World Cup không tưởng của những kẻ nghiệp dư

Thể thaoThứ Ba, 03/06/2014 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Cho đến nay World Cup 1954 là một trong những kỳ World Cup thành công nhất lịch sử với tỷ lệ bàn thắng không tưởng.

(VTC News) - Cho đến nay World Cup 1954 là một trong những kỳ World Cup thành công nhất lịch sử với tỷ lệ bàn thắng không tưởng.

Trái bóng 8 múi màu vàng, sản xuất tại Thụy Sỹ lần đầu tiên được đưa vào thi đấu ở World Cup 1954.
Tỷ lệ ghi bàn bình quân tại World Cup 1954 là 5.38 bàn/trận, cao nhất từ trước tới nay. Trong đó Đức là nhà vô địch ghi nhiều bàn nhất (25 bàn) và cũng là nhà vô địch để thủng lưới nhiều nhất (14 bàn trong 6 trận).

Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) là đội bóng thủng lưới nhiều nhất trong một kỳ World Cup (16 bàn) và là đội có tỷ lệ thủng lưới bình quân cao nhất (8 bàn/trận), ngang bằng với Bolivia ở World Cup 1950.

World Cup 1954 là World Cup duy nhất trong lịch sử các cầu thủ chơi trận chung kết trên danh nghĩa lẫn thực tế đều là những cầu thủ nghiệp dư. Trong đó Fritz Walter và Ottmar Walter của Đức là hai anh em ruột đầu tiên trong lịch sử cùng đá trận chung kết và giành chức vô địch.

World Cup 1954 cũng là kỳ World Cup đầu tiên có phủ sóng truyền hình. Năm này, FIFA cũng giới thiệu một đồng tiền đặc biệt để nâng cao nhận thức về World Cup.

Đây cũng là World Cup đầu tiên người ta thấy cầu thủ của các đội tiến hành trao đổi áo cho nhau sau trận. Bên cạnh đó là lần đầu tiên tất cả các cầu thủ sử dụng một số áo cố định ở mặt sau của áo trong suốt thời gian diễn ra giải.

“Đội bóng Vàng” của Hungary được coi là một trong những đội bóng mạnh nhất lịch sử nhưng bao giờ vô địch.

Đức chia thành Đông Đức và Tây Đức sau Thế chiến II và chỉ sát nhập trở lại để dự World Cup 1994. Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ kể từ lần đầu dự World Cup 1954 phải mất 48 năm sau mới có dịp góp mặt trở lại ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (năm 2002). Còn Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) mất 32 năm cho lần thứ 2 vào năm 1986.

Berne là thành phố nhỏ nhất trong lịch sử từng tổ chức một trận chung kết World Cup.

HLV Andy Beattie của Scotland chỉ đăng ký có 13 cầu thủ tham dự World Cup 1954 trong khi tất cả các đội khác đều đăng ký 22 cầu thủ. HLV Andy Beattie cũng là người đầu tiên và duy nhất đến nay bị sa thải ngay tại World Cup sau khi đội bóng của ông để thua Áo 0-1 trong trận ra quân. Đến trận thứ 2, Scotland thi đấu không có HLV nên thua tan tác Uruguay 0-7.

Clip trận thua 0-7 của Scotland trước Uruguay:
 

Ferenc Puskas của Hungary và Jose Santamaria của Uruguay là những cầu thủ đã đối đầu nhau ở tứ kết World Cup 1954 nhưng đến World Cup 1962, họ lại là đồng đội của nhau trong màu áo Tây Ban Nha.

HLV Zeze Moreira của Brazil ở World Cup 1954 là anh trai của HLV Aymore Moreira - người dẫn dắt đội tuyển Brazil vô địch World Cup vào năm 1962.


Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn