Wikileaks đã tiết lộ những sự thật khủng khiếp gì?

Thế giớiChủ Nhật, 24/10/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Có trường hợp, cảnh sát Iraq đã bắn què chân một tù nhân, tra tấn tù nhân bằng roi, hạnh hạ dã man khiến những tù nhân này dập lá lách...

(VTC News) - Một tuần sau dự đoán của giới phân tích, Wikileaks đã cho công bố gần 400.000 tài liệu mật về cuộc chiến tranh Iraq do Mỹ và đồng minh dẫn đầu. Từ đây, người ta thấy có những sự thật khủng khiếp lần đầu được tiết lộ trong suốt quá trình Mỹ triển khai quân ở đây để lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Lầu Năm Góc đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc công bố các tài liệu mật này của Wikileaks, bởi đây là vụ vi phạm các bí mật quân sự lớn nhất của Mỹ trong lịch sử, vượt xa con số 70.000 tài liệu mà trang web này đã công bố trước đó về cuộc chiến tranh Afganishtan.

Tổng biên tập Wikileaks Paul J. Assange: "đây là những bằng chứng về những tội ác chiến tranh".

Các quan chức Mỹ cho rằng hành động này đã khiến quân đội Mỹ bị đe dọa và hơn 300 người Iraq cộng tác với Mỹ có nguy cơ bị phơi bày danh tính.

Paul Julian Assange, sáng lập viên của Wikileaks cho rằng các tài liệu này là một bằng chứng về những tội ác chiến tranh, nhưng Lầu Năm Góc bác bỏ luận điệu này và cho rằng đây là những tài liệu không dựa trên thông tin thực sự về cuộc chiến.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Geoff Morrell cho rằng: “Chúng tôi chỉ phàn nàn việc Wikileaks cho công bố rộng rãi những tài liệu do một cá nhân vi phạm luật pháp mà có ra toàn thế giới”.

Các tài liệu về cuộc chiến Iraq còn tiết lộ một sự thật khác là Mỹ đã lo ngại việc Iran có thể đào tạo và hỗ trợ cho các lực lượng dân quân Iraq. Các tài liệu được tổng hợp trong giai đoạn từ 2003 đến 2009 cho biết đã có 66.081 thường dân Iraq thiệt mạng trong cuộc chiến tranh này.

Paul J. Assange nói với kênh truyền hình Al Jazeera rằng các tài liệu này cũng phanh phui hơn 400 phiên tòa vi phạm luật chết người.

“Có những tài liệu cho thấy nhiều thường dân Iraq bị thảm sát bừa bãi tại các điểm kiểm tra…, các tù nhân Iraq bị quân đội liên quân tra tấn, và quân đội Mỹ cho nổ tung cả một ngôi nhà vì có một dấu hiệu nghi ngờ nào đó trên mái nhà”, Wikileaks cho biết trong một tuyên bố.

Các tài liệu được công bố đã tố cáo tội ác của không chỉ binh lính Mỹ mà cả chính binh lính Iraq 

Theo các tài liệu này, có một trường hợp xảy ra hồi năm 2007, máy bay trực thưc Apache của Mỹ quyết giết hại 2 người Iraq khi rõ ràng họ đã có dấu hiệu xin hàng. “Họ không thể đầu hàng một chiếc máy bay, và rồi họ vẫn là mục tiêu tấn công”, các tài liệu cho biết.

Mặc dù cuộc chiến tranh Iraq đã lắng xuống trong dư luận Mỹ những năm gần đây, nhưng các tài liệu này đã một lần nữa đã làm dấy lên những ký ức đau thương về cuộc chiến, bao gồm cả vụ lạm dụng tù nhân ở nhà tù  Abu Ghraib.

Theo các tài liệu mới được công bố này, quân đội Mỹ đã nhắm mắt làm ngơ trước các vụ tra tấn khủng khiếp tù nhân của các lực lượng Iraq. Có trường hợp, cảnh sát Iraq đã bắn què chân một tù nhân, tra tấn tù nhân bằng roi, hạnh hạ dã man khiến những tù nhân này dập lá lách, gãy xương sườn.

Các tài liệu còn tiết lộ những trường hợp cướp, giết, hiếp, trong đó có cả một băng ghi hình về những trò đồi bại này của binh sỹ Iraq.

Tờ New York Times cho biết, “có một số vụ lạm dụng được quân đội Mỹ can thiệp, nhưng phần lớn chúng bị làm ngơ”. Các binh sỹ Mỹ đã nói với giới chức của họ về những vụ này nhưng rồi nhận được câu trả lời là chuyển trách nhiệm điều tra cho giới chức Iraq.

Tổ chức Ân xá quốc tế đã có phản ứng gay gắt sau khi các tài liệu này được công bố. Theo tổ chức này, Mỹ đã vô trách nhiệm khi giao quyền điều tra những vụ lạm dụng này cho phía Iraq, và coi đây là “một sự thật gây sốc”.

Theo ông Malcom Smart, giám đốc tổ chức Ân xá quốc tế phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi , “những tài liệu này tố cáo rằng, dường như giới chức Mỹ đã biết về các vụ lạm dụng có hệ thống này trong nhiều năm”.

Theo tổ chức Ân xá quốc tế, Mỹ đã biết những vụ lạm dụng có hệ thống này trong nhiều năm, nhưng cố tình làm ngơ 

Việc công bố các tài liệu này lại làm dấy lên những tranh luận giữa các thế lực trong và ngoài Iraq, những người có ảnh hưởng lớn đến tình hình chính trị tại quốc gia vùng Vịnh này kể từ sau cuộc bầu cử bất phân thắng bại hồi tháng 3.

Theo tờ The Guardian, các tài liệu tình báo quân sự được Wikileaks công bố tiết lộ rằng Mỹ đã quan ngại về khả năng những điệp viên Iran đã đào tạo, trang bị và trực tiếp chỉ đạo các lực lượng nổi dậy ở Iraq.

Tờ báo này cũng trích dẫn báo cáo đề ngày 31/10/2005 cho biết Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã “chỉ đạo và bảo trợ vụ ám sát ở Basra”.

Hồi tháng 8, một phái viên của Mỹ tại Iraq nói ông tin rằng Iran phải chịu trách nhiệm về một phần tư số vụ thương vong của lính Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Iraq.

Hơn 4.400 lĩnh Mỹ đã thiệt mạng kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh Iraq năm 2003. Toàn bộ binh lính Mỹ được lệnh sẽ rút khỏi Iraq vào năm tới.

Hữu Túc (Theo Reuters)

 

Bình luận
vtcnews.vn