Vượt vạn dặm bắt gọn tội phạm cướp của

Pháp luậtThứ Ba, 02/03/2010 06:33:00 +07:00

Mùng 5 Tết Nguyên đán Canh Dần, người thanh niên tìm đến bộ phận trực ban hình sự với dáng vẻ hớt hải, trên gương mặt đầy ắp nỗi lo và có nhiều vết thương...

Sau hai ngày lặn lội ngược xuôi đi về gần 1.200 cây số trên hành trình vào phương Nam, mũi trinh sát hình sự, điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Tuy Hòa đã truy bắt và dẫn giải kẻ cầm đầu hai vụ cướp tài sản về tới Phú Yên vào chiều 26/2 để gặp đồng bọn trong trại tạm giam.

Từ vụ cướp bên rừng phòng hộ ven biển

Khoảng 22h10’ mùng 5 Tết Nguyên đán Canh Dần (18/2), một người thanh niên chân quê chừng 30 tuổi tìm đến bộ phận trực ban hình sự Công an TP Tuy Hòa với dáng vẻ hớt hải, trên gương mặt đầy ắp nỗi lo và có nhiều vết thương chảy máu.

Sau khi giới thiệu là Trần Văn L., 29 tuổi, ở thôn Nam Bình, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, người thanh niên này cho biết: sau nhiều giờ du xuân trong nội thành Tuy Hòa, 20h hôm đó anh điều khiển xe máy chở bạn gái là Trương Thị M.L., 18 tuổi, ở thôn Bàn Nham, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa theo đường Lê Duẩn ngược ra phía Bắc thuộc địa phận giáp ranh giữa phường 9 và xã Bình Kiến. Sau khi dừng xe tại một cung đoạn vắng vẻ ở rừng phi lao ven biển, anh L. cùng cô bạn gái ngồi tâm sự bên nhau.

Giữa lúc họ đang thì thầm những lời yêu thương nồng cháy, thì từ hướng nội thành Tuy Hòa có ánh đèn pha xe máy chiếu sáng và giảm tốc dần rồi dừng lại bên cạnh đôi trai gái. Cứ tưởng người đi đường trêu chọc, không ngờ hai gã thanh niên lạ mặt bước tới túm tóc anh L., đồng thời chìa ra hai con dao khống chế rồi cao giọng ra lệnh: "Hai đứa mầy khôn hồn thì im lặng. Có bao nhiêu tiền đưa cho tụi tao thì mới yên thân". Dứt lời, bọn chúng lục soát túi quần áo của hai người để cướp đoạt 2 điện thoại di động hiệu Samsung, Suntek, 3 chiếc nhẫn vàng tây, 1 đồng hồ đeo tay và gần 1 triệu đồng.

Trước khi tẩu thoát về hướng Bắc, hai kẻ cướp không chỉ lớn tiếng đe dọa tính mạng người bị hại nếu họ tố cáo hành vi của chúng, mà còn dùng dao đâm 5 nhát vào vùng mặt anh Liên để dằn mặt. Dù thoáng chút lo ngại, nhưng không nén được nỗi ấm ức khi bị người khác trấn lột và hành hung, nên sau nhiều phút chần chừ anh L. đã báo cáo vụ việc cho công an.

Đến cuộc truy tìm thủ phạm

Từ nguồn tin về vụ cướp, Thượng tá Lê Đức Hoàn - Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa chỉ đạo Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Trung tá Nguyễn Văn Tụ cùng 3 trinh sát, điều tra viên truy tìm hành tung thủ phạm gây án. Do vụ cướp xảy ra vào thời điểm đêm tối, không gian vắng vẻ, kẻ cướp hành động chớp nhoáng rồi tẩu thoát trên xe máy đã che chắn biển kiểm soát bằng mảnh vải, không để lại dấu vết nào ngoài những thông tin đơn giản của người bị hại cung cấp, nên công tác điều tra gặp phải không ít khó khăn.

Suốt hai ngày đêm cất công rà soát, sàng lọc và truy bám, nhưng hầu hết các đối tượng hình sự ở TP Tuy Hòa đều loại khỏi tầm nghi vấn nên hướng truy xét mở rộng địa bàn.

Ba đối tượng trong nhóm cướp: Nguyễn Công Hoang, Huỳnh Thạch Tùng, Ngô Hữu Thoại 

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến ngày thứ tư các trinh sát mới xác định nghi can mặc áo màu sẫm điều khiển xe máy là Nguyễn Công Hoang, 22 tuổi, đối tượng đồng phạm là Huỳnh Thạch Tùng, 20 tuổi. Cả hai cùng trú ở thôn Mỹ Phú 2, xã An Hiệp, huyện Tuy An. Khi các trinh sát đến nhà thì Hoang đã lẩn trốn, còn Tùng tìm cách chối tội, nhưng sau nhiều giờ đấu tranh khai thác hắn khai nhận đã cùng Hoang gây ra vụ cướp tài sản nêu trên.

Cùng với việc bắt khẩn cấp Huỳnh Thạch Tùng, Đại úy, đội phó Nguyễn Việt Cường chỉ huy một tổ công tác lên xe ôtô trực chỉ phương Nam vì thừa biết Hoang đã trở lại thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tiếp tục đội lốt công nhân một doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc, sản phẩm đồ chơi trẻ em. Được sự hỗ trợ tích cực của các đồng sự ở Công an huyện Tân Uyên, các trinh sát ập vào khu nhà trọ vây bắt Nguyễn Công Hoang khi hắn đang chuẩn bị khăn gói "chuồn" khỏi nơi này.

Trên đường dẫn giải đối tượng về Phú Yên, Đại úy Cường tranh thủ đấu tranh khai thác nóng và được biết ngoài việc cầm đầu vụ cướp tài sản của Trần Văn L. - Trương Thị M.L., khoảng 21h mùng 2 Tết (15/2), Hoang điều khiển xe máy 78F8-7894 chở Ngô Hữu Thoại, 19 tuổi, trú ở thôn Mỹ Phú 2, xã An Hiệp đến gần ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Hữu Thọ, phường 7. Phát hiện anh Đoàn Hoàng M., 27 tuổi, ở phố Lê Thánh Tôn, phường 3 đang ngồi tâm sự với bạn gái là Hoàng Thị H.K., 23 tuổi, ở phường 9, Hoang và Thoại cầm cây đe dọa tính mạng, cướp đoạt 400.000 đồng. Hoang là kẻ chủ mưu hai vụ cướp, nên chuẩn bị hung khí khống chế người bị hại và chủ động che chắn biển kiểm soát xe máy khi gây án để che giấu hành tung. Theo đó, kẻ cướp thứ ba cũng phải vào vòng tố tụng hình sự.

Ngày 27/2, cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam Nguyễn Công Hoang, Huỳnh Thạch Tùng và Ngô Hữu Thoại về tội cướp tài sản và đang tập trung đấu tranh mở rộng.

Cần phải cảnh báo rằng, đã có một số vụ cướp xảy ra ở phía Bắc tuyến đường Hùng Vương, Lê Duẩn, Độc Lập, TP Tuy Hòa vốn là những cung đoạn cắt ngang qua rừng phi lao ven biển. Theo đó những đôi trai gái không nên tìm đến những nơi vắng vẻ để tâm sự, tạo cơ hội cho kẻ cướp gây án.

(Theo CAND)

Bình luận
vtcnews.vn