'Vượt lên, những con đường kinh doanh': Lối đi nào doanh nghiệp thời COVID-19?

Doanh nghiệp tự giới thiệuThứ Bảy, 04/12/2021 10:49:35 +07:00
(VTC News) -

Cuốn sách mới của Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh vừa ra mắt ngày 25/11 là nguồn động lực mạnh mẽ giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công.

Phan Minh Thông được biết đến là doanh nhân thành đạt, dẫn dắt Phúc Sinh trở thành công ty số 1 về xuất nhập khẩu hồ tiêu.

Khởi nghiệp ở tuổi 26, khi trong tay chỉ có 60 triệu đồng, vượt qua rất nhiều khó khăn về nguồn vốn và nhân lực nhưng anh vẫn “chèo lái” công ty vững vàng để có sự lớn mạnh như ngày hôm nay.

Cuốn sách đầu tay “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” là cuốn tản văn chia sẻ những kinh nghiệm trên thương trường của “vua hồ tiêu”. Ấn phẩm thứ hai của anh là “Vượt lên, những con đường kinh doanh” vừa mới ra mắt, cũng được đánh giá là cuốn sách truyền cảm hứng mạnh mẽ nên đọc trong mùa dịch.

'Vượt lên, những con đường kinh doanh': Lối đi nào doanh nghiệp thời COVID-19? - 1

Cuốn sách được ra mắt trong khoảng thời gian cuối năm, khi đại dịch COVID-19 đã và đang là thách thức với nền kinh tế. Thời điểm hiện tại, không ít doanh nghiệp bắt đầu công cuộc khôi phục kinh doanh. Những kinh nghiệm, cách nhìn nhận của Phan Minh Thông phần nào giúp nhiều người tìm ra hướng đi tích cực cho bản thân mình.

Tác phẩm mới là sự ghi chép cẩn thận của Phan Minh Thông suốt 4 năm. Cuốn sách ghi lại những quan sát, những chuyến đi gặp gỡ con người và tiếp xúc với những miền đất mới trong hành trình làm kinh doanh của mình.

Trong lời đề từ của cuốn sách, anh chia sẻ: “Những lúc nghe được một câu chuyện hay, khơi gợi cảm hứng, hay từ những trải nghiệm với các thành công, thất bại, tôi sẽ thường viết lại. Tôi hay viết theo lối kể chuyện về một câu chuyện, một sự kiện, một thời điểm nào đó.

Nhưng cũng có lúc tôi suy nghĩ, sao mình không khái quát lên và thêm vào đó các nhân vật, khi đời sống vốn dĩ đã là một câu chuyện lớn với rất nhiều nhân vật khác nhau. Và một câu chuyện nếu có các nhân vật, tình tiết thì sẽ thú vị hơn, cũng như dễ có đời sống lâu dài hơn như chính đời sống vậy.

Hơn nữa, khi là một câu chuyện được viết ra và phát hành thì nó có đời sống độc lập hơn là bài viết"... Đó là lý do vì sao cuốn sách mới là tổng hợp 30 truyện ngắn, mỗi truyện là nhiều nhân vật khác nhau, bối cảnh khác nhau, tình huống khác nhau.

'Vượt lên, những con đường kinh doanh': Lối đi nào doanh nghiệp thời COVID-19? - 2

Trong buổi họp báo, tác giả cũng chia sẻ, cuốn sách được viết phần lớn trong giai đoạn khó khăn của dịch COVID-19. Đó là những lúc nhiều bất lực, buồn đau nhưng vẫn còn rất nhiều điều hạnh phúc, giúp chúng ta nhìn nhận lại nhiều điều trong cuộc sống.

Một loạt những truyện ngắn “Gãy cánh”, “Chuyện làm ăn thời COVID”, “Những bức tranh kinh doanh thời COVID”... chính là sự tái hiện những quan sát, đánh giá của Phan Minh Thông về con người, về hình thức kinh doanh phù hợp với tình hình dịch bệnh. Nhân vật và các tình tiết của truyện ngắn khiến người đọc chiêm nghiệm và rút ra nhiều điều mới mẻ.

Rất nhiều bài học kinh doanh đã được tác giả bộc lộ qua những truyện ngắn ấn tượng. “Thoát “lừa” trong gang tấc” là sự tỉnh táo để không rơi vào cái bẫy triệu đô, “Tôi đi... đòi nợ” là câu chuyện hóm hỉnh để thu hồi vốn. Các nhân vật trong tập truyện ngắn được xây dựng bằng hội thoại, tình tiết thú vị khiến lời văn nhẹ nhàng, giản dị mà cũng rất đỗi sâu xa.

Trong sự kiện ra mắt sách, Phan Minh Thông cũng bày tỏ niềm vui mừng khi nhận được 5000 bản pre-order (đặt hàng trước khi phát hành sách) với rất nhiều phản hồi của độc giả. Những lời khen giúp tác giả có thêm nhiều động lực để hoàn thiện tác phẩm của mình. Anh cũng bày tỏ, tác phẩm của mình sẽ là nguồn cảm hứng giúp nhiều người “vượt lên” những khó khăn trong kinh doanh và cuộc sống.

Phan Minh Thông chia sẻ chân thực rằng, nghề viết với anh chỉ là “nghề tay trái”, “viết để giải tỏa” nhưng anh luôn tìm kiếm cách viết mới và coi viết lách là một công việc thực thụ. 30 truyện ngắn tâm huyết được sửa chữa nhiều lần, được sáng tạo trong cách hành văn, ngôn ngữ mới mẻ tạo nên ấn phẩm được rất nhiều người kỳ vọng.

Anh cũng bày tỏ quan điểm muốn thoát ra khỏi cái “tôi” của người làm kinh doanh để sáng tạo nên nhân vật có đời tư riêng, tính cách riêng và ý nghĩa của truyện ngắn hoàn toàn là do bạn đọc cảm nhận và đúc kết. Cách nhìn khách quan giúp chuyện đời, chuyện người, chuyện kinh doanh được kể tự nhiên.

“Nếu cuốn sách bán được 10.000 bản, tôi sẽ dịch và xuất bản sách đến các nước khác trên thế giới”, Phan Minh Thông bộc bạch. 

“Vượt lên, những con đường con kinh doanh” bao gồm hơn 200 trang sách, do NXB Hồng Đức in ấn kết hợp với Công ty Bizbooks phát hành là một trong những ấn phẩm truyền động lực mới mẻ bạn nên đọc trong mùa dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn.

Hương Trần
Bình luận
vtcnews.vn