Nhận định Pháp vs Croatia: Đỉnh cao chờ 'Gà trống Gaulois'

World Cup 2018Chủ Nhật, 15/07/2018 07:00:00 +07:00

Croatia đã trải qua hành trình phi thường để đi đến trận chung kết, nhưng khả năng đó là giới hạn cuối của đội bóng Đông Âu bởi đối thủ Pháp đang có rất nhiều lợi thế để bước lên đỉnh cao thế giới.

Câu chuyện cổ tích của Croatia đã đi tới chương cao trào nhất, đó là trận chung kết World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Trước mắt thầy trò HLV Zlatko Dalic chỉ còn vật cản cuối cùng, đó là Pháp. Tuy nhiên, nhiều khả năng hành trình của đội bóng Đông Âu sẽ khép lại với cái kết dang dở bởi Pháp đang có đầy đủ yếu tố để chinh phục danh hiệu World Cup lần thứ hai.

Cả thế giới ngả mũ trước Croatia

Thật khó tin khi một quốc gia chỉ được "khởi sinh" từ năm 1991 cùng dân số vỏn vẹn 4 triệu người lại sở hữu đội tuyển lọt vào trận chung kết World Cup. 88 năm qua, ngoại trừ trường hợp của Uruguay (chủ nhà World Cup 1930), chưa đất nước nào có dân số dưới 10 triệu người lại có đội tuyển đi đến trận đấu cuối cùng ở World Cup.

Nói vậy để thấy, thành quả của Croatia hôm nay còn lớn lao hơn cả hai chữ "kỳ tích". Nếu có từ ngữ nào vĩ đại hơn để chỉ chiến công của Luka Modric cùng các đồng đội, có lẽ báo chí cũng sẽ không tiếc khi dành cho họ.

DT Anh Croatia (1)

Croatia đang có hành trình vĩ đại ở World Cup 2018.

Để lọt vào chung kết World Cup, Croatia đã trải qua cuộc chạy đua thể lực "khổ sai" bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Đội bóng áo caro vượt qua Đan Mạch và Nga đều trên chấm phạt đền sau 120 phút thi đấu. Gặp Anh, Croatia tiếp tục "cày ải" thêm hai tiếng đồng hồ nữa để hoàn tất màn lội ngược dòng với tỉ số 2-1. Tổng cộng, Croatia đã chơi 360 phút, nhiều hơn Pháp tới... 90 phút. Một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Croatia đã suy kiệt, biểu hiện rõ nhất trong nửa đầu trận đấu gặp Anh. Các học trò của Dalic cũng nghỉ ít hơn Pháp một ngày, quá đó gần như không có thời gian hồi phục. Nhưng nếu vì thế mà Pháp coi thường Croatia thì họ đã nhầm. Lọt vào chung kết World Cup có thể xem như liều thuốc tinh thần lớn hơn bất cứ loại thuốc kích thích nào khác.

Khi thể lực cạn kiệt, Croatia cầu viện đến sức mạnh tinh thần để vượt qua đoàn quân trẻ trung đến từ xứ sương mù. Mario Mandzukic, Ivan Rakitic hay Ivan Perisic đã quá quen với việc bị đẩy vào "cửa tử" và tìm đường thoát ra.

Những khoảnh khắc cân não với Croatia giờ nhẹ tựa lông hồng, bởi đội bóng này có tới ba lần tìm được bàn gỡ hòa dù bị dẫn trước ở vòng knock-out. Với cảm xúc đã "chai lì" với gian khó, Croatia không phải ngán ngại đối thủ nào. 

Trong trận chung kết, không phải kẻ mạnh sẽ chiến thắng. Vinh quang chỉ thuộc về kẻ sắt đá và bền bỉ hơn. Croatia thể hiện rất rõ tố chất ấy qua năm lần bảy lượt "chết đi sống lại".

DT Anh Croatia (11) 16

Croatia (áo đen) đã quen với cảm giác lách qua khe cửa hẹp.

Nhưng Pháp sẽ không bỏ lỡ cơ hội

Bởi với lợi thế thể lực, đẳng cấp cũng như phong độ ở World Cup năm nay, Pháp sẽ không bỏ lỡ cơ hội đăng quang thêm một lần nữa. Nỗi đau mang tên Bồ Đào Nha vẫn rất nóng hổi. Người Pháp hiểu rõ: mọi dấu hiệu khinh địch đều phải trả cái giá rất đắt.

Từ sau thất bại trong trận chung kết EURO 2016, HLV Didier Deschamps đã biến Pháp trở thành đội bóng khác hẳn. "Gà trống Gaulois" dù sở hữu lực lượng trẻ trung thứ hai World Cup, song lại chơi thứ bóng đá toan tính và thực dụng tới tàn nhẫn. Đá biểu diễn và phóng khoáng làm gì để đổi lấy những giọt nước mắt đắng cay trong buổi tối Paris định mệnh? 

phap1 5

Pháp đang tiến bước bằng sự thực dụng tuyệt đối.

Hiểu được điều đó, Pháp đã chơi "khô cằn" và cẩn thận, hệt như một đội bóng Italia. Pháp vượt qua vòng bảng với... ba bàn thắng sau ba trận, là chủ nhân của trận hòa không bàn thắng duy nhất tại World Cup. "Gà trống Gaulois" chỉ bùng nổ trước Argentina - đối thủ sở hữu hàng thủ già nua. Trước Uruguay và Croatia, Pháp lại trở về thế trận rình rập và thắng vừa đủ. Mà trong bóng đá, "vừa đủ" luôn là tốt nhất.

Chiến thắng của Croatia trước Anh mang tới bài học nhãn tiền cho Pháp. Đội bóng Tây Âu sẽ không vội vàng đẩy cao đội hình để mắc bẫy phản công của Croatia. Pháp cũng không non kém như Anh, để đối thủ kiểm soát thế trận và liên tục khoét vào hành lang biên. Antoine Griezmann cùng các đồng đội luôn cẩn trọng tuyệt đối, tới mức... nhàm chán. Nhưng cũng nhờ thế, Pháp trở thành tập thể rất khó bị đánh bại.

Video: Pháp 2-0 Uruguay

Một thế trận cầm chừng là điều được đoán định từ trước, song Pháp có thể đẩy cao tốc độ trận đấu khi cần bởi nói cho cùng, hàng thủ Croatia kém xa hàng thủ Pháp về mặt đẳng cấp. Domagoj Vida, Ivan Strinic hay Dejan Lovren không sánh được với Raphael Varane, Lucas Hernandez. Sime Vrsaljko đang vật lộn với chấn thương và trải qua tới gần sáu tiếng đồng hồ lên công về thủ liên tục. Với nền tảng thể lực bị bào mòn cùng sức lực không bằng đối phương, tuyến phòng ngự của Croatia rất khó đứng vững trước sức ép của "Gà trống Gaulois".

Nên nhớ, Croatia đã không giữ sạch lưới trong năm trận gần nhất, và phòng ngự không phải thứ chỉ dùng tinh thần là được.

Tính chất căng thẳng khiến trận chung kết nhiều khả năng chỉ được định đoạt bởi những khoảnh khắc. Xét trên khía cạnh ấy, Pháp tiếp tục trội hơn đối thủ. Nếu niềm cảm hứng của Croatia chỉ nằm ở tuyến tiền vệ, Pháp lại có quá nhiều "điểm nổ". Paul Pogba, Olivier Giroud, Blaise Matuidi, Griezmann hay đặc biệt là Kylian Mbappe đều rất lợi hại. Dàn tấn công của Pháp đủ tốc độ để khoan thủng một Croatia không mạnh mẽ về mặt tốc độ lẫn sự nhạy bén.

phap

Pháp có hàng tấn công mạnh toàn diện.

Croatia rất tốt, nhưng có lẽ câu chuyện thần tiên của họ sẽ không có cái kết viên mãn. Pháp có đầy đủ lợi thế vô địch và họ sẽ không bỏ qua cơ hội này.

Đội hình dự kiến

Pháp: Hugo Lloris; Raphael Varane, Samuel Umtiti, Djibril Sidibe, Benjamin Mendy; Paul Pogba, N'Golo Kante, Blaise Matuidi; Antoine Griezmann, Olivier Giroud, Kylian Mbappe 

Croatia: Danijel Subasic; Ivan Strinic, Dejan Lovren, Domagoj Vida, Sime Vrsaljko; Marco Brozovic, Ivan Rakiric, Luka Modric, Ivan Perisic, Ante Rebic; Mario Mandzukic

Dự đoán: 1-0

Thăm dò ý kiến: Dự đoán của bạn về kết quả trận Pháp vs Croatia?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn