World Cup ngày thứ 3: Thẻ đỏ, Jabulani và Vuvuzela

Tổng hợpThứ Hai, 14/06/2010 02:45:00 +07:00

(VTC News) - Sự bùng phát thẻ đỏ, độ nảy của Jabulani và sự phiền phức của Vuvuzela là những chủ đề được báo chí quốc tế mổ xẻ trong ngày hôm nay.

(VTC News) - World Cup 2010 đã chính thức khởi tranh nhưng những trận cầu thực sự hấp dẫn vẫn chưa đến với người hâm mộ. Dấu ấn đậm nét nhất trong 8 trận đấu vừa có lẽ là pha dứt điểm đẳng cấp của tiền vệ Park Ji - Sung vào lưới ĐT Hy Lạp, đóng góp vào chiến thắng chung cuộc 2-0 của Hàn Quốc.


Tuy nhiên, nó cũng không thể che phủ được một thực tế là World Cup 2010 đang bị bàn tán về chất lượng của giải đấu cũng như công tác an ninh trong và ngoài sân bóng.

Khoảnh khắc được nhiều tờ báo cho là đậm nét nhất của World Cup 2010 cho đến lúc này.

Đến ngay như Argentina với một đội hình gồm đầy ngôi sao sáng giá trên bầu trời bóng đá thế giới cũng chỉ thắng được Nigeria cách biệt một bàn mà người lập không công không phải Messi, Higuain hay Tevez mà là một hậu vệ có tên quen thuộc Heinze.

Thực ra, ĐT Đức cũng đã phần nào cứu lại hình ảnh cho các ứng viên vô địch như Pháp, Argentina, Anh bằng chiến thắng bốn “sao” trước Australia. Tuy nhiên, chiến thắng đó chưa thực sự thuyết phục khi “chuột túi” phải thi đấu trong cảnh thiếu người. Hơn nữa, nếu gặp may mắn hơn, đại diện của Châu Đại Dương đã có bàn mở tỷ số trận đấu chứ không phải “cỗ xe tăng Đức”.

Tim Cahill là cầu thủ thứ tư lĩnh thẻ đỏ ở World Cup 2010.

Nhìn rộng ra, sau 8 trận đấu có tất cả 13 bàn thắng được ghi, trong đó có một được thực hiện trên chấm 11m, nhưng đã có tới 4 tấm thẻ đỏ mà trọng tài buộc phải rút ra để tặng các cầu thủ. Rõ ràng đây là con số đáng báo động nếu tình trạng này cứ tiếp diễn ở những trận cầu sắp tới.

Giới túc cầu muốn xem những trận đấu chất lượng và hấp dẫn chứ không phải các pha vào bóng thừa bạo lực mà thiếu đi sự tinh tế cần thiết. Tất nhiên, ở đây cũng cần nói đến chất lượng của mặt sân cũng như yếu tố thời tiết khiến các cầu thủ có những pha vào bóng và khống chế bóng không được như mong muốn. Điển hình như ở trận đấu giữa Anh và Mỹ. Người ta không thể hiểu nổi những Gerrard,  Rooney lại có các pha khống chế bóng vụng về hoặc dứt điểm nhẹ “tựa lông hồng” trong các tình huống ngon ăn.

Trong khi đó, dù thủ thành Robert Green đã lên tiếng nhận lỗi về bàn thua ngớ ngẩn ở trận gặp ĐT Mỹ, nhưng một số người vẫn đứng ra bảo vệ và tỏ ra thông cảm cho anh chàng thủ môn tội nghiệp này. Điển hình trong số này là thủ quân Gerrard.

Đồng đội bỏ qua cho lỗi của Green nhưng báo chí lại không nghĩ vậy.

"Tôi cho rằng Green không mắc lỗi, mà vấn đề chính ở đây là trái bóng Jabulani. Nó có quỹ đạo khá lạ và rất khó để đoán đúng hướng đi của nó. Tất cả chúng tôi đều sốc với bàn thua, nhưng sẽ vẫn ủng hộ anh ấy”, tiền vệ của Liverpool biện hộ cho người đồng đội.

Những lời của Steven Gerrard không phải không có lý nếu chứng kiến bàn thua của ĐT Algeria ở trận đấu với Slovenia. Trong tình huống Koren dứt điểm điểm, bóng đi không quá hiểm nhưng khi đập đất quỹ đạo của trái bóng lại liêng sang một hướng khác khiến thủ môn Choauchi vồ hụt bóng, biếu không cho Slovenia một bàn thắng.

Đến trận đấu giữa Serbia và Ghana, một số tình huống tương tự như thế cũng xảy ra khiến hai thủ môn ở hai đầu chiến tuyến rất khó không chế bóng, dù các cú sút của cầu thủ không quá mạnh. Vì thế, những lời than vãn của Iker Casillas, Buffon hay Julio Cesar trước thềm World Cup hoàn toàn có cơ sở.

Báo chí Anh, Ý, Tây Ban Nha đều chê lỗi ngớ ngẩn của Green.

Dĩ nhiên, sau những lời pha nàn này, hãng Adidas đã chối bay chối biến trách nhiệm trong việc sản xuất trái bóng Jabulani. Còn các tờ báo, đặc biệt giới báo chí Anh có dịp lên tiếng chỉ trích Robert Green và quyết định lựa chọn người gác đền cho ĐT Anh.

Mặt trái của World Cup 2010 vẫn chưa dừng lại ở đây khi FIFA vừa cho biết họ đang tiến hành cuộc điều tra vì sao ở ngày khai mạc lại có nhiều chỗ trống trên sân vận động Soccer City. Còn ở trận đấu giữa Argentina và Nigeria đã có ánh đèn laser chiếu thẳng vào mặt tiền đạo Lionel Messi làm ảnh hưởng đến sự tập trung thi đấu của “El Puga”. Vì thế, FIFA cho rằng cần phải chấn chỉnh lại công tác an ninh ở trạm kiểm soát vé trước mỗi trận đấu diễn ra.

Messi bị chiếu tia Laser vào mặt?

Ngoài ra, một vấn đề khác mà các cầu thủ lên tiếng trong những ngày vừa qua là âm thanh phát ra từ chiếc “tù và” Vuvuzela. "Ban đêm, chúng tôi bị mất ngủ do tiếng kèn Vuvuzela. Mọi người bắt đầu thổi kèn từ 6 giờ sáng. Trên sân cỏ, chúng tôi cũng không thể nghe tiếng gọi của nhau vì âm thanh quá lớn từ Vuvuzela", Patrice Evra bức xúc phát biểu sau trận hòa không bàn thắng trước ĐT Uruguay, dù chơi hơn đối phương một người.

Trong khi đó, đích thân cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Cristiano Ronaldo cũng đã lên tiếng: ““Thật khó để có được sự tập trung cao độ trên sân đấu khi nghe những âm thanh phát ra từ kèn Vuvuzela. Nhiều cầu thủ không thích âm thanh của tiếng kèn này, nhưng chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc tập thích ứng với nó bởi đó là một nét văn hóa của Nam Phi”.

Ronaldo không thích âm thanh của tù và Vuvuzela.

Trước tình cảnh này, trưởng BTC World Cup 2010 - Danny Jordaan cho biết, trong thời gian tới sẽ xem xét và cất nhắc lệnh cấm CĐV mang “tù và” Vuvuzela vào sân để các trận đấu diễn ra một cách bình thường.

Như vậy, có thể thấy nước chủ nhà Nam Phi đang cố gắng làm hết sức để làm cho giải đấu World Cup 2010 thành công hơn nữa. Còn giới túc cầu đang kỳ vọng trong những ngày tới khi các ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch xuất hiện cũng là lúc chất lượng và các trận đấu hấp dẫn hơn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.


Lệ Đá


Bình luận
vtcnews.vn