Vượt hàng loạt đại gia, bầu Thụy 'tặng' cổ đông bạc tỷ

Kinh tếChủ Nhật, 06/04/2014 06:25:00 +07:00

(VTC News) - Khi "thoát xác" khỏi chứng khoán, bầu Thụy giúp VIX tăng vượt mặt cổ phiếu của những người giàu nhất sàn chứng khoán.

(VTC News) - Khi "thoát xác" khỏi chứng khoán, bầu Thụy giúp VIX tăng vượt mặt cổ phiếu của những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Cổ phiếu VIX tăng mạnh nhất

Tuần này, một trong những sự kiện nóng trên sàn chứng khoán chính là cuộc “thoát xác” thành công của ông Nguyễn Đức Thụy. Sau một lần bán không thành công toàn bộ cổ phiếu tại công ty chứng khoán Xuân Thành, ngày ¼, bầu Thụy có thể vui mừng khi có người đã “rước” 22,25 triệu cổ phiếu cho ông. Kết quả là vị đại gia này đã thu về hơn 235 tỷ đồng.

Người lên ngồi thay “ghế nóng” Chủ tịch Hội đồng quản trị chứng khoán Xuân Thành (VIX) thay cho bầu Thụy là bà Thẩm Thị Mai Hương, một nữ doanh nhân rất trẻ, sinh năm 1982. Nắm giữ chức vụ mới, một người tại công ty gắn với người nổi tiếng, bà Hương bỗng chốc được nhiều người biết đến.

Nhưng có lẽ bầu Thụy và bà Hương không phải là những người hiếm hoi có được niềm vui khi thương vụ trị giá trăm tỷ đồng được giao dịch thành công. Các cổ đông của VIX có lý do để ăn mừng khi thương vụ này giúp VIX tăng mạnh sau một thời gian dài cầm chừng.

bầu Thụy
Khi ra đi, bầu Thụy giúp VIX tăng mạnh 
Trong tháng 3, sau nhiều phiên giao dịch, VIX chỉ tăng 300 đồng/CP, tương ứng 3% lên 10.300 đồng/CP. Tính từ đầu năm tới ngày 1/4, VIX chỉ tăng 2.100 đồng/CP, tương ứng 25,6%. Thế nhưng, sau khi thông tin bầu Thụy chính thức rút khỏi VIX được công bố, VIX tăng tương đối mạnh, tăng 2.600 đồng/CP, tương ứng 25,2% lên 12.900 đồng/CP. Điều đáng nói đây là khoảng thời gian VN-Index điều chỉnh khá mạnh, rất nhiều cổ phiếu tốt giảm điểm.

VIX tăng 2.600 đồng/CP giúp vốn hóa thị trường của công ty chứng khoán Xuân Thành tăng 81 tỷ đồng. lên 387 tỷ đồng. 22,25 triệu cổ phiếu VIX từng thuộc tài khoản của bầu Thụy giúp chủ nhân mới có thêm 60 tỷ đồng. Và với tỷ lệ tăng 25,2% chỉ trong một tuần, VIX mang lại lợi nhuận rất lớn cho những ai “lướt sóng” VIX trong tuần này.

Tỷ lệ tăng của VIX đạt 25,2% cao hơn hẳn so với tỷ lệ tăng cổ phiếu của nhiều đại gia khác. Tuy nhiên, do thị giá thấp nên về giá trị tuyệt đối, VIX không mang về cho chủ nhân nhiều tiền như HAG, HPG hay HSG. Tuần qua, HAG khá khiêm tốn, chỉ tăng 800 đồng/CP, tương ứng 2,9%. Có tỷ lệ tăng chỉ bằng khoảng 1/10 VIX nhưng HAG lại giúp bầu Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai có thêm 242,3 tỷ đồng.

Tốc độ tăng của HSG cũng khá thấp khi chỉ có thêm 1.000 đồng/CP, tương ứng 1,9% nhưng những gì ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tâp đoàn Hoa Sen có được lại rất lớn. Giá trị cổ phiếu mà ông Vũ nắm giữ tăng 42,8 tỷ đồng.

Nhà giàu mất bạc tỷ

Trong khi bầu Đức hay ông Lê Phước Vũ kiếm bạc tỷ trong tuần qua trên sàn chứng khoán thì nhiều đại gia Việt lại mất mát khá lớn. Thông tin đã chính thức là “ông chủ” của Kem Tràng Tiền không giúp cho ông Hà Văn Thắm, chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương có thêm nhiều cơ hội với cổ phiếu khi OGC giảm 900 đồng/CP xuống 12.600 đồng/CP. Điều này đồng nghĩa với việc tài khoản của ông Thắm mất khoảng 130 tỷ đồng.

Ông Trương Gia Bình và ông Phạm Quang Ngọc, hai sếp lớn FPT cũng không may mắn như ông Thắm. Tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT giảm 49 tỷ đồng, tài khoản của ông Ngọc, Tổng giám đốc FPT mất 25,4 tỷ đồng. Đây là kết quả của việc cổ phiếu FPT giảm 2.500 đồng/CP, tương ứng 3,6% xuống 68.000 đồng/CP.

Các sếp lớn của Tập đoàn Masan mới là những người chịu mất mát lớn khi MSN giảm 6.000 đồng/CP xuống 93.500 đồng/CP. MSN suy giảm khiến bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị Masan mất 130,7 tỷ đồng. Ông Hồ Hùng Anh, phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan mất 94,6 tỷ đồng.

Hiện tại, thương vụ sáp nhập giữa Sacombank và Southernbank đang gây ồn ào. Trong đó, Sacombank chiếm ưu thế với vị thế của “cá lớn”. Thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cổ phiếu Sacombank được nhà đầu tư đánh giá cao. Tuần qua, STB giảm 600 đồng/CP xuống 19.700 đồng/CP.

Sự đi xuống của STB khiến thiếu gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam chịu mất mát không ít. Cụ thể, ông Trầm Trọng Ngân, cổ đông lớn của STB và phó chủ tịch thương trực Southernbank nhìn 32,8 tỷ đồng “bay” khoải tài khoản.

Gia đình người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam cũng ít nhiều chịu tổn thất khi cổ phiếu họ nắm giữ giảm 500 đồng/CP. Điều đó đồng nghĩa với việc 183 tỷ đồng tạm rời tài khoản của 3 đại gia.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn