WannaCry tấn công Trung Quốc khiến ATM, cây xăng tê liệt

Kinh tếThứ Hai, 15/05/2017 13:04:00 +07:00

ATM của nhiều ngân hàng tại Trung Quốc thiệt hại nặng nề về WannaCry - mã độc nhiễm vào máy tính và đóng băng dữ liệu đòi tiền chuộc.

WannaCry tan cong Trung Quoc khien ATM, cay xang te liet hinh anh 1

Trên các mạng xã hội, người dùng chia sẻ nhiều hình ảnh cho thấy hệ thống ATM của nhiều ngân hàng tại Trung Quốc đang tê liệt vì dính mã độc WannaCry. (Ảnh: Twitter)

WannaCry tan cong Trung Quoc khien ATM, cay xang te liet hinh anh 2

Nhiều người không thể rút tiền bởi các máy ATM (bên trong là máy tính Windows) đã "chết đứng" và hiện lên dòng thông báo đòi tiền chuộc dữ liệu từ hacker. 

WannaCry tan cong Trung Quoc khien ATM, cay xang te liet hinh anh 3

 Giới văn phòng "hồ hởi" vì bỗng nhiên có thời gian nhàn rỗi trong giờ làm. Trong khi giới chủ "méo mặt" vì thiệt hại về vật chất lẫn thông tin là không thể đong đếm.

Chưa dừng lại ở đó, người dùng mạng Trung Quốc cũng chia sẻ về việc toàn bộ hệ thống máy tính ở nơi đang làm việc bị nhiễm WannaCry. Giới văn phòng "hồ hởi" vì bỗng nhiên có thời gian nhàn rỗi trong giờ làm. Trong khi giới chủ "méo mặt" vì thiệt hại về vật chất lẫn thông tin là không thể đong đếm.

WannaCry tan cong Trung Quoc khien ATM, cay xang te liet hinh anh 4

Nhân viên văn phòng tại Trung Quốc nhận được khuyến cáo từ bộ phận kỹ thuật về mã độc WannaCry. 

Nhân viên văn phòng tại Trung Quốc nhận được khuyến cáo từ bộ phận kỹ thuật về mã độc WannaCry. "Một buổi sáng không bận rộn vì công việc, mã độc lây lan trong công ty", một nhân viên viết trên Weibo.

WannaCry tan cong Trung Quoc khien ATM, cay xang te liet hinh anh 5

Máy tính ở một sở cảnh sát Trung Quốc cũng nhiễm mã độc WannaCry, khiến các hoạt động nghiệp vụ bị ngưng trệ.  

WannaCry tan cong Trung Quoc khien ATM, cay xang te liet hinh anh 6

 Hàng chục nghìn trạm xăng dầu của PetroChina tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thành Đô... bị tê liệt hệ thống thanh toán vì nhiễm mã độc.

WannaCry gần như ảnh hưởng đến toàn bộ Trung Quốc, nhất là hệ thống thanh toán và tiện ích công, vốn dùng những hệ thống máy tính ít được cập nhật. Hiện chưa có con số thống kê cụ thể về mã độc WannaCry tại quốc gia này, nhưng thiệt hại tính đến nay là không thể đong đếm. 

Video: Khẩn cấp xử lý mã độc tống tiền ở Việt Nam

 

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn