Windows: Nhìn lại một chặng đường

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 17/11/2010 02:36:00 +07:00

(VTC News) - Cùng nhìn lại quá trình phát triển của hệ điều hành hiện đang có mặt tại hầu hết các máy tính trên toàn thế giới.

(VTC News) - Cùng nhìn lại quá trình phát triển của hệ điều hành hiện đang có mặt tại hầu hết các máy tính trên toàn thế giới.

Vào năm 1985, Microsoft đã giới thiệu ra công chúng hệ điều hành có giao diện đồ họa cho MS-DOS, kể từ thời điểm đó tên gọi Windows chính thức được biết đến.

 
Trải qua 25 năm, đã có tới 16 phiên bản khác nhau của hệ điều hành này ra đời và đây cũng chính là nền móng tạo nên đế chế Microsoft như ngày nay. Tuy nhiên vào thời điểm mà Windows ra mắt hiếm ai có thể biết trước rằng hệ điều hành này sẽ sẽ thống trị gần như toàn bộ thị trường máy tính như ngày nay.

Cùng nhìn lại chặng đường từ lúc bắt đầu cho đến ngày nay của hệ điều hành số một thế giới Windows:

Windows 1.01 (1985) : Phiên bản đầu tiên của Windows. Để tránh vi phạm bản quyền với hệ điều hành Mac của Apple, phiên bản này đã không cho phép các cửa sổ ứng dụng được trồng chéo lên hay và không có thùng rác. 

Windows 2.0 (1987) : Lần đầu tiên các cửa sổ Window được xếp trồng lên nhau. Phiên bản này được tích hợp một số ứng dụng đơn giản như: Đồng hồ, chương trình vẽ Paint ... Không lâu sau khi Windows 2.0 ra mắt, Microsoft đã giới thiệu bản Word và Excel đầu tiên của mình. 

Windows 3.0 (1990): Có thêm hàng loạt tính năng mới như chương trình quản lý file, hỗ trợ đồ họa VGA và bộ nhớ ảo... Đặc biệt đây là phiên bản tạo được ấn tượng mạnh nhất về GUI - giao diện đồ họa người dùng mà Microsoft theo đuổi từ các phiên bản trước. 

Windows 3.1 (1992): Là phiên bản được cải thiệt đáng kể so với người tiền nghiệm khi đưa ra khái niệm font chữ và điều này chính là bước ngoặt khiến Windows được chọn làm hệ điều hành ưa thích của các loại máy tính cá nhân thời đó. Bên cạnh đó chức năng kéo thả và khả năng hỗ trợ âm thành cũng lần đầu tiên được xuất hiện ở phiên bản này. 

Windows for Workgroups 3.1 (1992): Phiên bản máy trạm dành cho doanh nghiệp đầu tiên của Windows được ra mắt. Hệ điều hành này cho phép các nhân viên trong công ty có thể trao đổi dữ liệu thông qua mạng LAN. Chính phiên bản này đã đặt nền móng cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào môi trường doanh nghiệp. 

Windows NT 3.1 (1993) : Là hệ điều hành chuẩn 32 bit, cao cấp hơn so với các phiên bản trước đó vốn chỉ chạy trên nền DOS 16 bit. 

Windows 95 (1995): Phiên bản này đã giúp Windows vươn lên tầng cao mới khi thống trị gần như toàn bộ thị phần hệ điều hành cho máy tính cả nhân. Với giao diện đồ họa mang tính cách mạng cùng trình duyệt web số một hiện nay Internet Explorer. 

Windows NT 4.0 (1996) : Sử dụng trong môi trường doanh nghiệp, phiên bản này được phát triển từ chính Windows 95. Đây chính là phiên bản giúp Microsoft chiếm ngôi đầu trong thị phần hệ điều hành dành cho doanh nghiệp. 

Windows CE 1.0 (1996): Phiên bản đầu tiên cho các thiết bị cầm tay và đây chính là khởi nguồn của hệ điều hành Windows Mobile ngày nay. 

Windows 98 (1998): Một trong những hệ điều hành được ưa chuộng nhất của seri Windows. Tại phiên bản này, Internet Explorer đã được tích hợp như một phần mềm mặc định, tính năng quick launch cũng như hỗ trợ USB chính thức được đưa vào ứng dụng. 

Windows 2000 (2000): Phiên bản tiếp theo của dòng NT, làm việc tốt trên cả máy chủ và máy bàn. Với sản phẩm này Microsoft đã có được ngôi vị số một trong lĩnh vực quản lý môi trường mạng doanh nghiệp. 

Windows ME (2000): Một trong những phiên bản gây thất vọng nhất của Windows khi không có nhiều cải tiến đáng kể. Đây là hệ điều hành chuyển giao giữa 98 và XP. 

Windows XP (2001): Phiên bản thành công nhất trong lịch sử Windows. Bằng chứng là mặc dù đã có tuổi đời lên 10 nhưng nó vẫn là hệ điều hành được ưa chuộng nhất thế giới. 

Windows Server 2003 (2003): Là cuộc cách mạng trong lĩnh vực doanh nghiệp khi phiên bản này cải tiến rất nhiều tính năng bảo mật và khả năng làm việc theo mạng nội bộ. 

Windows Vista (2007): Một sự lột xác toàn diện cho hệ điều hành của Microsoft khi phiên bản này mang tới tới giao diện Aero có tính thẩm mỹ cao. Nhưng chính những chính sách đầu tư không thích đáng của Microsoft đã khiến hệ điều hành này sớm rơi vào quên lãng. Giờ đây nhắc tới Vista người ta chỉ còn nhớ về hai từ: Thất bại. 

Windows 7 (2009): Được xây dựng trên "nền đổ nát" Vista, Windows 7 khắc phục được hầu hết các điểm yếu của người tiền nghiệm và là vũ khí quan trọng để Microsoft duy trì vị thế số 1 trong lĩnh vực hệ điều hành dành cho máy tính. 

L.Vy

Bình luận
vtcnews.vn