ Tổ quốc mình tung bay trên các vũ đài quốc tế, nơi cả thế giới nhìn vào, để được cảm nhận hết sự thiêng liêng của tình yêu Tổ quốc mình. Ước mong sao một ngày nào đó, trên nhiều lĩnh vực, mọi người con chân chính của Tổ quốc mình sẽ hướng về Tổ quốc mình như Jong Tea-se của Triều Tiên hướng về cái đất nước còn quá nhiều khốn khó của anh.


Vũ Thảo Nguyên, [email protected].


Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!


Bình luận
vtcnews.vn