World Cup 1930: Brazil mải mê đi du lịch

Thể thaoThứ Sáu, 30/05/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Uruguay – quốc gia Nam Mỹ nằm ngoài sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế 1929 đã trở thành nơi đăng cai kỳ World Cup đầu tiên.

(VTC News) – Uruguay – một quốc gia Nam Mỹ nằm ngoài sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế 1929 đã trở thành quốc gia đăng cai kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử.

FIFA ra đời từ năm 1904, đã không ngừng nỗ lực đưa bóng đá đi theo một cấu trúc chuyên nghiệp. Nhưng phải 26 năm sau, tổ chức này mới có thể tổ chức được một giải đấu cấp thế giới trong bối cảnh Mỹ và châu Âu phải chịu hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1929, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp, sự phá sản của hàng loạt ngân hàng lớn.

1. Vì sao chọn Uruguay?

 
Hội nghị FIFA, tổ chức tại Barcelona vào năm 1929 đã quyết định chọn Uruguay là nơi đăng cai kỳ World Cup 1930 với hai lý do. Thứ nhất là đội tuyển Uruguay đã xuất sắc giành huy chương vàng ở bộ môn bóng đá tại hai kỳ Thế vận hội liên tiếp vào các năm 1924 và 1928. Thứ hai là vào năm 1930, Uruguay kỷ niệm 100 năm ngày giành được độc lập.

Ngoài ra, việc Uruguay nằm ngoài sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế cũng là một yếu tố quan trọng giúp quốc gia này trở thành nước chủ nhà của kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử.

2. Các đội đi dự World Cup bằng tàu thủy

World Cup 1930 thực tế vẫn mang nhiều tính ngẫu hứng khi các đội tham dự không trải qua vòng loại, họ là những đội bóng được mời. Việc giải diễn ra tại châu Mỹ khiến hầu hết các đội tuyển châu Âu đều không muốn gửi đội tham dự giải do hành trình bằng tàu thủy quá dài. Điều này khiến hai tháng trước khi khai mạc giải, vẫn chưa có đội tuyển nào của châu Âu đăng ký tham dự.

Bằng một nỗ lực tuyệt vời của Jules Rimet, chủ tịch FIFA lúc đó và cũng là người sáng lập ra giải, bốn đội tuyển châu Âu là Pháp, Bỉ, Romania và Nam Tư mới chấp nhận băng qua Đại Tây Dương để tới Nam Mỹ. 
Bốn đội cùng lên chuyến tàu Conte Verde khởi hành ngày 21/6/1930 tại Villefranche-Sur-Mer, Pháp, tàu dừng lại Rio de Janeiro ngày 29/6 để đón thêm đội Brasil trước khi cập bến tại Montevideo ngày 4/7

3. Uruguay vô địch

Với 13 đội tham dự, giải được chia làm 4 bảng, trong đó bảng A có 4 đội, các bảng còn lại chỉ 3 đội. Kết thúc vòng bảng, 4 đội dẫn đầu các bảng giành quyền lọt vào bán kết.

Argentina và Uruguay là hai đội lọt vào trận chung kết, thi đấu trên sân vận động Centenario có sức chứa 100 nghìn người. Mặc dù khép lại hiệp 1, chủ nhà Uruguay để thua Argentina 1-2 nhưng sang hiệp 2, họ đã ghi được 3 bàn thắng để vượt qua đội bóng bên kia bờ Rio de La Plata với tỷ số chung cuộc 4-2.

Chủ tịch FIFA Jules Rimet là người trao Cup vô địch cho đội trưởng Uruguay Jose Nazassi. Một ngày sau chức vô địch, Uruguay tổ chức một bữa tiệc ăn mừng bên bờ Rio de La Plata.

4. Brazil đi du lịch

Brazil tham dự World Cup lần đầu tiên không khác gì đi du lịch 15 ngày bằng tàu thủy. Họ không có được đội hình mạnh nhất dự giải vì cuộc đấu đá giữa giám đốc thể thao tiểu bang Sao Paulo và Rio de Janeiro trong cuộc chạy đua vào Liên đoàn bóng đá Brazil. Kết quả, giám đốc thể thao tiểu bang Sao Paulo bị đánh bại và để trả đũa, Sao Paulo không cho những cái tên quan trọng vào thời điểm đó của bóng đá Brazil như Arthur Friedenreich , Feitico và Aramando Del Debbio đến Uruguay.

Phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt của Uruguay, Brazil đã thua trận đầu tiên trước Nam Tư với tỷ số 1-2. Preguinho là người đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Brazil tại World Cup. Việc Nam Tư sau đó đánh bại Bolivia 4-1 đã giúp họ giành quyền vào bán kết, bất chấp nỗ lực đè bẹp Bolivia 4-0 của Brazil.

5. Các số liệu
 
Giải được tổ chức từ ngày 13 đến 30/7/1930. Có 13 đội tham dự, thi đấu tổng cộng 18. Có 70 bàn thắng đã được ghi, trung bình 3.9 bàn/trận. Giải thu hút 590 nghìn người tới sân theo dõi, trung bình 32.8 nghìn người/trận. Giullermo Stabile của Argentina là vua phá lưới với 8 bàn.



Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn