WikiLeaks công bố chi tiết về vụ tử hình Saddam

Thế giớiThứ Tư, 08/12/2010 05:15:00 +07:00

(VTC News) – Ngay sau khi TBT bị bắt giữ tại Anh, WikiLeaks đã cho công bố tài liệu mật về vụ tử hình Tổng thống Iraq Saddam Hussein vào tháng 12/2006.

(VTC News) – Ngay sau khi nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange bị bắt giữ tại Anh, website này đã cho công bố tài liệu mật, khá chi tiết và cụ thể về vụ tử hình Tổng thống Iraq Saddam Hussein vào tháng 12/2006.

WikiLeaks cho công bố tài liệu mật về vụ tử hình Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Tài liệu này đã được đưa ra trong bản thông báo của Đại sứ Mỹ khi đó tại Iraq Zalmay Khalilzad, người đã từng gặp trưởng công tố của Iraq Munkitom Farunom vào tháng 1/2007. Đây là một trong những bằng chứng hiếm hoi về vụ tử hình Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

 

Sau khi trao đổi với trưởng công tố Farunom, Đại sứ Khalilzad đã nhất trí với những nội dung trong bản báo cáo và bút ký vào đó rồi chuyển về Bộ Ngoại giao Mỹ sau 2 tuần.

 

Một chiếc trực thăng chở theo 14 quan chức Iraq đã bay từ khu vực quốc tế ở Baghdad đến vị trí bố trí tử hình ông Saddam Hussein ở phía Đông Bắc thủ đô Baghdad.


Khi hạ cánh, binh lính Mỹ đã tiến hành khám xét họ rất kỹ, tạm thu điện thoại di động vì lý do an ninh và chỉ trao trả lại khi họ lên máy bay trực thăng trở lại nơi xuất phát ban đầu.

 

Các quan chức Iraq này cùng với các nhân viên bảo vệ của Mỹ là những người trực tiếp quan sát tiến trình vụ tử hình ông Saddam Hussein. Đây là những bằng chứng sống duy nhất về vụ tử hình này – trưởng công tố Farunom khẳng định.

 

Tuy nhiên, trong bản báo cáo gửi về Bộ Ngoại giao Mỹ, ngoài số người này ra vẫn còn 6 người Iraq khác là các nhân viên quay phim chụp ảnh và vệ sĩ đi trên một chiếc xe bus nhỏ tới hiện trường trước lúc tử hình 1 giờ.

 

Hiện nay vẫn chưa rõ liệu 6 người Iraq đi trên xe bus mini kia có bị khám xét như 14 quan chức Iraq kia không vì trong sân và bên trong của tòa nhà nơi thi hành án không hề có binh lính Mỹ canh giữ.

 

Khi đó Đại sứ Khalilzad đã hỏi trưởng công tố Farunom về 6 nhân chứng sống bổ sung này song trưởng công tố Farunom lại trả lời rằng ông không biết và cũng không nhìn thấy có chiếc xe bus mini chở 6 người Iraq nữa tới hiện trường.

 

Trong bản báo cáo mật này cũng chỉ ra, đoạn đầu đài nơi thi hành án ông Hussein do chính người Mỹ xây dựng. Mặc dù ở Iraq cũng có đoạn đầu đài kiểu này son nó lại không đáp ứng yêu cầu và tiêu chuẩn của người Mỹ nên không được lựa chọn.

 

Trước khi đưa đến vị trí hành quyết, trưởng công tố Farunom và thẩm phán nước này đã có buổi gặp gỡ với ông Hussein. Chính ông Farunom cũng thừa nhận có cảm tình với ông Hussein sau buổi gặp.

 

Theo nội dung bản báo cáo đặc biệt nêu trên, sau khi thẩm phán tuyên bố tử hình, ông Hussein vẫn tươi tỉnh mà nói rằng, bằng cách này ông ấy vẫn mãi là Tổng thống của Iraq.

 

Khi bị đưa đến đoạn đầu đài để thi hành án, cố vấn an ninh Iraq Movaffak al-Rubaie đã hỏi ông Hussein xem ông ấy có sợ hay không. Ông Hussein đã trả lời rằng, ông không hề sợ mà vẫn đang chờ đợi điều này ngay từ khi lên nắm quyền.

 

Cho đến phút cuối cùng của cuộc đời mình, ông Hussein vẫn giữ quyển kinh Koran. Ông Hussein đã đề nghị có ai đó mang cuốn sách này đưa lại cho con trai của một trong những chiến hữu của ông tên là Awad Hamed al-Bandar.

 

Đây là chánh án Tòa án cách mạng Iraq. Người này cũng đã bị xử tử hình sau khi tử hình ông Hussein khoảng 2 tuần.


Khi nhận được lời đề nghị này, trưởng công tố Farunom đã đồng ý và ông Hussein đã trao quyển kinh Koran lại cho trưởng công tố Farunom. Tuy nhiên, đến nay quyển kinh này có được giao lại cho con trai của cố tránh án tòa án cách mạng Iraq Awad Hamed al-Bandar hay không thì không ai biết.

 

Khi những người hành quyết buộc chân ông Hussein lại, ông ấy đã hỏi, ai giúp tôi lên bậc thang để lên đoạn đầu đài thì một trong những người hành quyết đã nói rằng "hãy xuống địa ngục đi".

 

Trưởng công tố Faronum khi đó đã đứng ra phản bác lại hành động này và tuyên bố, không người hành quyết nào, không nhân chứng sống nào có mặt trong buổi tử hình ngày hôm nay được nói câu gì với ông Hussein.

 

Khi trưởng công tố Farunom định tiến đến chỗ những người hành quyết ông Hussein để chấn chỉnh họ về điều này thì ông ấy mới nhận ra còn có 2 nhân chứng khác đứng ở cửa ra vào và đang chụp ảnh ông Hussein bằng điện thoại của mình.

 

Sau khi lên đoạn đầu đài, các nhân viên thi hành án đã yêu cầu ông chụp tấm vải đen lên đầu song ông Hussein đã từ chối. Từ đó, ông Hussein im lặng cho tới khi chết.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn