Argentina đá thế này, Messi tài đến thế nào cũng chẳng thể cứu nổi

World Cup 2018Thứ Sáu, 22/06/2018 07:32:00 +07:00

Sự sụp đổ của Argentina trước Croatia là kết quả phản ánh thực chất đội bóng mà HLV Jorge Sampaoli đang có trong tay.

Argentina may mắn vì có Lionel Messi. Dù lịch sử xoay chuyển ra sao, khẳng định trên cũng không bao giờ sai. Tài năng của Messi giúp Argentina vượt qua vòng loại World Cup 2018 ngoạn mục trong lượt đấu cuối dù thể hiện phong độ tệ hại ở nửa đầu chiến dịch.

Cũng chính Messi là "nhạc trưởng" trong chiến tích 3 lần lọt vào chung kết các giải đấu lớn trong 3 năm liên tiếp của Argentina, đó là World Cup 2014, Copa America 2015 và Copa America Centenario 2016.

messi-2

 

Và sau trận hòa 1-1 trước Iceland trong trận ra quân, Argentina càng phải cảm ơn Messi, vì sự mờ nhạt của siêu sao mang áo số 10 cùng quả phạt đền hỏng ăn khiến cả thế giới phải buông lời chỉ trích. Mải chê trách Messi, người ta quên mất 10 vệ tinh vây quanh anh kém cỏi và yếu đuối đến mức nào. Màn thể hiện kém ấn tượng của Messi như một "thỏi nam châm" thu hút sự chú ý, khiến sự yếu kém của Argentina vô tình được lấp liếm.

Để rồi, khi đối thủ của Argentina là Croatia - đội bóng sở hữu hàng tiền vệ chất lượng bậc nhất thế giới và quyết không chịu "thu mình" như Iceland, mọi điểm yếu của đội bóng Nam Mỹ đã bị phơi bày.

Video: Argentina 0-3 Croatia

Những con số thống kê sau trận đã cho thấy sự lép vế của Argentina. 7 cầu thủ tấn công (trong sơ đồ 3-4-3) bên phía đội bóng áo trắng - xanh tạo được tổng cộng... 3 cơ hội, với 2 trong số đó thuộc về Messi. Số cơ hội được quá nửa đội Argentina tạo ra chỉ bằng riêng bộ đôi Luka Modric và Ivan Rakitic bên phía Croatia. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của bộ đôi Messi - Meza đều dưới 75%, cá biệt có Pavon - cầu thủ được tung vào sân trong hiệp 2, thậm chí chuyền chính xác có... 55%. 

Số pha tranh chấp thành công của cả hàng tiền vệ Argentina là... 1 lần, quá thấp khi đặt cạnh 8 lần của Croatia. Argentina dứt điểm 10 lần, nhưng trừ cơ hội rõ ràng của Messi trong hiệp 2, tất cả những cú sút còn lại đều là... sút bừa. Croatia tung ra 14 cú sút, trúng đích 5, có được 3 bàn thắng và 1 lần đưa bóng đập xà ngang khung thành của Willy Caballero. Thông số như thế, Argentina không thua mới lạ.

Nhưng ngay cả khi không nhìn vào bảng thống kê, bất kỳ ai theo dõi trận đấu này đều hiểu được Argentina xứng đáng thua trận, thậm chí thua với cách biệt 4, 5 bàn nếu Croatia không phung phí cơ hội, chứ không chỉ là thua 0-3.

Đương kim Á quân World Cup yếu và thiếu ở mọi tuyến. Hàng phòng ngự liên tục để lộ sơ hở, hàng tiền vệ đông đảo song không có chân chuyền sáng tạo nào (khi Messi được đẩy lên đá như tiền đạo cánh), còn thủ thành Caballero lại mắc sai lầm sơ đẳng dù đã bước sang tuổi 37.

ca 15

Sai lầm của Caballero khiến Argentina phải ôm hận.

Pha lốp bóng như thể kiến tạo để Ante Rebic sút tung nóc lưới của Caballero như một cái tát trực diện vào niềm tin của người Argentina. Một đội bóng giàu tham vọng không thể có thủ môn kém cỏi như thế đứng trong khung gỗ.

Thất bại của Argentina còn đến từ hàng tiền vệ, khi cả Enzo Perez, Marcos Acuna hay Meza bên phía "những vũ công Tango" chỉ là kẻ học việc khi đặt cạnh Modric, Rakitic hay Perisic. Các mũi tấn công của Argentina vừa nghèo nàn về sức sáng tạo, vừa lười di chuyển và thường xuyên đặt đồng đội vào tư thế nhận bóng rất khó khăn.

Khi Argentina lâm vào bế tắc, đội bóng này thực hiện những... quả tạt để hàng tiền đạo với chiều cao trên dưới 1m70 không chiến với những gã khổng lồ như Dejan Lovren hay Vedran Corluka. Được "hỗ trợ" bởi những đồng đội như thế, Aguero và Messi "tàng hình" cũng là chuyện dễ hiểu.

Kiến trúc sư trưởng trong thất bại toàn diện và nhục nhã của Argentina, không phải ai khác, chính là HLV Sampaoli. Người ta có thể than vãn những lời chỉ trích của huyền thoại Diego Maradona dành cho Sampaoli là sai thời điểm, song không ai có thể phủ nhận: Maradona đã nói rất đúng. Sampaoli không xây dựng nổi lối chơi cho Argentina, đọc trận đấu rất chậm chạp và thay người gần như "theo bài".

7 13

Argentina không định hình được lối chơi dưới thời HLV Sampaoli.

Nhìn cách tiếp cận của Argentina trong trận này, dễ nhận thấy cựu HLV Sevilla không có "phương án B". Bộ mặt của Argentina trong trận gặp Iceland, 30 phút đầu trong trận gặp Croatia, trước và sau khi bị dẫn trước,... đều có một điểm chung: bệ rạc, yếu ớt, nhợt nhạt và không có sức chiến đấu. Sampaoli không có cách nào để "thổi lửa" vào khát vọng của các học trò. Nhìn cách Messi, Mascherano cùng các đồng đội cúi gằm mặt xuống đất, hàng vạn cổ động viên Argentina có hát hò, cổ vũ đến mấy cũng chỉ có nước... khóc ròng.

Với nền bóng đá đề cao tính chiến đấu như Argentina, thất bại này thật quá bẽ bàng và tủi hổ.

Liên đoàn bóng đá Argentina có thể "trảm" HLV Sampaoli hay chỉ trích các cầu thủ, nhưng nên nhớ, chính "bộ sậu" này cũng có trách nhiệm lớn trong trận thua của đội tuyển. Trước thềm World Cup, Croatia giao hữu với Brazil - một đội bóng Nam Mỹ khác để làm quen với cách chơi của Argentina (dẫu Argentina giờ ở dưới đẳng cấp Brazil nhiều bậc), "thử lửa" với Senegal để kiểm tra đội hình. Còn Argentina, họ giao hữu với... Haiti. 

messi 6

Argentina học hỏi được gì khi đá giao hữu với Haiti?

Sự chuẩn bị sơ sài nhường ấy của Argentina chứng tỏ một điều: họ không biết làm bất cứ điều gì khác, ngoài việc "chất đống" kỳ vọng vô tội vạ lên đôi vai bé nhỏ của Messi. Argentina không đơn thuần là đội bóng một người, mà họ còn là cả nền bóng đá một người. Argentina đã đình trệ trong 4 năm qua sau điểm sáng lẻ loi là danh hiệu Á quân World Cup.

Họ sở hữu những ngôi sao lớn, nhưng là ngôi sao trong màu áo CLB như Aguero, Higuain hay chính Messi. Còn khi trở lại đội tuyển, những ngôi sao nhìn nhau như thể... vài năm mới đá một lần. Với những cá nhân còn lại, Argentina có độ chênh thực sự lớn. Liệu những Acuna, Perez hay Caballero có xứng đáng đứng trong hàng ngũ của đội bóng đặt mục tiêu vô địch World Cup?

Hỏi cũng chính là trả lời. Thi đấu trong tập thể như vậy, Messi có giỏi đến mấy cũng chẳng thể nào gồng gánh nổi.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn