Argentina vừa thoát hiểm lại đụng ngay cường địch: Đừng bắt Messi phải toàn năng

World Cup 2018Thứ Bảy, 30/06/2018 10:59:00 +07:00

Đội tuyển Argentina có lẽ không cần một Lionel Messi toàn năng, mà là một phiên bản đơn nhiệm của siêu sao này.

1. Cristiano Ronaldo và Lionel Messi có những cách khác nhau để kéo dài thời kỳ đỉnh cao và chinh phục những cột mốc mới. Một người đơn giản hóa lối chơi để biến mình thành một cỗ máy chuyên trách việc ghi bàn. Người còn lại “tiến hóa” để trở nên toàn diện hơn. Trong khi Ronaldo tiến gần hơn tới khung thành đối thủ, tầm ảnh hưởng của Messi ngày càng mở rộng ra xa vòng cấm.

Từ khi Pep Guardiola còn dẫn dắt Barcelona, El Pulga đã tỏa sáng trong vai trò số 9 ảo, vừa là tay săn bàn vừa là nhà kiến thiết. Đến khi Xavi và Andres Iniesta chịu ảnh hưởng của tuổi tác, buộc phải có người san sẻ nhiệm vụ tổ chức, Messi dần thể hiện rõ hơn hình ảnh của một “số 10” dù không phải lúc nào anh cũng đá sau lưng tiền đạo.

messiii 3

Messi ở Barcelona là một Messi toàn năng.

Cổ động viên của Barcelona trong vài năm gần đây đã quen với hình ảnh Messi thường xuyên lùi xuống giữa sân phân phối bóng. Điều này không làm ảnh hưởng tới hiệu suất ghi bàn của El Pulga khi anh vẫn đều đặn “nổ súng” trên 40 lần mỗi mùa giải.

Trước đây những người không ưa Messi vẫn thường nói rằng anh không thể ghi bàn nhiều đến vậy nếu không có Xavi và Iniesta. Bây giờ số 10 của Barcelona thay thế luôn cả hai đàn anh mà vẫn là tay săn bàn hàng đầu thế giới.

Một chân sút thượng hạng. Một nhạc trưởng cừ khôi. Một chuyên gia đột phá với kỹ năng qua người xuất chúng. Messi có thể là cả ba người đó trong cùng một trận đấu. Đó là một Messi toàn năng ở Barcelona.

2. Trong màu áo đội tuyển Argentina, Messi sắm vai “số 10” từ World Cup 2010. Diego Maradona xếp anh chơi ngay sau lưng cặp tiền đạo Carlos Tevez và Gonzalo Higuain, trên đỉnh của hàng tiền vệ hình kim cương. Messi và Argentina chơi không tệ, nhưng chưa đủ đáp ứng sự kỳ vọng.

Jorge Sampaoli tất nhiên không muốn lãng phí một Messi toàn năng sau khi mất công thuyết phục anh trở lại đội tuyển Argentina. Từ 3-3-1-3, 3-4-3, 4-4-2, 4-3-3 đến 4-2-3-1, ông cố gắng tạo ra một hệ thống xoay quanh Messi và để anh làm mọi thứ như ở Barcelona. Chỉ có điều Argentina không phải là Barca.

messi argentina (1)

Messi gánh trọng trách quá lớn ở đội tuyển Argentina.

Messi vẫn là chân sút số một của Argentina ở vòng loại World Cup 2018 với 7 bàn thắng, chỉ kém Edinson Cavani của Uruguay. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ ngoài Messi, nhà đương kim á quân thế giới chẳng trông cậy được vào ai khác cho việc ghi bàn. Khi Messi không lên tiếng, Argentina thê thảm.

Nghe có vẻ không được hợp lý cho lắm, khi Argentina còn có Sergio Aguero và Higuain, hai tiền đạo làm mưa làm gió ở Ngoại Hạng Anh và Serie A cơ mà? Nhưng những con số nói lên tất cả: chẳng có cầu thủ nào của Argentina ghi được hơn 2 bàn thắng ở vòng loại, trừ Messi.

“Anh ấy không có những đồng đội giống như ở Barcelona, dù Argentina vẫn có những cầu thủ giỏi. Barcelona hoàn toàn khác, một lối chơi khác hẳn”, Samuel Umtiti, đồng đội của Messi ở Barcelona và sắp là đối thủ của El Pulga ở vòng 1/8 World Cup, đưa ra một ý kiến.

Sự khác biệt đã rõ. Ở Barcelona, Messi là người có ảnh hưởng lớn nhất, nhưng không phải là duy nhất. Luis Suarez vẫn có thể ghi bàn, trong khi Iniesta hay Ivan Rakitic thừa khả năng làm chủ tuyến giữa.

Argentina có gì? Khi mà hi vọng ghi bàn đặt cả vào Messi, El Pulga vẫn phải “gánh” gần như toàn bộ vai trò sáng tạo, khi phụ trách tuyến giữa của đội bóng là Javier Mascherano và Lucas Biglia, bộ đôi có thiên hướng phòng ngự.

Hiển nhiên là Argentina quá phụ thuộc vào siêu sao mang áo số 10. Ở Barcelona anh là Messi toàn năng, nhưng trong màu áo ĐTQG, anh bị buộc phải toàn năng. El Pulga phải làm quá nhiều việc trong lối chơi của đội tuyển Argentina.

“Chúng tôi muốn ngăn Messi nhận bóng và đó là cách để bịt nguồn sáng tạo của họ”, Luka Modric tiết lộ bí quyết để Croatia đối phó với một đội bóng mà ngoài Messi ra thì chẳng có gì đáng ngại. Nếu Messi không thi đấu, hoặc thi đấu mà như không, Argentina chỉ còn là một đội bóng tầm thường suýt bị loại ngay từ vòng bảng World Cup.

3. 90 phút trước Nigeria không phải là màn trình diễn thuyết phục của Argentina, nhưng cũng mang tới những dấu hiệu khả quan cho đoàn quân của Sampaoli. Hình ảnh tiêu biểu nhất chính là bàn mở tỉ số của Messi.

ever banega argentina

 Banega (số 7) sẽ là chìa khóa giải phóng Messi?

Siêu sao mang áo số 10 chơi bên cạnh Gonzalo Higuain trong sơ đồ 4-4-2 và hoạt động lệch hẳn về bên phải, thay vì "lang thang" ở trung lộ sau lưng Sergio Aguero như hai trận trước. Một cú phất bóng bổng của đồng đội từ giữa sân ra sau lưng hàng thủ Nigeria, Messi thoát xuống và ghi bàn. 

Chìa khóa giải phóng Messi có thể nằm ở chính người tung ra đường kiến tạo: Ever Banega, cầu thủ không được đá chính ở cả 2 trận đấu trước đó. Tiền vệ của Sevilla là người chạm bóng nhiều nhất (111 lần), chuyền nhiều nhất (90 lần, tỉ lệ chính xác đạt 87%), tạo cơ hội nhiều nhất (3 lần) của Argentina trong trận đấu.

"Một cầu thủ như Banega, một cầu thủ sáng tạo tuyệt vời, có thể giúp Messi có nhiều cơ hội tiến sâu vào phần sân đối hơn", Sampaoli từng nói như vậy khi mới nhậm chức HLV trưởng đội tuyển Argentina vào năm ngoái.

Không rõ vì lý do gì mà vị HLV này lại thay đổi quan điểm của mình và cất Banega lâu đến vậy, nhưng bây giờ là lúc ông nên đặt niềm tin vào cầu thủ mang áo số 7 để giải phóng thứ vũ khí lợi hại nhất.

"Messi vẫn là người giỏi nhất, đặc biệt nhất trong những người đặc biệt. Nhưng cũng vì thế mà các đội bóng tự nhủ rằng có những người như vậy thì tội gì không tận dụng", BLV Quang Huy chia sẻ về việc Messi phải "gánh" trọng trách quá lớn ở đội tuyển Argentina. Vấn đề của Argentina là dùng Messi sao cho hiệu quả nhất.

Đội tuyển Pháp, đối thủ của Argentina hôm nay, có Antoine Griezmann lo việc ghi bàn, Kylian Mbappe khuấy đảo và Paul Pogba cầm bóng kiến thiết. Lionel Messi có thể làm cả ba việc đó, nhưng anh chỉ là một người.

Dù có là một siêu sao toàn năng, Messi cũng không thể đá hết phần đồng đội. Khi Argentina chưa có một hệ thống đủ chất lượng để khai thác tối đa năng lực của Messi, có lẽ HLV Sampaoli nên chỉ nên sử dụng một phiên bản "đơn nhiệm" của cầu thủ mang áo số 10. Đó là một Messi ở gần vòng cấm hơn, tập trung vào công đoạn kết thúc hơn là tổ chức một pha tấn công.

Ngân Hà
Bình luận
vtcnews.vn