Washington đang “nắn gân” Bắc Kinh?

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 10/07/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - "Chỉ cần một người có kiến thức sơ đẳng về quân sự cũng đủ hiểu bản chất cuộc diễn tập bắn đạn thật vừa qua của Trung Quốc"...

(VTC News) – Chỉ cần một người có kiến thức sơ đẳng về quân sự cũng đủ hiểu, cuộc diễn tập (vừa qua) của Trung Quốc là nhằm vào cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn đang rêu rao sẽ được tổ chức trên biển Hoàng Hải...

Tập trận là hoạt động quân sự quan trọng không mấy khi “hoãn”, nhất là tập trận chung giữa quân đội hai nước. Ngay từ ngày 17/6 giới chức quân sự Seoul đã cho biết, Mỹ Hàn đang bàn bạc về khả năng tiến hành cuộc tập trận chung “Vệ sĩ tự do” (Ulchi Freedom Guardian -UFG).

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều coi đó là một động thái phản ứng của 2 đồng minh này đối với Bình Nhưỡng khi cáo buộc Bắc Triều Tiên đích thị là thủ phạm gây ra vụ nổ tàu Cheonan ngày 26/3 làm 46 thủy thủ Hàn thiệt mạng.

u sân bay USS George Washington của Hải quân Mỹ.  

Tuy nhiên, chỉ hơn 10 ngày sau, ngày 28/6 hai bên bất ngờ tuyên bố hoãn cuộc tập trận này sang tháng 7 vì “Hạm đội 7 chưa kịp lên lịch”. Một hạm đội bố trí toàn cầu, sức mạnh quân sự ghê gớm như Hạm đội 7 lại tuyên bố vào phút chót rằng mình chưa kịp chuẩn bị là điều khó có thể thuyết phục dư luận.

Trong khi đó rất nhiều sự chú ý đổ dồn về cuộc diễn tập bắn đạn thật của Trung Quốc diễn ra sớm hơn mọi năm, nhất là những tuyên bố cùng ngày 28 của Lầu Năm Góc về khả năng “đưa tàu sân bay Washington tới Hoàng Hải” đã dẫn đến những phản ứng khá mạnh mẽ từ giới chức quân sự và truyền thông Bắc Kinh.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 6/7 cho hay, thời điểm tập trận chung Mỹ – Hàn sẽ được quyết định sau khi có kết quả cuộc họp của Liên Hợp Quốc xem xét những cáo buộc của Hàn, Mỹ đối với Bắc Triều Tiên ra sao.

u sân bay USS George Washington được ví như một căn cứ không quân trên biển của Hải quân Hoa Kỳ. 

Mối liên hệ giữa hai cuộc tập trận, một đã xong và một còn chưa diễn ra này ngày càng trở nên rõ rệt. Giáo sư Thời Hoằng Ân, chuyên gia các vấn đề quốc tế của Đại học Nhân dân Trung Quốc không ngần ngại nói thẳng, chỉ cần một người có kiến thức sơ đẳng về quân sự cũng đủ hiểu, cuộc diễn tập (vừa qua) của Trung Quốc là nhằm vào cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn đang rêu rao sẽ được tổ chức trên biển Hoàng Hải.

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Mã Hiểu Thiên thì khăng khăng, không được, tập trận thế quá gần Trung Quốc. Bắc Kinh đã chính thức phản ứng về mặt ngoại giao đối với Washington và Seoul.

Trong thời buổi thông tin đa chiều và đa dạng như hiện nay, thật giả nhiều khi không thể tìm thấy trong nội dung của tuyên bố ấy, chỉ có thời gian là liều thuốc thử hiệu nghiệm.

Người Mỹ loan tin phái tàu sân bay – thứ thiết bị quân sự lợi hại được ví như một căn cứ không quân di động của hải quân Hoa Kỳ tới Nam Hải và cũng chính người Mỹ thông báo xem xét, loại trừ khả năng này theo cái cách “một quan chức quân sự cấp cao Lầu Năm Góc giấu tên cho biết”.

Mỹ càng mập mờ, phản ứng của Trung Quốc càng dữ dội. Lầu Năm Góc muốn đưa tàu sân bay đến Hoàng Hải, không vấn đề gì theo cách diễn đạt của một vị Tổng biên tập, Trung Quốc lấy luôn chiếc tàu sân bay này làm mục tiêu giả tưởng mà diễn tập chẳng tốt hơn sao?

Máy bay chiến đấu F-18 trên tàu sân bay USS George Washington. 


“Rắn” hơn nữa, tờ Bưu điện Hoa Nam loan tin Bắc Kinh kéo cả tên lửa đầu đạn hạt nhân chuyên diệt tàu sân bay ra. Đến mức này Mỹ buộc phải xuống nước, nhưng nếu hiểu Mỹ sẽ đưa tàu sân bay đến Hoàng Hải theo như tuyên bố ban đầu phải chăng là quá ngây thơ?

Chưa cần tính Bắc Kinh sẽ phản ứng ra sao, nhưng với “tính khí thất thường” như Bắc Triều Tiên thì không ai có thể lường trước điều gì sẽ xảy ra một khi Mỹ kéo hàng không mẫu hạm đến sát đất nước họ.

Đương nhiên Mỹ hiểu điều đó, nói là một chuyện, làm lại là chuyện khác. Có lẽ Bắc Kinh cũng thừa hiểu chiêu bài “đòn gió” của Mỹ chỉ nhằm nắn gân mình, biết nhưng không thể làm khác việc phản ứng công khai, rõ ràng, dứt khoát và nghiêm túc.

Chỉ cần Bắc Kinh tỏ ra nhân nhượng hoặc mềm mỏng trong thái độ với Mỹ thì chắc chắn Washington sẽ được đằng chân, lân đằng đầu chứ không chịu ngồi yên để Trung Quốc muốn làm gì thì làm.

Ngay cả dư luận Hàn Quốc cũng có quan điểm cho rằng tập trận chung Mỹ – Hàn chỉ là động thái nhằm vớt vát lại chút thể diện cho Seoul sau vụ Cheonan. Mỹ, Hàn cứ khăng khăng buộc tội Bình Nhưỡng trong khi không thể làm được gì khi đưa ra Liên Hợp Quốc vì Bắc Kinh luôn lắc đầu với những yêu cầu mà hai nước này đưa ra.


Ngoài ý nghĩa đó, cuộc diễn tập này (nếu có xảy ra) cũng là một tín hiệu gây sức ép với Bắc Kinh trong quan điểm đối với Bắc Hàn đúng như những gì ông Obama nói với người đồng nhiệm, ông Hồ Cẩm Đào trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Toronto vừa qua: Trung Quốc cần phải thừa nhận rằng Bắc Triều Tiên đã vượt giới hạn (trong vụ Cheonan).

Có lẽ không mấy khó khăn để Bắc Kinh hiểu rõ điều đó, nhưng gạt đi tất cả những gì bề nổi đã diễn ra và các bên đều đã thấy, cả Bắc Kinh và Mỹ đang có tính toán cho riêng mình.

Vì vậy mà bàn cờ Đông Á thực chất đang là cuộc so tài giữa Mỹ và Trung Quốc khi ta nhìn lại những sự kiện chủ yếu xảy ra ở Đông Á từ đầu năm 2010 đến nay. Ý đồ của Trung Quốc là gì và Mỹ đã và sẽ phản ứng ra sao?

Kỳ sau: Mỹ - Trung, hai địch thủ so tài trên bàn cờ Đông Á



Hồng Vũ 

 


 
Bình luận
vtcnews.vn