BLV Quang Huy: Không như Messi, giữa Ronaldo và đồng đội là mũi tên hai chiều

World Cup 2018Thứ Năm, 21/06/2018 07:38:00 +07:00

BLV Quang Huy cho rằng dù chỉ có Cristiano Ronaldo biết ghi bàn nhưng Bồ Đào Nha không phải đội bóng một người.

Cristiano Ronaldo đang thể hiện phong độ ghi bàn ấn tượng ở World Cup 2018. Chỉ sau 2 trận đấu đầu tiên của Bồ Đào Nha ở vòng bảng, siêu sao này ghi tới 4 bàn thắng, nhiều hơn cả 3 lần tham dự World Cup trước đây của anh cộng lại. 

Toàn bộ các bàn thắng của Bồ Đào Nha ở World Cup 2018 đều là các pha lập công của Ronaldo. Trước đó ở vòng loại, cầu thủ của Real Madrid cũng đóng góp tới gần một nửa số bàn thắng của nhà đương kim vô địch châu Âu (15 bàn trong tổng số 32 bàn).

Tuy nhiên theo bình luận viên Vũ Quang Huy, những con số kể trên không nói lên rằng Bồ Đào Nha là đội bóng một người. Ronaldo hoàn toàn không phải đóng vai trò "gánh" cả đội.

ronaldo bo dao nha maroc (1) 9

Ronaldo không phải cầu thủ "gánh" Bồ Đào Nha.

"Những đội như Ai Cập có thể gọi là đội bóng một người nhưng Bồ Đào Nha không phải như thế. Cầu thủ Bồ Đào Nha biết cách làm nền cho Ronaldo để tối ưu hóa mọi thứ. Đồng đội hi sinh để Ronaldo tỏa sáng", BLV Quang Huy phân tích. Anh cho rằng Ronaldo ở đội tuyển Bồ Đào Nha và Lionel Messi ở đội tuyển Argentina là hai trường hợp rất khác nhau.

Messi phải làm quá nhiều việc từ lùi sâu tổ chức tấn công đến đột phá ghi bàn. Điều này có thể do yêu cầu của HLV hoặc cầu thủ này tự chọn cách đá như vậy.

Tuy nhiên Ronaldo thì khác, bởi anh và phần còn lại của đội tuyển Bồ Đào Nha có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng và mỗi người đều làm tốt phần việc của mình. Đội trưởng của Bồ Đào Nha chỉ cần tập trung vào việc ghi bàn, việc mà anh giỏi nhất, khi các đồng đội có thể tự lo hết phần việc còn lại. 

"Cầu thủ Bồ Đào Nha không hề tầm thường, luôn làm đúng những gì truyền đạt", BLV Quang Huy nhận xét.

"Họ là những cầu thủ giỏi đấy chứ. Họ có tính mục đích rất cao, giống như "chức phận của tôi là như thế, tôi sẽ hầu anh". Còn ở Argentina thì không phải vậy. Cảm giác như Messi phải "gánh" đúng nghĩa, còn Ronaldo thì không phải. Ronaldo được cả đội làm nền để tỏa sáng".

Video kết quả Bồ Đào Nha 1-0 Maroc

BLV Quang Huy cũng cho rằng việc dồn "hỏa lực" cho Ronaldo chính là cách đá mà Bồ Đào Nha đã luyện tập kỹ. Các đồng đội biết cách triển khai thế trận phòng ngự phản công để tạo điều kiện cho Ronaldo tỏa sáng. Đối thủ biết rằng Bồ Đào Nha chỉ có Ronaldo ghi bàn, nhưng khó có thể "bắt chết" được ngôi sao này.

"Có một còn gà đẻ trứng vàng tội gì không dùng. Bắt chết Ronaldo cũng không phải đơn giản", BLV Quang Huy chia sẻ.

"Việc bắt chết Ronaldo không phụ thuộc vào hậu vệ đối phương, cũng không phụ thuộc vào Ronaldo. Bồ Đào Nha tự tin dàn trận tốt và bẫy được đối thủ. Tính mục đích rất rõ ràng. Họ có những con người hi sinh để làm nền. Giữa Ronaldo và đồng đội là mũi tên hai chiều. Ronaldo sẽ còn tỏa sáng nữa. Bồ Đào Nha không phải ứng viên vô địch nhưng sẽ vào sâu với cách chơi biết làm nền cho nhau như vậy".

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn