WHO: Dịch Ebola tại Congo chưa cấu thành vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu

Sức khỏeThứ Bảy, 13/04/2019 07:27:00 +07:00

Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố, dịch virus Ebola tại Congo làm hơn 700 người thiệt mạng và tiếp tục lan rộng, không cấu thành vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

 Nếu tuyên bố đây là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu sẽ yêu cầu các nguồn lực lớn hơn và sự phối hợp quốc tế để đối phó với bệnh dịch.

Sau khi phân tích các số liệu mới nhất, Chủ tịch Ủy ban khẩn cấp độc lập của Tổ chức Y tế thế giới Robert Stefffen cho biết:  “Ủy ban khẩn cấp đồng thuận trong quyết định không ủng hộ khuyến nghị của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố  virus Ebola tại Congo là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu. Mặc dù có mối lo ngại lớn về số lượng các trường hợp nhiễm bệnh gia tăng trong khu vực, nhưng bệnh dịch không lan rộng qua biên giới và đã kéo dài nhiều tháng qua”.

ebola

Dịch virus Ebola bùng phát tại Congo. (Ảnh: TVC News) 

Dịch Ebola bùng phát tại Cộng hòa dân chủ Congo lần này tập trung chủ yếu tại tỉnh Bắc Kivu và Ituri, ảnh hưởng đến 1.206 người và làm 764 người thiệt mạng. Hàng chục trường hợp nhiễm mới thông báo trong tuần này tại Congo, làm gia tăng nguy cơ bệnh dịch đang lan rộng.

Tổ chức Y tế thế giới vẫn khuyến cáo giới chức y tế và các đối tác cần duy trì và tăng cường sự chuẩn bị sẵn sàng hiện nay tại các nước láng giềng của Congo. Trong khi đó, chính quyền Congo cũng cần phải đối thoại và nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh dịch, đặc biệt tại những khu vực hay xảy ra xung đột.

Tổ chức Y tế thế giới cũng kêu gọi cần thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng virus, vì vắc-xin đang chứng minh được hiệu quả cao trong phòng chống bệnh dịch.

Phạm Hà/VOV
Bình luận
vtcnews.vn