Vuốt bụng chữa động thai?

Sức khỏeThứ Năm, 15/11/2012 04:26:00 +07:00

Cụ bà 83 tuổi có 50 năm chữa động thai cho các thai phụ chỉ bằng động tác tay không vuốt bụng.

Cụ bà 83 tuổi có 50 năm chữa động thai cho các thai phụ chỉ bằng động tác tay không vuốt bụng.

Điều này là rất vô lý theo lý giải của các chuyên gia sản khoa hàng đầu Việt Nam nhưng vẫn đang xảy ra tại chính Hà Nội.

Đã chữa cho nhiều người

Từ lâu người dân xóm Gián (Thạch Thất, Hà Nội) luôn ca tụng cụ Nguyễn Thị Tích như một "thần y" bởi cụ đã chữa khỏi cho hàng trăm thai phụ bị động thai, cứu sống sinh mạng các thai nhi.

Phương pháp chữa bệnh của cụ cũng rất kỳ quái, không cần dùng đến thuốc thang, cụ chỉ dùng tay để vuốt bụng. Không ít người ở nơi khác như Thái Bình, Hải Dương... cũng đến nhờ cụ giúp, có những người được cụ giúp sinh nở nhiều lần.

Cụ Tích đang chữa động thai cho một phụ nữ 
Bà Nguyễn Thị Thảo, người được cụ Tích làm bà đỡ 6 lần sinh nở cho biết: "Cụ chỉ cần đưa tay sờ vào bụng là cụ biết sau mấy ngày sẽ sinh. Ngày trước cụ chữa cho cả làng. Ai bị đau bụng lúc mang thai là cụ chữa cho khỏi hết, cụ chữa khỏi hoàn toàn. Hầu hết các cụ cao tuổi trong xóm này đều được cụ chữa vì ngày trước không có cơ sở y tế đâu".

"Thai phụ bị sa hố (một triệu chứng động thai - PV) là do bước sải chân dài, đứa trẻ nằm ở bụng dưới sẽ sa xuống và gây đau đớn người mẹ, có người đau theo cơn, có người đau dai dẳng hàng tuần không khỏi", bà Thảo cho biết thêm.

"Ngày trước tôi đang mang thai đứa thứ hai được 8 tháng thì bị ngã trong lúc đi làm đồng, thế là bị đau bụng mọi người đưa ra trạm y tế xã nằm mấy ngày, dùng nhiều biện pháp chữa mà không khỏi. Thế rồi người nhà đưa về cụ Hảo vuốt cho thì không còn bị đau bụng nữa, một tháng sau tôi sinh em bé", bác Cấn Thị Bình người cùng thôn, từng được cụ Tích chữa kể lại.

Cô Cấn Thị Hải, người cùng thôn 2, xóm Gián - người được cụ Tích chữa khi bị sa hố nói: "Lúc đó tôi gần đến tháng sinh nhưng nhà neo người nên vẫn phải đi gánh phân bón lúa ở ngoài đồng, lúc bước qua mương nước thì bị sa hố, đau quằn quại, mọi người đưa lên trạm y tế xã và được chẩn đoán là sắp sinh, nhưng nằm mấy ngày trời vẫn không sinh mà còn đau bụng hơn. Sau đó nhà tôi nhờ cụ ra chữa, cụ vuốt cho một lúc thì tôi sinh ngay".

Xem "thần y" chữa bệnh

Dù đã 83 tuổi, móm mém, chân tay nhăn nheo nhưng trông cụ rất phúc hậu và nhanh nhẹn. Theo lời cụ Tích, khi về làm dâu, cụ Tích đã được chứng kiến cụ Cấn Thị Cúc (mẹ chồng của cụ) chữa cho rất nhiều người bị sa hố lúc mang thai, hơn nữa cụ Cúc còn rất mát tay trong việc đỡ đẻ vì khi đó chưa có trạm y tế, bệnh viện. Sau đó mẹ chồng đã truyền lại phương pháp này cho cụ.

Để chứng minh phương pháp chữa của mình hiệu quả, cụ Tích dẫn PV đến giường nhà cụ nơi bệnh nhân Nguyễn Thị Loan (xóm Hữu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội) để xem cụ chữa.
Chân dung cụ Nguyễn Thị Tích (áo nâu) 
"Mang thai 5 tháng nhưng tôi thường xuyên bị đau bụng khi hoạt động tại nhà. Sau khi chữa trị nhiều nơi, cũng từng điều trị tại bệnh viện nhưng không khỏi, tôi quyết định khăn gói nhờ cụ Tích vuốt bụng", chị Loan nói bệnh tình.

Sau khi hỏi thăm người bệnh, cụ nói rõ cho chị Loan biết về cách chữa của mình, không dùng thuốc, kem bôi hay loại thuốc gì cả mà chỉ dùng tay và vuốt nhẹ nhàng cái thai thôi. "Nếu lần đầu chữa chưa khỏi thì khi nào đau lại ra đây, tôi sẽ làm lại cho khỏi".

Chị Loan được chỉ định nằm lên giường và để hở phần bụng mang thai. Cụ vén tay áo, hai bàn tay mộc, nhăn nheo, sần sùi bắt đầu vuốt nhẹ nhàng từ hai bên mạn sườn của chị Loan lên đến phần rốn và lặp lại từ 4 - 5 lần.Thời gian cụ Tích chữa chỉ khoảng 15 phút.

"Bụng cứ bị đau âm ỉ mãi không khỏi, ra viện người ta cũng khám và có thuốc thang nhưng không có biến chuyển gì. May nhờ cụ giúp cho, giờ thấy đỡ nhiều rồi", chị Loan trao đổi với phóng viên khi cụ Tích chữa bệnh xong.

Các bác sĩ nói gì?

 

Việc cụ Tích chữa cho người bị sa hố từ ngày xưa là có thật, do kinh nghiệm cá nhân của cụ chứ không qua đào tạo và khi đó chưa có hệ thống y tế. Cũng có nhiều người bị đau bụng được cụ chữa khỏi nhưng bây giờ thì ít người đến nhờ cụ vì có bệnh viện rồi.

Cô Cấn Thị Nhung (Trưởng trạm y tế xã Kim Quan)
 
“Khi thai phụ bị động thai, tử cung thường co bóp. Trường hợp này, tại các bệnh viện, bác sĩ thường cho sử dụng thuốc giảm co, đồng thời dặn bệnh nhân nằm nghỉ, hạn chế cử động để giảm co bóp. Việc vuốt ve để chữa động thai chưa thấy nói đến trong y học.


Đặc biệt, tất cả các biện pháp kích thích thành bụng ở các trường hợp nghi dọa sẩy thai (với triệu chứng đau bụng) còn bị cấm.

Tuy nhiên, tôi không quan sát cụ thể bà cụ làm như thế nào nên không biết và không thể nói về tác dụng của nó. Tôi chỉ có thể nói trên cơ sở y học đã được kiểm chứng.

Tôi cho rằng, kết quả của việc vuốt ve xoa bóp cần phải nghiên cứu, không nên chỉ có một số người bệnh cảm thấy khỏi mà tin và cho rằng đây là phương pháp tốt” -  BS Phó Đức Nhuận (nguyên Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư) nhận định.

Còn lương y Phó Hữu Đức (Chủ tịch Hội Đông y Cầu Giấy, Hà Nội) lại tỏ ra không tin cách chữa này: “Với trường hợp động thai, Đông y cũng cho dùng thuốc và yêu cầu bệnh nhân nằm nghỉ bất động. Cách vuốt bụng như vậy tôi cảm thấy không có cơ sở khoa học.

Với riêng cá nhân tôi, thậm chí người bị động thai không cần đến khám, chỉ cần nằm ở nhà gọi điện kể triệu chứng. Khi đã xác định bị động thai, chỉ cần người nhà đến cắt thuốc; dùng 3 - 6 thang thuốc là ổn.

Về mặt tâm lý, khi có điều gì đó bất an, có thể mẹ đẻ hay chồng ở bên xoa xoa vào bụng là người phụ nữ đang mang thai sẽ được trấn an tinh thần. Nhưng vuốt ve để chữa bệnh thì tôi không tin”.

BS đông y Phó Hữu Đức còn cho rằng, trong Đông y có hai cách chữa: Chữa không dùng thuốc và có dùng thuốc. Nếu không dùng thuốc thì phải châm cứu, bấm huyệt. Cũng có người chữa bằng năng lượng, dưỡng sinh, nhưng phải tập luyện. Nói chung, cách chữa bằng vuốt bụng thì tôi chưa nghe nói đến bao giờ.

Theo Kienthuc.net.vn

Bình luận
vtcnews.vn