WikiLeaks: Mỹ muốn Nhật bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí

Thế giớiThứ Năm, 02/12/2010 02:08:00 +07:00

(VTC News) – Một trong các thông tin đáng chú ý do WikiLeaks tiết lộ, đó là việc Mỹ thuyết phục Nhật Bản từ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài.

(VTC News) – Một trong các thông tin đáng được quan tâm do WikiLeaks tiết lộ, đó là việc Mỹ thuyết phục Nhật Bản từ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài để mở đường cung cấp các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa sang châu Âu.

 

Mỹ cố thuyết phục Nhật Bản từ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang nước ngoài để mở đường cung cấp các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa sang châu Âu. 


Năm 1967 Tokyo đã ban lệnh cấm cung cấp vũ khí sang các nước thuộc phe xã hội chủ nghĩa và các quốc gia đang bị trừng phạt của Liên Hợp Quốc hoặc các quốc gia đang có xung đột với quốc gia khác trừ Mỹ, sau đó lệnh cấm này đã được mở rộng thêm thành cấm xuất khẩu vũ khí sang nước ngoài.

 

Chính điều này đã ngăn cản bước đi, kế hoạch cũng như tham vọng của Mỹ khi muốn triển khai các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa NMD tại Đông Âu, mà cụ thể là tại Cộng hòa Séc và Ba Lan.


Do vậy, Mỹ vẫn luôn nuôi ý định thuyết phục Nhật Bản rỡ bỏ lệnh cấm này. Tuy nhiên, đến nay nỗ lực này đã đạt được đến đâu và liệu có thành công hay không thì vẫn chưa thể biết.

 

Theo các thông tin mà WikiLeaks trích dẫn từ các công văn ngoại giao của Mỹ ở các nước châu Á, trong đó có Nhật Bản cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ rất quan tâm tới việc cung cấp các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia cho lực lượng vũ trang các nước thành viên NATO cũng như các đồng minh châu Âu trong tương lai.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ rất hoan nghênh “quyết sách chiến lược” của Chính phủ Nhật Bản trong việc cung cấp khối đầu đạn 2A nghiên cứu chung với Mỹ cho tên lửa phòng thủ trên tàu SM3 (Standard Missile-3).


Điều này sẽ cho phép tích hợp các hệ thống phòng thủ tên lửa của từng khu vực với hệ thống phòng thủ toàn cầu.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn