Vượt biên vào Triều Tiên, người đàn ông Mỹ bị Hàn Quốc bắt giữ

Thế giớiThứ Tư, 15/11/2017 07:07:00 +07:00

Trong ngày 13/11, khu vực biên giới liên Triều xảy ra 2 vụ vượt biên, trong đó có 1 người đàn ông Mỹ bị bắt giữ khi đang tìm cách vào Triều Tiên.

Một công dân Mỹ bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ ngày 13/11 khi đang cố gắng vượt qua Đường Kiểm soát Dân sự (CCL) gần khu vực biên giới hai miền Triều Tiên, các cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết.

Người đàn ông Mỹ 58 tuổi này, chỉ được gọi là “A”, bị bắt lúc 9h55 sáng 13/11 khi cố gắng vượt qua đường kiểm soát ở Yeoncheon, cách Seoul 62 km về phía bắc. Người đàn ông Mỹ nói trên đến từ bang Louisiana, Mỹ, ông này tới Hàn Quốc 3 ngày trước khi chuẩn bị vượt biên vào Triều Tiên.

Một người dân tại phân khu Baekhak phát hiện ra người đàn ông nói trên và báo cáo với quân đội Hàn Quốc ở khu vực khoảng 1 tiếng trước khi ông này bị bắt tại phân khu Misan. Cả 2 khu vực kể trên đều do Sư đoàn Bộ binh số 28 của quân đội Hàn Quốc phụ trách.

1280px-Korea_DMZ_sentry

Trạm gác của quân đội Hàn Quốc tại Khu vực Phi quân sự. (Ảnh: Johannes Barre)

Cùng ngày 13/11, vào lúc 3h15 phút, 1 quân nhân quân đội Triều Tiên lái xe lao xuống phía Nam, 3 quân nhân Triều Tiên khác lập tức nổ súng để ngăn chặn nhưng không thành. Quân nhân Triều Tiên vượt biên kể trên hiện đang trong tình trạng mất ý thức và không thể tự thở.

Quân nhân Triều Tiên vượt biên này khiến những quân nhân khác buộc phải vi phạm Hiệp định đình chiến năm 1953, trong hiệp định này có quy định làng Bàn Môn Điếm do Ủy ban Đình chiến Liên Hợp Quốc giám sát và quân đội của cả Hàn Quốc lẫn Triều Tiên không được phép sử dụng vũ khí trong làng này.

Động cơ của cả 2 vụ vượt biên nói trên đang được các cơ quan chức năng của cả 2 bên làm rõ, tuy nhiên các hãng truyền thông phỏng đoán chúng đều có động cơ chính trị.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn